Thứ hai 29/04/2024 04:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam

17:36 | 26/07/2023

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo chuyên sâu do Công ty Cổ phần Giao nhận tiếp vận quốc tế (INTERLOG) phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA) tổ chức ngày 25/7. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham gia, tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực kiểm kê khí nhà kính và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất.

Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam
Hội thảo thu hút hơn 500 khách hàng tham dự đến từ nhiều doanh nghiệp.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về việc cắt giảm lượng khí thải carbon của Việt Nam cũng như toàn cầu, đồng thời đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xây dựng mục tiêu phát triển bền vững và chú trọng hơn vào vấn đề môi trường trong sản xuất.

Hội thảo đã thu hút hơn 500 khách tham dự đến từ hơn 400 doanh nghiệp, trong đó đặc biệt có đến 97 thành viên là Ban lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề uy tín đã tham dự. Điều này cho thấy sức nóng của chủ đề chương trình là rất cao và được các doanh nghiệp quan tâm thực sự.

Trên thực tế, môi trường và biến đổi khí hậu đang là vấn đề nhức nhối mang tính báo động chung toàn cầu, đòi hỏi cấp bách việc thay đổi và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Năm 2022, lượng phát thải toàn cầu vào khoảng 58 tỷ tấn CO2, lượng CO2 thải ra càng lớn, trái đất dự kiến sẽ nóng lên 3,2 độ C trong thế kỷ này, tác động xấu đến mọi lĩnh vực trong đời sống. Theo nghiên cứu, ngành sản xuất công nghiệp phải chịu trách nhiệm một phần lớn lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và đang chịu áp lực nặng nề trong việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường: thải ra 6,3 tỷ tấn CO2, chiếm 12,7% lượng khí thải toàn cầu.

Dựa trên thực trạng này, các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực cắt giảm lượng khí thải carbon và xây dựng mô hình phát triển bền vững đã cung cấp cho Ban lãnh đạo của các doanh nghiệp những phân tích chi tiết và dự báo chuyên sâu về CBAM: cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của liên minh châu Âu. Từ đó các chuyên gia đưa ra những cơ hội, thách thức cùng với những khuyến nghị cho các doanh nghiệp sản xuất để chuẩn bị và tận dụng cơ hội của CBAM.

Đặc biệt, các diễn giả cũng đưa ra những văn bản, chính sách pháp lý liên quan của Việt Nam trong lộ trình hướng đến Net-zero để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn, tránh được các rủi ro về thuế phí và giúp chuẩn bị kế hoạch chuyển đổi phù hợp với từng doanh nghiệp.

Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam
Tiến sỹ Hà Huy Tuấn đang chia sẻ về Cơ chế điều chỉnh carbon ở biên giới (CBAM).

Đánh giá tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về EU CBAM, Tiến sỹ Hà Huy Tuấn - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đồng thời là Trưởng khoa Kinh tế Trường Đại học Chu Văn An cho biết: “EU CBAM sắp được thực hiện vào đầu tháng 10 tới đây, tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất chưa nắm rõ và hiểu hết được cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (EU CBAM) do khái niệm này vẫn còn khá mới ở thị trường Việt Nam. Nếu không hiểu rõ nội dung của EU CBAM có thể dẫn tới những rủi ro như vượt quá lượng phát thải carbon cho phép dẫn đến bị trả phí cao hơn. Do đó, nâng cao nhận thức về CBAM cũng như nắm rõ được cơ hội và thách thức của nó là việc cần được thực hiện và thúc đẩy”.

Cũng liên quan đến công tác này, ông Huỳnh Thanh Trung – Giám đốc và đồng sáng lập Công ty Cổ phần LEANWARES, đồng thời là thành viên Liên minh hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA), kiến nghị các doanh nghiệp:“Các đơn vị cần phải chủ động nghiên cứu và cập nhật liên tục các quy định pháp luật của Việt Nam liên quan đến lộ trình trung hòa carbon đến năm 2030. Nhờ đó, Ban lãnh đạo các doanh nghiệp xây dựng được lộ trình riêng về trung hòa carbon cho doanh nghiệp mình đúng đắn và chính xác hơn, hạn chế các rủi ro đến mức tối thiểu”.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, ông Trương Vĩnh Khang - Trưởng phòng Phát triển bền vững, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), đồng thời là Chuyên gia về tiêu chuẩn phát triển bền vững nhận thấy rằng các doanh nghiệp phải nâng cao giá trị cạnh tranh trong chuỗi cung ứng bằng các chiến lược xanh, tác động tích cực đến môi trường, giảm lượng phát thải carbon. Từ đó, doanh nghiệp xác định những phương án hành động thiết thực để thiết lập lộ trình trung hòa carbon cho doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Ngoài các diễn giả, Hội thảo còn có sự góp mặt của ông Phạm Tuấn Hoàng – Đại diện Ban quản lý Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng. Ông Hoàng cũng chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai lộ trình giảm phát thải khi áp dụng cho Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng, thông qua đó các doanh nghiệp khác có cái nhìn thực tế hơn về cách thức xây dựng và triển khai lộ trình, rút ra những bài học thiết thực để áp dụng vào chính doanh nghiệp của mình.

Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam
Bà Phạm Thị Tình - Giám đốc thương mại Chi nhánh Hà Nội InterLOG, kiêm Trưởng Ban giải pháp của Liên Minh VISA kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay và hành động để chuyển đổi xanh.

Là đơn vị tiên phong kiến tạo giải pháp cho chuỗi cung ứng sản xuất của các doanh nghiệp, hướng đến xu hướng phát triển bền vững, Công ty InterLOG luôn sát cánh cùng các hiệp hội ngành nghề tạo ra những kết nối, mang lại giá trị cho các doanh nghiệp sản xuất, bà Phạm Thị Tình - Giám đốc thương mại Chi nhánh Hà Nội InterLOG, kiêm Trưởng Ban giải pháp của VISA bày tỏ:“ Những con số thống kê về ảnh hưởng biến đổi khí hậu đến con người, môi trường, kinh tế, xã hội đòi hỏi mỗi cá nhân tổ chức cần đóng góp trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Chúng ta có thể thấy các dự luật áp thuế carbon sẽ liên tục được đưa ra ở các nước phát triển và số lượng ngành hàng cũng sẽ được mở rộng. Chính vì vậy, với vai trò là thành viên tích cực nghiên cứu các giải pháp cho cộng đồng ngành công nghiệp Việt Nam, Công ty InterLOG đặc biệt nhận thấy cần phải hành động cùng với Liên minh VISA nâng cao nhận thức về Chuyển đổi xanh đến các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay để cùng nhau hướng đến mục tiêu vì một Việt Nam hùng cường năm 2045”.

Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam
Các diễn giả đang giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp.

Hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam” là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện "Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp hướng tới net-zero vì mục tiêu phát triển bền vững" được InterLOG phối hợp cùng Liên Minh VISA tổ chức xuyên suốt kể từ tháng 7/2023. Các buổi hội thảo trong chuỗi sự kiện sẽ từng bước giúp các doanh nghiệp trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thiện được lộ trình chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp cho doanh nghiệp mình.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load