Thứ bảy 27/04/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho lĩnh vực bất động sản

20:00 | 18/03/2024

(Xây dựng) - Mới đây, tại Hội thảo “Chuyển đổi số – Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, tài chính chứng khoán, sự kiện giải trí và truyền thông” diễn ra tại Hà Nội, các diễn giả cho biết, chuyển đổi số trong bất động sản đang đối mặt nhiều thách thức bủa vây, tuy nhiên đi kèm với đó là những cơ hội rộng mở.

Chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho lĩnh vực bất động sản
Các diễn giả thảo luận tại Hội thảo “Chuyển đổi số – Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, tài chính chứng khoán, sự kiện giải trí và truyền thông”.

Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

Ông Lê Thành Tuân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ S-Tech nhận định, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đã đưa công nghệ len lỏi vào mọi lĩnh vực, tạo nên những biến đổi mạnh mẽ. Bất động sản cũng không là ngoại lệ. Chuyển đổi số trong bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho lĩnh vực này, tuy nhiên song hành với đó là những thách thức nhất định.

Về cơ hội, ông Tuân cho biết việc số hóa tác động đến giá trị bất động sản nhờ việc tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua thực tế ảo sẽ giúp người tiêu dùng hình dung, nắm bắt được sản phẩm. Trước đó, một thông tin có thể qua rất nhiều môi giới, dẫn đến tam sao thất bản và do không được truyền tải chính xác, minh bạch khiến quá trình tư vấn của môi giới với khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Nhờ chuyển đổi số, các thông tin của thị trường được minh bạch hóa, các kênh truyền tải được giảm tải, quá trình cung cấp thông tin diễn ra nhanh chóng, chính xác. Ứng dụng AI trong bất động sản sẽ giúp đưa ra xu hướng thị trường, sản phẩm, chỉ ra được các khu vực tiềm năng, giúp việc định giá bất động sản trở nên chuẩn xác. Điều này giúp cho giao dịch bất động sản được đơn giản hóa, quy trình diễn ra nhanh hơn, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định nhanh, đẩy thanh khoản tăng cao, tác động đến giá trị bất động sản.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng nâng cao quản lý khi theo đuổi được vòng đời của một bất động sản. Chuyển đổi số cũng giúp quá trình quản lý, vận hành tiết kiệm được chi phí, năng lượng, khi chi phí vận hành giảm xuống thì giá trị bất động sản nhờ đó sẽ tốt hơn.

Bên cạnh cơ hội, ông Tuân cũng cho biết thách thức lớn nhất của chuyển đổi số trong bất động sản là vấn đề nguồn vốn. Bất động sản là sản phẩm giá trị lớn nên chuyển đổi số cho bất động sản cũng cần nguồn vốn không hề nhỏ. Ngoài câu chuyện nguồn vốn, chuyển đổi số trong bất động sản còn đối mặt với thách thức về công nghệ, về năng lực, các vấn đề bảo mật thông tin, bạch hóa thông tin.

Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ S-Tech, chuyển đổi số bất động sản là một sự cải tiến, phá vỡ những lối mòn, những cách thức vận hành cũ kỹ. Ở đó, những quy trình cũ, cách vận hành cũ, truyền thống không phù hợp với xu hướng sẽ bị bỏ đi. Cái mới khi xuất hiện sẽ không tránh khỏi sự “phản đối” của những người đang an toàn với lối đi cũ.

“Do đó, vai trò của áp dụng chuyển đổi số trong bất động sản sẽ là câu chuyện đường dài và bền bỉ của vấn đề giáo dục, định hướng của Nhà nước. Đáng chú ý, chuyển đổi số bất động sản sẽ kéo theo một thực tế tất yếu là những khái niệm mới hình thành thì vấn đề pháp lý ở Việt Nam vẫn chưa theo kịp, đây cũng là thách thức không hề nhỏ”, ông Tuân nhận định.

Chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho lĩnh vực bất động sản
Chuyển đổi số bất động sản là một sự cải tiến, phá vỡ những lối mòn, những cách thức vận hành cũ kỹ.

Liệu con người có bị công nghệ thay thế?

Ông Nguyễn Văn Hinh - Chuyên gia tại Viện Khoa học và Phát triển giáo dục ISED cho biết, giai đoạn 2025-2030, Việt Nam được định hướng thành nước công nghiệp, công nghệ xanh. Điều này có nghĩa ứng dụng công nghệ vào nhà máy, văn phòng, công sở sẽ ngày càng nhiều…

Tuy nhiên, AI không thể thay thế được con người mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực. Thị trường ghi nhận một khái niệm mới hình thành là các “doanh nghiệp tinh gọn”. Các doanh nghiệp này không cần quá nhiều nhân sự để đột phá doanh số mà chỉ cần ít nhân sự hơn để vận hành bộ máy. Như vậy, nhân sự buộc phải có sự chuyển đổi số để bắt kịp những biến động của thời đại.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load