Thứ sáu 29/03/2024 15:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chùa Ba Vàng - Trang giáo án kiến trúc trực quan

22:11 | 27/01/2020

(Xây dựng) - Tết Canh Tý, chùa Ba Vàng mở rộng cửa thiền đón du khách thập phương. Ngày Tết, người người tấp nập đến chùa để vãn cảnh đầu xuân hoặc lễ phật cầu an. Người làm nghề xây dựng bảo, chùa Ba Vàng như trang giáo án trực quan trong kiến trúc, nếu xây dựng công trình văn hóa cổ thì nên đến tham quan.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Chùa Ba Vàng xây dựng trên độ cao 200m trên lưng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, Uông Bí.

Chùa Ba Vàng (tên cổ là Bảo Quang Tự) trong chuỗi đền chùa lăng tẩm thời Trần Triều hưng thịnh (thế kỷ XIII) xây dựng trên độ cao 200m trên lưng núi Thành Đẳng cánh cung Đông Triều, thuộc phường Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh.

Do chiến tranh và những biến cố của lịch sử, trước năm 2010, chùa Ba Vàng chỉ còn là phế tích với 3 gian nhà cấp 4 nhỏ xây bằng gạch xỉ. Ngày 1/1/2011, chùa Ba Vàng được các phật tử xa gần phát tâm trùng tu. Đến ngày 9/3/2014, chùa Ba Vàng xây dựng xong giai đoạn 1 trên diện tích 22.000ha, hoàn thiện trên 20 hạng mục, cơ sở hạ tầng khang trang.

Tết này, người trên tàu bay nhìn xuống, trong tiết xuân, nhìn các hạng mục công trình chùa Ba Vàng như một bàn cờ thế. Người cao cờ xếp quân cờ ở thế thượng phong, lại khéo chọn thế núi đặt bàn cờ tiên “khổng lồ” trên danh sơn, đất phong thủy “long chầu, hổ phục”.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Mỗi hạng mục công trình chùa Ba Vàng là một tác phẩm kiến trúc mỹ thuật.

Lại gần, thì mỗi hạng mục tín ngưỡng là một công trình xây dựng đẹp. Công trình được bàn tay người thợ xây dựng tài hoa trau chuốt vươn lên trong thảm xanh lá rừng, còn được tô điểm thêm nhưng bồn hoa, tiểu cảnh, lâm viên mới trồng. Một không gian lãng mạn nhuộm sắc cung đình cổ đại với ánh mai vàng Yên Tử quyền thế, thâm nghiêm. Núi Thành Đẳng ngày xuân còn rực rỡ sắc hoa đào phai (cây tứ linh Bắc Bộ), loài cây bản địa hoa nở rộ vào tiết xuân rung rinh trong gió thật bắt mắt.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Chùa Ba Vàng rực rỡ sắc hoa trong tiết xuân.

Ông Phạm Quốc Ngữ - một cán bộ gạo cội trong ngành Xây dựng Quảng Ninh cho biết: Chùa Ba Vàng xây dựng theo kiểu cuốn chiếu, công trình nào cần trước thì xây dựng trước và người công đức được đến đâu thì đầu tư xây dựng đến đấy, khởi công không được bài bản như các dự án ta thường thấy, đấy là bài toán khó trong xây dựng. Nhưng người chủ trì kiến trúc tài hoa, hạng mục công trình nào xây dựng lên là ăn chắc công trình ấy, như người cao cờ đặt quân cờ ở đâu là được ngay nước ấy, không có chuyện cờ nước “gợn”.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Cây xanh bóng mát, hoa lá tươi tốt tôn thêm cảnh quan môi trường công trình văn hóa tâm linh.

Chùa đã hoàn thiện một số hạng mục công trình tiêu biểu như: Ngôi Đại hùng bảo điện rộng 4600m2; lầu chuông rộng 112m2; lầu trống rộng 112m2; hành lang La Hán rộng 1200m2; nhà bảo tàng rộng 700m2; Thư viện rộng 700m2; khu nhà tăng rộng 1600m2; Thiền đường rộng 960m2; Cổng đá; Tam quan...

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Chùa Ba Vàng đang hoàn thiện đại giảng đường rộng 12.000m2.

Chùa Ba Vàng - công trình kiến trúc được ghi nhận: Bằng kỷ lục “Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương”; bằng khen “Ngôi chùa xanh, sạch vì sự nghiệp môi trường phát triển Việt Nam”; Ngôi chùa có chiếc trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam; pho tượng phật A Di Đà bằng gỗ lớn nhất phía Bắc. Chùa Ba Vàng đang hoàn thiện đại giảng đường rộng 12.000m2, khu nhà ở của các phật tử rộng 9.000m2… phục vụ nhu cầu sinh hoạt tu tập của phật tử và du khách xa gần.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Tết Canh Tý mỗi ngày có hàng vạn người đến vãn cảnh. Chùa Ba Vàng bỗng trở thành điểm sáng văn hóa ở thành phố Uông Bí.

Theo kiến trúc sư Trần Tiến Dũng - Hội kiến trúc sư Quảng Ninh, công trình chùa Ba Vàng mật độ xây dựng dưới 50 phần trăm quỹ đất, hài hòa với môi trường, mỗi hạng mục công trình là một tác phẩm kiến trúc mỹ thuật. Còn Luật sư Nguyễn Quang Ninh - Đoàn luật sư Quảng Ninh cho biết: Chùa Ba Vàng đạt công năng sử dụng tiêu biểu cho các công trình xây dựng ở Quảng Ninh.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Quần thể xây dựng công trình chùa Ba Vàng mật độ xây dựng dưới 50 phần trăm, hài hòa với cảnh quan môi trường.

Chùa Ba Vàng có môn sinh nhiều nhất tỉnh, ngày xuân chân quy, phật tử, du khách vẵn cảnh rất đông. Ngày mùng 2 tết Canh Tý, chùa đón trên 2 vạn du khách thập phương, nơi hành lễ, tu tập, nghỉ ngơi... tôn nghiêm, trang trọng, không thiếu, không xa hoa lãng phí.

chua ba vang trang giao an kien truc truc quan
Chùa Ba Vàng còn là nơi vui chơi tập thể ngày xuân ở thành phố Uông Bí.

Ngày xuân du khách đến Uông Bí vãn cảnh chuỗi công trình văn hóa nơi phát tích thiền phái trúc lâm Yên Tử, dừng chân dâng hương chùa Ba Vàng trên núi thiêng Thành Đẳng sơn, thả hồn vào thế giới tâm linh còn được ngắm nhìn công trình chùa Ba Vàng - trang giáo án kiến trúc trực quan ngời ngợi trong tiết xuân.

Bùi Ánh Hồng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load