Chủ nhật 05/05/2024 03:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng

14:06 | 07/05/2023

(Xây dựng) - Sáng 6/5, tại trụ sở Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng.

Cùng tham dự có: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân báo cáo với cử tri các nội dung dự kiến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 22/5 và bế mạc vào ngày 23/6/2023.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 08 Dự án Luật; 02 Dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 08 Dự án luật khác; đồng thời xem xét báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021; báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022… Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 và thứ 4, Quốc hội khóa XV; giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng…

Bà Lã Thanh Tân cũng cho biết, từ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã nhận được 97 văn bản của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương trả lời 185/210 kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng. Đối với kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền, từ trước Kỳ họp thứ 2 đến trước Kỳ họp thứ 4, Đoàn đã tổng hợp 23 kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương và thành phố xem xét, giải quyết; trong đó có 18 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và đã có văn bản trả lời; 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố đã được UBND thành phố giải quyết và có văn bản trả lời.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri bày tỏ vui mừng, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ. Cử tri quận Ngô Quyền cũng phát biểu, tham gia ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), kiến nghị về việc đầu tư một số khu vực tập kết, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải xây dựng, rác thải đồ dùng gia đình; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát triển văn hóa - du lịch, đề xuất tháo gỡ một số bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cơ chế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển, cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Thông tin tới cử tri quận Ngô Quyền về việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, Chủ tịch Quốc hội phân tích trong lúc cả thế giới gần như không tăng trưởng, thậm chí nhiều nước tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt năm 2022 đạt được mức tăng trưởng hơn 8%, lạm phát chỉ tăng hơn 3%, cân đối vĩ mô được giữ vững là kết quả hết sức quan trọng. Trong đó, người dân Hải Phòng được hưởng thành quả cao hơn do những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được cao hơn mức chung của cả nước.

Về những đổi mới hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, tăng tính pháp quyền và ngày càng linh hoạt, Chủ tịch Quốc hội cho biết chỉ trong hơn 2 năm, Quốc hội đã tiến hành 4 Kỳ họp thường kỳ và 4 Kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết của đất nước, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công khai mà cử tri quận Ngô Quyền nêu, Chủ tịch Quốc hội khẳng định công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua của nước ta được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao, chỉ số minh bạch, phòng chống tham nhũng của nước ta cũng tăng lên đáng kể. Do đó khi môi trường đầu tư công khai, minh bạch thì ngày càng thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Cử tri quận Ngô Quyền Đỗ Trung Thoại phát biểu.

Về kiến nghị của cử tri liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết, công tác lấy ý kiến Nhân dân về Dự án luật đã được tiến hành rất hiệu quả, với khoảng 12 triệu ý kiến đã được tổng hợp. Đây là Dự án luật liên quan tới nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, trong đó có 22 luật liên quan trực tiếp, do đó cần phải có sự rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của Luật. Về kiến nghị của cử tri liên quan đến tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, chính sách phát triển nhà ở xã hội, gỡ khó cho doanh nghiệp... trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian tới đây Quốc hội sẽ vào cuộc giám sát quyết liệt các vấn đề này.

Kết luận tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Ngô Quyền, đồng thời cho biết các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load