Thứ sáu 29/03/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

21:02 | 19/03/2022

(Xây dựng) - Chiều 19/3, tại tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue lam viec tai tinh thanh hoa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 37/2021/QH15 “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa”, tỉnh đã khẩn trương thực hiện các nội dung để cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết 37 trên địa bàn tỉnh.

Trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19, năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 8,85%, nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; GRDP bình quân đầu người đạt 2.496 USD, tăng 276 USD so với năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Tỉnh làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường các công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, tiêu cực.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong triển khai nhiệm vụ, tỉnh cần rà soát lại để cho nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh chú trọng tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; đẩy nhanh việc cụ thể hóa và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu thực hiện sáng tạo, hiệu quả chính sách đặc thù trong cả thu ngân sách, không chỉ chú trọng thực hiện chi ngân sách. Phải đặt người dân, doanh nghiệp vào trung tâm của việc thực hiện các chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh Thanh Hoá phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Bắc Trung bộ. Trong đó, cần chú trọng phát triển đô thị gắn với kinh tế đô thị vì thực tế trên thế giới cho thấy 75% động lực tăng trưởng đến từ đô thị. Và trong xây dựng nông thôn mới phải gắn với quá trình đô thị hóa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh Hóa còn những khó khăn, tồn tại và hạn chế, một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt kế hoạch chủ yếu do tác động của dịch Covid-19 như: Chất lượng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, kết cấu hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, việc tham gia góp ý kiến của 1 số cơ quan, đơn vị, đại biểu Quốc hội vào 1 số dự án luật chưa sâu, chưa tổ chức được nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong mục tiêu của Nghị quyết 58 xác định đến năm 2030, Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, một trung tâm lớn của Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo, nông nghiệp giá trị gia tăng cao, dịch vụ logicstic, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu... Đặc biệt, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 trở thành “một cực tăng trưởng mới”, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành “tứ giác phát triển” ở phía Bắc của Tổ quốc.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue lam viec tai tinh thanh hoa
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Tỉnh cần tiếp tục tham gia đóng góp có hiệu quả đối với công tác lập pháp của Quốc hội; quan tâm những chương trình hoạt động của Quốc hội.

Nhấn mạnh Mường Lát vẫn là huyện nghèo phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục sử dụng và tăng cường cơ chế khoanh nuôi bảo vệ rừng, góp phần giúp Mường Lát từng bước xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Thanh Hóa, giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trường Sa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load