Thứ hai 29/04/2024 13:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An

17:09 | 25/02/2024

(Xây dựng) - Sáng 25/02, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn và khởi động Tháng Thanh niên năm 2024. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tham dự buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An
Các đại biểu dự Lễ phát động.

Từ năm 2004, tháng 3 hàng năm đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là “Tháng Thanh niên” nhằm tạo ra phong trào sâu rộng, thiết thực của tuổi trẻ thi đua tình nguyện, xung kích tham gia phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng…

Trong hành trình 20 năm (tháng 03/2004 - 03/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động, kiên trì tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với nội dung, hình thức đa dạng, có sự đổi mới qua từng năm, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thu hút hàng trăm triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, hưởng ứng. Ý nghĩa của Tháng Thanh niên không chỉ dừng lại ở kết quả thực hiện được hàng trăm nghìn công trình, phần việc thanh niên mà hơn thế Tháng Thanh niên trở thành một phương thức tốt, hiệu quả trong chỉ đạo công tác Đoàn, là hình thức hiệu triệu đoàn viên của nhiều khối đối tượng tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị; là trọng tâm công tác để giải quyết nhiều vấn đề khó, lĩnh vực mới, ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa...

Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành môi trường thực tiễn sinh động cho tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo trong tham gia góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị; là môi trường rèn luyện, tu dưỡng cho nhiều đoàn viên thanh niên. Thông qua các hoạt động của Tháng Thanh niên, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được tăng cường; chất lượng tổ chức Đoàn, Hội được củng cố, nâng cao; vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội được khẳng định. Đồng thời, Tháng Thanh niên là dịp để toàn xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, quan tâm hơn đến công tác giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo cho thế hệ trẻ.

Năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chọn chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Tháng Thanh niên nhằm thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, tự mình nhận lãnh những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự hy sinh thời gian, vật chất, công sức… của đoàn viên, thanh niên cả nước nhằm tạo ra những giá trị mới, đóng góp tích cực, cụ thể cho cộng đồng, cho xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024 gắn với Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, rộng khắp của tuổi trẻ cả nước; khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng xã hội.

Điểm lại những kết quả nổi bật của tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định: Những thành tựu phát triển trong thời gian qua là kết quả nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, sự đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong đó có gần 1 triệu đoàn viên, thanh thiếu nhi của tỉnh. Thông qua tổ chức của mình, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia và tạo ra các phong trào, hoạt động sôi nổi, phong phú, thiết thực, để lại dấu ấn tốt đẹp trong xã hội, nhất là trong dịp Tháng Thanh niên. Từ các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Nghệ An trên các lĩnh vực được tôn vinh; hàng chục nghìn đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp ngày càng trưởng thành, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tin tưởng rằng sẽ lan tỏa rộng hơn, nhiều hơn tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hăng say lao động, thôi thúc những quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn trong các tầng lớp nhân dân để hoàn thành cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã xác định trong năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu xem triển lãm tranh “Tự hào một dải non sông”.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương, chúc mừng những thành tích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã đạt được trong tổ chức Tháng Thanh niên những năm qua. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, xác định chủ đề Tháng Thanh niên năm nay là “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; tổ chức lồng ghép Lễ khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong cùng một thời điểm, thể hiện tinh thần hành động, quyết tâm cao của các cấp bộ Đoàn.

Để thực hiện thành công Tháng Thanh niên và chương trình công tác Đoàn năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong bối cảnh đất nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhất là các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của thanh niên, "thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội".

Đồng thời, quán triệt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027: “Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần”; từ đó, tạo mọi điều kiện để khơi dậy mạnh mẽ ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên, phát huy sức mạnh và sự sáng tạo của lực lượng thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, mong muốn các bạn trẻ trước tiên hãy phát huy thật tốt trên các vị trí công tác của mình, đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu chung của cơ quan, đơn vị mình và của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao ngọn đuốc cho Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Nhằm hỗ trợ, đồng hành với các em học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận đỡ đầu 20 em học sinh mồ côi đến năm 18 tuổi (hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng).

Tại Chương trình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ Tỉnh đoàn Nghệ An triển khai các hoạt động an sinh xã hội như: Thăm, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng; khám bệnh phát thuốc miễn phí và tặng quà cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, quà tặng cho đồng bào dân tộc thiểu số; các mô hình sinh kế cho người dân phát triển kinh tế. Cùng với đó, xây dựng các công trình thanh niên như: Phòng tin học cho em, sân chơi cho thanh thiếu nhi; các công trình nhà hạnh phúc, cầu hạnh phúc, thắp sáng đường quê, thắp sáng đường biên; vườn ươm thanh niên; không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội… Tổng trị giá các nguồn lực, công trình là hơn 6 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" trên toàn quốc ở tất cả các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước thông qua việc sử dụng bản đồ Việt Nam tại các không gian học tập, làm việc và sinh hoạt cộng đồng của thanh thiếu nhi và người dân. Tại chương trình lễ khởi động, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng trao tặng 1.000 bản đồ Việt Nam và 500 lá cờ Tổ quốc cho các cơ sở Đoàn của tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Nghệ An
Các đại biểu trồng cây tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

Trong chương trình ra quân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn, Trung ương Đoàn và tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành trồng 10.500 cây xanh gồm cây phi lao, bằng lăng, đặc biệt trồng mới 70 cây hoa ban – Tượng trưng cho 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã được lấy giống từ tỉnh Điện Biên trồng tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

Các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động ra quân và các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây và ra quân trong Tháng Thanh niên. Trong đợt cao điểm từ ngày 16/2-10/3/2024, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký trồng 3 triệu cây trên toàn quốc.

Chương trình đã kết nối với các điểm cầu: Huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An); tỉnh Hà Giang; Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau để thấy được tinh thần, khí thế của các bạn trẻ trong ngày đồng loạt ra quân Tháng Thanh niên năm 2024.

Với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên năm 2024 sẽ diễn ra các hoạt động sôi nổi, rộng khắp trên cả nước.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load