(Xây dựng) - Với các đặc trưng có phần tương đồng nhà phố nhưng shophouse là một loại hình nhà ở mới kế thừa nhiều tinh tuý và phù hợp với xu hướng phát triển đô thị hiện đại tại Việt Nam.
Xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây, với tư cách là một loại hình nhà ở mới, luôn có rất nhiều câu hỏi đặt ra về khái niệm shophouse. Thật khó có thể định nghĩa chính xác, nhưng về cơ bản có thể hiểu shophouse là những căn nhà mặt phố (đường) kết hợp với cửa hàng thương mại hay còn được gọi là nhà phố thương mại.
So với loại hình nhà phố, shophouse đáp ứng cùng lúc chức năng thương mại bên cạnh chức năng ở, đảm bảo các nhu cầu phát triển bền vững đời sống gia đình đa thế hệ (Ảnh: Phối cảnh khu shophouse dự án The Manor Central Park). |
Hiểu đúng về shophouse
KTS Trịnh Tuấn Dũng - Công ty Kiến trúc AI PLUS cho biết, về lịch sử, nhà liền kề hay nhà phố là loại hình nhà ở xuất hiện rất sớm tại các đô thị Việt Nam cuối thế kỷ 18. Trong đó, tiêu biểu là loại hình nhà ống - Tube Maison tại các khu vực 36 phố phường có kiến trúc một mặt tiền giáp với mặt đường và không gian sống kéo dài theo chiều sâu. Phần mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với mặt đường chính là phần không gian bán hàng theo các phường - hội và phố nghề. Việc buôn bán mang tính tự phát, các mặt hàng buôn bán đa dạng, khách đi đường và khách vãng lai chiếm một phần lớn. Sau đó, theo thời gian trong quá trình sử dụng, do quỹ đất hạn hẹp tại khu vực trung tâm đô thị nên chiều sâu các ngôi nhà bị co lại, biến đổi trở thành các ngôi nhà liền kề với kích thước dài ngắn khác nhau.
Theo KTS Trịnh Tuấn Dũng, so với loại hình nhà phố, thiết kế mô hình nhà ở Shophouse đã tính đến đáp ứng cùng lúc chức năng thương mại bên cạnh chức năng ở. Tuy chưa có danh mục cụ thể nhưng thực tế cho thấy, các lĩnh vực kinh doanh có thể thực hiện đối với loại nhà shophouse thường đa dạng hơn nhà phố thông thường và hướng đến các loại hình kinh doanh dịch vụ cao cấp hơn như kinh doanh ẩm thực, thời trang, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, kinh doanh hàng nhu yếu phẩm.
Về kiến trúc, khác với nhà phố có kiểu kiến trúc tùy biến “mỗi công trình một kiểu”, kiến trúc shophouse hướng đến sự đồng nhất cao về tổng thể, cả về kiến trúc mặt đứng, quy mô diện tích, chiều cao công trình. Với những thiết kế đa dạng về diện tích, kiểu kiến trúc, không gian bên trong căn hộ được tối ưu hóa linh hoạt.
Kiến trúc shophouse hướng đến sự đồng nhất cao về tổng thể (Ảnh: Phối cảnh khu shophouse dự án The Manor Central Park). |
Tại châu Á, có thể kể đến hàng loạt khu shophouse nổi tiếng như: Ginza, Tokyo (Nhật Bản), Geylang (Singapore), Penang, Malacca (Malaysia). Còn tại châu Âu, các khu vực shophouse nổi tiếng như 5th Avenue, Rodeo Drive LA, Avenue Montaigine Paris… đều góp mặt trong top những khu mua sắm sang trọng và sầm uất nhất thế giới.
Tại Việt Nam, với lợi thế kép của shophouse, trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, shophouse luôn là hạng mục ưa thích của các nhà đầu tư có tiềm lực vốn khi không chỉ có giá trị tự khai thác kinh doanh, mà còn mang lại cơ hội tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm bất động sản khác.
Shophouse chứng tỏ sức hấp dẫn
Dạo một vòng quanh thị trường Hà Nội có thể thấy shophouse được nhà đầu tư quan tâm thường xuất hiện trong các khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh như: The Manor Central Park (Nguyễn Xiển); Shophouse Vạn Phúc Hà Đông; MonCity (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm); Shophouse Dương Nội (Hà Đông)…
Một đơn vị nghiên cứu thị trường vừa cho biết, quý 2/2020, xu hướng mua sắm tại nhà phố đang giảm mạnh, khách hàng giờ đây có nhu cầu đến một nơi mua sắm tập trung “all in one” các dịch vụ như vui chơi – ăn uống - mua sắm, họ sẽ không chi tiêu ở những khu vực lẻ tẻ, không được quy hoạch bài bản.
Cũng chính vì vậy đã xuất hiện làn sóng giảm giá cho thuê nhà phố, hoặc đóng cửa nhà phố trong thời gian gần đây khi chịu tác động trực tiếp của đại dịch Covid. Cũng chính vì thực trạng này mà dòng sản phẩm shophouse tọa lạc trong các khu đô thị được đánh giá cao hơn hẳn.
Một trong những điểm khác biệt của Khu đô thị The Manor Central Park được các nhà đầu quan tâm đó là chủ đầu tư sẽ tư vấn, định hướng ngành hàng cho từng khu shophouse giúp việc kinh doanh của cư dân tương lai đạt hiệu quả tối ưu nhất. |
Ông Chu Lê Trung - Giám đốc Kinh doanh dự án The Manor Central Park (Nguyễn Xiển - Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, rất nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu về dự án, trong đó đa số tỏ rõ sự quan tâm tới sản phẩm shophouse. Mọi vị trí shophouse trong dự án đều được tính toán kỹ càng từ quy hoạch cho đến thiết kế chi tiết nhằm tối ưu về giao thông đi lại và việc triển khai các hoạt động kinh doanh.
Bitexco - chủ đầu tư dự án, mong muốn kiến tạo một “điểm đến” mới cho người dân thủ đô, tại nơi đây sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện, chương trình sôi động, hứa hẹn hình thành một quần thể giao thương sầm uất trong tương lai.
“Đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống bán lẻ tại nhiều khu đô thị trước đó, Bitexco tiếp tục hợp tác với những tên tuổi quốc tế hàng đầu trong việc định hướng, tư vấn xây dựng hệ thống quy hoạch ngành hàng cho từng dãy shophouse. Luôn song hành và hỗ trợ để việc kinh doanh của các cư dân đạt hiệu quả tối ưu, chúng tôi tin tưởng sẽ tạo nên tại The Manor Central Park một cộng đồng cư dân thịnh vượng”, ông Trung chia sẻ.
3 giá trị cốt lõi của một khu đô thị với những giá trị khác biệt
Một nhà nghiên cứu đô thị nhận định, The Manor Central Park là dự án hiếm hoi tại Hà Nội giữ được 3 giá trị cốt lõi của trung tâm phố cũ hòa trong quy hoạch đô thị nhằm mang tới một cuộc sống hiện đại, tiện nghi mà vẫn bảo tồn được các giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống Hà Thành.
The Manor Central Park là dự án hiếm hoi tại Hà Nội giữ được 3 giá trị cốt lõi của trung tâm phố cũ hòa trong quy hoạch đô thị mới. |
Thứ nhất, là yếu tố di sản. Một “Kỷ nguyên mới của 36 phố phường”, The Manor Central Park đã kế thừa và phát triển mô hình nhà phố thương mại xưa vừa ở vừa kinh doanh. Đối với việc kinh doanh, các căn shophouse được thiết kế mở với phần diện tích kinh doanh và phần diện tích ở tách biệt với hai lối đi riêng. Điều này vừa giúp việc kinh doanh trở nên độc lập, hiệu quả, lại vừa tạo được sự riêng tư trong sinh hoạt cá nhân, giúp tăng trải nghiệm sử dụng đối với chủ sở hữu lẫn khách hàng tới mua sắm. Cộng đồng cư dân ở shophouse cũng đảm bảo được đời sống gia đình đa thế hệ.
Thứ hai, là yếu tố lễ hội. Với các khu phố trung tâm, lễ hội là hoạt động không thể thiếu trong đời sống cư dân. Cũng chính vì vậy, việc buôn bán ở đây luôn tấp nập, giá thuê nhà phố khu vực này cũng ở mức cao. Tại The Manor Central Park chủ đầu tư dự kiến tổ chức nhiều lễ hội với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Lễ hội tại đây không chỉ diễn ra ở công viên trung tâm mà còn có thể ở các không gian cộng đồng khác như: Phố đi bộ và các Công viên Ngón tay. Các dãy shophouse với đặc điểm là nơi giao thương sầm uất, cung cấp nhiều mặt hàng, dịch vụ đa dạng, sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo thêm sắc màu cho các lễ hội, hoạt động văn hóa nơi đây.
Thứ ba, điểm nhấn lôi cuốn cộng đồng đến The Manor Central Park mặc định bởi yếu tố sôi động là sức sống của hai nhóm cộng đồng “in & out” - trong và ngoài. Một “Kỷ nguyên mới của Hà Nội 36 phố phường” kết hợp mô hình văn hoá - giao thương từ những đô thị lễ hội sầm uất, sôi động nhất của thế giới sẽ được tái hiện tại Việt Nam.
Chị Lan Anh - một nhà đầu tư nhận định, khách hàng mua nhà tại The Manor Central Park đều là những người có thu nhập cao, tiêu chuẩn cao, nhu cầu chi tiêu cũng cao vì vậy sẽ tạo nhu cầu lớn đối với việc kinh doanh shophouse.
"Nếu so với phố cổ thì giá shophouse ở đây mới chỉ bằng khoảng 1/3, nhưng xét về tiện ích và sự phát triển trong tương lai gần, shophouse tại The Manor Central Park hoàn toàn có khả năng mang lại lợi nhuận cho giới đầu tư không hề thua kém phố cổ. Chưa kể, các căn shophouse trong cùng một dự án theo thời gian có mức chênh lên đến vài tỷ đồng”, chị Lan Anh cho biết.
Mọi thông tin về dự án The Manor Central Park khách hàng liên hệ: Chủ đầu tư: Bitexco Group Đơn vị phân phối độc quyền: CenLand Hotline bán hàng: 0888 464 345 Hotline chăm sóc khách hàng: 1900 299 999 |
Ninh Nhi
Theo