Thứ bảy 27/07/2024 19:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xác định tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

08:51 | 17/07/2024

(Xây dựng) – Đó là một trong những nội dung chính của cuộc họp mà Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì vào ngày 16/07 để hoàn thiện 2 dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Cần xác định tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ nội dung 2 dự thảo Nghị định, bảo đảm chất lượng cao nhất trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)

Báo cáo về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, bổ sung quy định cho phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán bất động sản có sẵn nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Dự thảo Nghị định cũng xây dựng các mẫu hợp đồng tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định, đồng thời bổ sung các quy định về phân cấp cho UBND cấp tỉnh tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề…

Tại cuộc họp lần này, các chuyên gia dành nhiều thời gian để làm rõ về quy định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không nhằm mục đích kinh doanh và dưới mức quy mô nhỏ theo các tiêu chí về giá trị hợp đồng, số lần bán và chuyển nhượng bất động sản trong 1 năm.

Bên cạnh đó, đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp bất động sản tiếp tục góp ý về quy định xử lý chuyển tiếp đối với trường hợp có dư nợ tín dụng, trái phiếu vượt quá quy định tại dự thảo Nghị định này.

Một kiến nghị đáng chú ý khác là bổ sung chế tài xử lý đối với cơ quan quản lý kinh doanh bất động sản không thực hiện đúng theo thẩm quyền trong thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia kiến nghị bổ sung quy định xác định ngưỡng biến động của thị trường bất động sản đến mức phải thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường.

Chỉ đạo về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, thể chế hoá thời gian thực hiện các bước, thủ tục điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm tính khả thi, kịp thời và phù hợp.

Cần xác định tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ
Nghị định Luật Kinh doanh bất động sản cần có quy định xác định ngưỡng biến động của thị trường bất động sản đến mức phải thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường. (Ảnh minh họa)

Đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư ở địa phương. Các thành phố này đều bày tỏ sự thống nhất cao với nội dung và tính khả thi của Nghị định.

Tuy nhiên, đại diện của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vẫn kiến nghị cơ quan soạn thảo lưu ý một số nội dung quan trọng.

Thứ nhất là bổ sung quy định HĐND cấp tỉnh ban hành cơ chế ưu đãi đặc thù của địa phương khi tham gia cải tạo, chỉnh trang chung cư trên địa bàn.

Thứ hai là bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ tại tầng 1 trước khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp dự án có hoặc không có diện tích kinh doanh tại tầng 1.

Thứ ba là đảm bảo nguyên tắc chủ sở hữu căn hộ có diện tích nhỏ hơn quy định được bồi thường, tái định cư.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp và phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ nội dung 2 dự thảo Nghị định, bảo đảm chất lượng cao nhất trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.

Yến Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load