Thứ hai 14/10/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Cần Thơ: Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đất

19:22 | 14/10/2024

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đất đối với từng loại đất.

Cần Thơ: Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đất
Một góc thành phố Cần Thơ.

Theo Quyết định UBND thành phố Cần Thơ, điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa như sau:

Đất ở: Thửa đất tách ra và thửa đất còn lại phải có kích thước bề rộng và chiều sâu của thửa đất lớn hơn hoặc bằng 04m. Diện tích tổi thiểu được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 40m2 đối với đất ở tại đô thị (phường, thị trấn), 60m2 đối với đất ở tại nông thôn (xã). Đối với thửa đất ở tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có thì thửa đất tách ra và thửa đất còn lại phải tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có.

Trường hợp thửa đất ở không tiếp giáp trực tiếp với đường giao thông công cộng hiện có do có nguồn gốc được Nhà nước công nhận hoặc do tách một phần thừa để chuyển mục đích sang đất ở, khi thực hiện tách thửa hoặc chuyển quyền hết thửa đất thì được thực hiện tách thửa đồng thời với các thửa đất liền kề tiếp giáp với đường giao thông hiện có để đảm bảo thửa đất ở có lối đi tiếp giáp với đường giao thông hiện có.

Không áp dụng diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các thửa đất liền kề trong trường hợp này, nhưng các thửa đất liền kề tách ra và các thửa đất liền kề còn lại phải đảm bảo có chiều ngang (bề rộng) mặt tiền tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có lớn hơn hoặc bằng 04m.

Đất phi nông nghiệp không phải đất ở: Thửa đất tách ra và thửa đất còn lại phải có kích thước bề rộng và chiều sâu lớn hơn hoặc bằng 04m. Diện tích tối thiểu được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 200m2.

Quận Ninh Kiều: Đất trồng cây lâu năm diện tích tối thiểu được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 150m2. Đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác: Diện tích tối thiểu được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 1.000m2.

Các quận, huyện còn lại: Đất trồng cây lâu năm diện tích tối thiểu được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 300m2 đối với đất tai phường, thị trấn; lớn hơn hoặc bằng 600m2 đối với đất tại xã. Đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản, đất chăn nuôi tập trung và đất nông nghiệp khác diện tích được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 1.000m2.

Việc hợp thửa đất phải đảm bảo điều kiện các thửa đất phải liền kề nhau, phải cùng người sử dụng đất.

Đối với thửa đất có nhiều mục đích sử dụng (đất ở, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đất nông nghiệp): Điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất thực hiện theo quy định nêu trên. Riêng đất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu được quy định:

Đối với đất trồng cây lâu năm diện tích được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại thửa đất sau khi tách phải lớn hoặc bằng 150m2 đối với đất tại phường; lớn hơn hoặc bằng 200m2 đối với đất thịn trấn; lớn hơn hoặc bằng 300m2 đối với đất tại xã.

Đối với đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản, đất chăn nuôi tập trung và đất nông nghiệp khác diện tích được tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng 500m2 đối với đất tại phường, thị trấn; lớn hơn hoặc bằng 1.000m2 đối với đất tại xã…

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo tổ chức đăng ký đất đai, Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai, các đơn vị có chức năng đo đạc, bản đồ địa chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ thực hiện đo đạc tách thửa, hợp thửa đất, giải quyết các thủ tục về đất đai có liên quan đến tách thửa, hợp thửa và cập nhật dữ liệu đất đai đối với các trường hợp được tách thửa, hợp thửa theo đúng quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc tách thửa, hợp thửa đất theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Phối hợp UBND quận, huyện tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định báo cáo UBND thành phố Cần Thơ sửa đổi.

UBND quận, huyện: Phối hợp có ý kiến theo chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ở địa phương đối với các nội dung quy định tại điểm d khoản Điều 220 của Luật Đất đai năm 2024 trong việc thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa khi tổ chức đăng ký đất đai, Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có yêu cầu.

Chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp với Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra, xử lý các trường hợp tách thửa, hợp thửa đất không đúng quy định của Luật Đất đai và quy định tại Quyết định này.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Giao đất xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại thành phố Biên Hòa

    (Xây dựng) - Ngày 14/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa giao Công ty Cổ phần Chương Dương Homeland hơn 14.000m2 đất để xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội, tổng mức đầu tư dự án 1.400 tỷ đồng.

  • Lào Cai: Tăng cường công tác quản lý đất đai

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Văn bản số 5581/UBND-TNMT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tổ chức thực hiện đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo công tác quản lý đất đai tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load