Thứ năm 04/07/2024 13:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất từ cây lâu năm lên đất thương mại dịch vụ

08:40 | 09/06/2024

(Xây dựng) - Hiện nay, cách tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất từ cây lâu năm lên đất thương mại dịch vụ được quy định như thế nào là thắc mắc của nhiều người. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ vấn đề này.

Cách tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất từ cây lâu năm lên đất thương mại dịch vụ
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì nghĩa vụ tài chính mà bạn cần phải thực hiện khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất là nộp tiền sử dụng đất.

Căn cứ tại khoản 2 Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định:

"Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng."

Theo quy định trên thì khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng 300m đất, thì bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì nghĩa vụ tài chính mà bạn cần phải thực hiện khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất là nộp tiền sử dụng đất.

Căn cứ khoản 4 Điều 5 Thông tư 77/2014/TT-BTC quy định:

"Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp trong hạn mức sử dụng đất nông nghiệp, nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích sản xuất kinh, doanh phi nông nghiệp mà lựa chọn hình thức thuê đất thì được trừ giá trị quyền sử dụng đất nông nghiệp vào tiền thuê đất phải nộp; mức được trừ không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp. Giá trị quyền sử dụng đất nông nghiệp trừ vào tiền thuê đất phải nộp được xác định như sau:

- Nếu giá đất để xác định đơn giá thuê đất được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất thì giá đất nông nghiệp cũng được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Nếu giá đất để xác định đơn giá thuê đất là giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định được xác định theo các phương pháp so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư thì giá đất nông nghiệp cũng được xác định theo giá đất cụ thể tương ứng và do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất."

Như vậy, đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất thương mại dịch vụ, tùy theo trường hợp, người dân có thể áp dụng các quy định trên để xác định cách tính tiền sử dụng đất.

Anh Thư

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load