Thứ năm 18/04/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách kiểm tra đất có dính quy hoạch hay không

14:20 | 28/03/2022

(Xây dựng) - Đất quy hoạch là mảnh đất nằm trong kế hoạch sử dụng của địa phương, ví dụ như quy hoạch đất để làm dự án, xây dựng khu dân cư, khu đô thị, công trình công cộng... Vì vậy, người mua cần kiểm tra kỹ trước khi giao dịch để tránh vướng phải những nguy cơ tiềm ẩn.

cach kiem tra dat co dinh quy hoach hay khong
Ảnh minh họa (nguồn: Mạnh Khánh/TTXVN).

Liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng có thẩm quyền

Người mua đất nên tới trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để hỏi thông tin quy hoạch cụ thể. Tại đây, cán bộ chức năng sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch và đưa ra giải đáp về việc nhà đất có thuộc diện quy hoạch hay không.

Đây được coi là cách kiểm tra đất quy hoạch có độ an toàn, chính xác cao nhất.

Kiểm tra kỹ thông tin ghi trong sổ đỏ

Với những mảnh đất đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ), thông tin quy hoạch thường được thể hiện rõ ở phần ghi chú.

Cụ thể, phần ghi chú trong sổ đỏ sẽ ghi rõ mảnh đất nằm trong kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất nào. Khi đó, người mua có thể xem xét xuống tiền nếu thấy quy hoạch đó phù hợp với nhu cầu, kế hoạch của mình.

Tra cứu thông tin trực tuyến

Theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018):

UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã). Việc công khai được thực hiện trong suốt thời kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Như vậy, chỉ cần tra cứu trên cổng thông tin trực tuyến của UBND cấp huyện, người dân hoàn toàn có thể tiếp cận các thông tin quy hoạch đất đai một cách nhanh chóng, tiện dụng và chính xác.

Liên hệ với công ty dịch vụ nhà đất

Thông thường, các công ty dịch vụ nhà đất sẽ nắm rõ thông tin quy hoạch đất đai tại địa phương bởi đây là lĩnh vực kinh doanh của họ. Vậy nên để kiểm tra xem mảnh đất mình định mua có thuộc diện quy hoạch không, bạn cũng có thể liên hệ với các công ty dịch vụ nhà đất này để nắm được thông tin nhanh chóng, dễ dàng.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load