Thứ bảy 27/04/2024 17:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống cơ sở dữ liệu một số địa phương chưa đầy đủ

10:19 | 08/03/2024

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu và các phần mềm tiện ích của hệ thống để nâng cao chuyên môn của cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng: Việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống cơ sở dữ liệu một số địa phương chưa đầy đủ
Trong năm 2023, Bộ Xây dựng đã có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các Bộ ngành, các địa phương trong việc việc khai thác, sử dụng và cập nhật dữ liệu vào hệ thống (ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc khai thác, sử dụng và cập nhật dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng (sau đây gọi tắt là Hệ thống CSDL) là hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, dùng chung, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm cập nhật thông tin, dữ liệu vào hệ thống phục vụ cho công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện việc Quy chế quản lý vận hành tại Quyết định Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng thông tin, khai thác sử dụng Hệ thống xây dựng Hệ thống CSDL và ban hành Văn bản số 737/QĐ-BXD ngày 05/9/2022 của đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cập nhật CSDL.

Trong năm 2023, Bộ Xây dựng đã có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành, các địa phương trong việc việc khai thác, sử dụng và cập nhật dữ liệu vào hệ thống. Tuy nhiên, hiện nay công tác cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống CSDL ở một số địa phương, Bộ, ngành chưa được triển khai hoặc triển khai chưa kịp thời, đầy đủ. Trong đó, có các địa phương như: Tây Ninh, An Giang, Đồng Nai, Bình Thuận...

Sau khi tổng hợp phản ánh của các Bộ, ngành, địa phương về việc công bố và cập nhật dữ liệu vào Hệ thống CSDL, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BXD ngày 29/12/2023, trong đó sửa đổi một số phụ lục kèm theo Thông tư số 11/2021/TT-BXD để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi giữa biểu mẫu công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng với biểu mẫu cập nhật dữ liệu vào hệ thống.

Bộ Xây dựng: Việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống cơ sở dữ liệu một số địa phương chưa đầy đủ
Theo Bộ Xây dựng, việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống CSDL một số địa phương chưa đầy đủ (ảnh: Bộ Xây dựng).

Để việc truy cập và khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu quốc gia được đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, Bộ Xây dựng kính đề nghị các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đăng ký tài khoản, đăng ký bổ sung tài khoản theo biểu mẫu quy định tại Phụ lục II của Quy chế quản lý vận hành Hệ thống CSDL để khai thác sử dụng và cập nhật thông tin, dữ liệu theo quy định.

Đồng thời, ban hành quy định nội bộ về quản lý, sử dụng tài khoản được cấp theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Quy chế quản lý vận hành Hệ thống CSDL. Trong đó, quy định trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, tập thể được giao nhiệm vụ cập nhật và khai thác thông tin, dữ liệu của Hệ thống CSDL, kèm theo chế tài thực hiện.

Thực hiện việc cung cấp, cập nhật thông tin, dữ liệu thường xuyên, kịp thời theo quy định tại Điều 8 Quy chế quản lý vận hành Hệ thống CSDL. Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu và các phần mềm tiện ích của hệ thống để nâng cao chuyên môn của cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Ngoài ra, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc (nếu có) với bộ phận quản lý vận hành Hệ thống CSDL để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load