Thứ sáu 03/05/2024 01:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

17:11 | 19/07/2023

(Xây dựng) – Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thực chất, hiệu quả, tăng tính công khai, minh mạch, đồng thời nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.

Bộ Xây dựng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng đã tiếp nhận 7.233 hồ sơ và giải quyết 4.228 hồ sơ trong năm 2023.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-BXD ngày 10/07/2023 về Kế hoạch hành động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ trong năm 2023.

Kế hoạch có mục đích tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng.

Một trong những mục tiêu quan trọng là tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ và cung cấp đồng bộ lên cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng được kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng.

Để hoàn thành những mục tiêu nêu trên, Bộ có đề ra 3 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong thời gian tới.

Đối với nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính thuộc Bộ cần đẩy mạnh công tác rà soát, bổ sung nhằm bảo đảm 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Ngoài ra, các đơn vị cũng phải tổ chức xây dựng, cung cấp các biểu mẫu điện tử cho từng thủ tục hành chính đáp ứng, đồng thời kết nối tích hợp hệ thống ký số từ xa phục vụ nhu cầu xác thực điện tử cho hồ sơ thủ tục hành chính.

Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ, các đơn vị cần tăng cường sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Việc ứng dụng các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua cổng dịch vụ công quốc gia cũng phải được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nhưng để có thể nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ, Bộ Xây dựng đã giao cho Trung tâm thông tin nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, đáp ứng yêu cầu phục vụ thuận lợi cho cán bộ tham gia giải quyết thủ tục và người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng kế cả trên các thiết bị cầm tay. Nhiệm vụ này cần được hoàn thành trong tháng 8/2023.

Bộ Xây dựng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Bộ Xây dựng đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

Để hoàn thành nhiệm vụ tăng cường hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bộ Xây dựng yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.

Trung tâm thông tin Bộ Xây dựng cần xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến với nhiều hình thức đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu... để đăng tải trên cổng thông tin và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load