Thứ ba 23/04/2024 17:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng giải thích giá bất động sản tăng dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

08:35 | 09/01/2021

(Xây dựng) – Ngày 8/1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì Họp báo thường kỳ và Gặp mặt báo chí nhân dịp Tết Tân Sửu 2021.

bo xay dung giai thich gia bat dong san tang du chiu anh huong cua dich covid 19
Thứ trưởng Lê Quang Hùng chủ trì Họp báo thường kỳ và Gặp mặt báo chí Tết Tân Sửu 2021.

Tại cuộc họp báo, ông Tạ Quang Vinh - Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng đã cung cấp thông tin tổng kết nhiệm kỳ 5 năm (2016 – 2020), định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm kỳ 5 năm (2021 – 2025) và năm 2021 của ngành Xây dựng.

Trong phần trao đổi thông tin, các phóng viên lần lượt đưa ra những câu hỏi xoay quanh các vấn đề: Nguyên nhân giá bất động sản vẫn tăng mạnh ở tất cả các phân khúc và các địa phương dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; Tiến độ cải tạo nhà chung cư cũ còn chậm; Tình hình thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước; Lo ngại về lỗ hổng trong việc miễn giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở tại nông thôn; Cơ chế hỗ trợ bảo vệ và cải tạo biệt thự có kiến trúc Pháp cổ.

Phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc cải tạo chưng cư cũ tương đối khó khăn, ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng: Một trong các nguyên nhân là chung cư cũ tập trung chủ yếu ở nội đô các thành phố lớn, dẫn đến vướng mắc về quy hoạch, mật độ xây dựng, chỉ tiêu dân số, chiều cao xây dựng… Bên cạnh đó là khó khăn về nguồn lực di dời, tái định cư hay quyền sở hữu.

Hiện tại, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, rà soát và lấy ý kiến các đơn vị liên quan để sửa đổi dự thảo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP về xây dựng, cải tạo chung cư cũ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

bo xay dung giai thich gia bat dong san tang du chiu anh huong cua dich covid 19
Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng trả lời câu hỏi của phóng viên.

Phó Cục trưởng Hà Quang Hưng cũng cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng nguyên nhân chính là nguồn cung khan hiếm hơn giai đoạn trước. Nhiều dự án phải rà soát theo quy định của hệ thống pháp luật nhằm đảm bảo điều kiện pháp lý, từ đó dẫn đến tiến độ xây dựng chậm hơn và nguồn cung ít đi.

Về tình hình thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chia sẻ, trong năm 2020, Bộ Xây dựng đã chuyển giao quyền đại diện sở hữu vốn Nhà nước tại 4 doanh nghiệp từ Bộ sang Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Đối với nội dung cải tạo nhà biệt thự cũ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, các biệt thự vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu đã có quy chế cải tạo được quy định và có thể thực hiện dễ dàng. Nhưng các biệt thự được nhiều chủ sử dụng, kết cấu biến dạng sau nhiều lần sửa chữa và xuống cấp vì tuổi đời quá lớn khiến việc cải tạo gặp nhiều khó khăn.

bo xay dung giai thich gia bat dong san tang du chiu anh huong cua dich covid 19
bo xay dung giai thich gia bat dong san tang du chiu anh huong cua dich covid 19
Các phóng viên đặt câu hỏi cho Bộ Xây dựng.

Về nội dung miễn giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở tại nông thôn, Thứ trưởng Lê Quang Hùng khẳng định: Luật Xây dựng có quy định chặt chẽ về miễn giấy phép để kiểm soát tốt quy hoạch ở khu vực này.

Hiện tại chỉ có 2 đối tượng công trình ở nông thôn được miễn giấy phép xây dựng là công trình cấp 4 và nhà ở riêng lẻ (dưới 7 tầng). Các công trình này cũng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định và phải đảm bảo quy hoạch nông thôn chứ không thể tự do xây dựng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thừa nhận, năm 2020 là một năm tương đối khó khăn đối với tất cả các ngành chứ không riêng gì ngành Xây dựng. Nhưng vượt qua khó khăn, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 3%, riêng ngành Xây dựng tăng trưởng trên 4%.

bo xay dung giai thich gia bat dong san tang du chiu anh huong cua dich covid 19
Bộ Xây dựng tổ chức Họp báo thường kỳ kết hợp Gặp mặt báo chí dịp Tết Tân Sửu 2021.

Trong năm 2021, Bộ Xây dựng có những kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng như hoàn thiện thể chế, pháp luật ngành Xây dựng; Nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng, chất lượng công trình xây dựng; Giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà ở cho người dân; Phát triển vật liệu xây dựng thành một ngành kinh tế mạnh...

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load