Thứ bảy 20/04/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Giá vật liệu xây dựng có xu hướng tăng và dự báo còn nhiều biến động

16:13 | 14/07/2022

(Xây dựng) - Tình hình giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm 2022 và dự báo trong năm 2022 có xu hướng tăng đối với nhiều loại vật liệu chủ yếu.

bo xay dung gia vat lieu xay dung co xu huong tang va du bao con nhieu bien dong
Trong 6 tháng đầu năm, giá vật liệu thép xây dựng có nhiều biến động (Ảnh minh họa: Internet).

Từ cuối quý IV/2020 đến nay, giá nguyên, nhiên, vật liệu trên cả nước nói chung và giá nhiên, vật liệu xây dựng nói riêng có xu hướng tăng liên tục, có động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng.

Chi phí xây dựng công trình chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi chi phí vật liệu đầu vào. Trong đó, chi phí của một số loại vật liệu chính (05 loại) như: Thép, xi măng, cát, đá xây dựng, nhựa đường là các loại vật liệu chiếm tỷ trọng chủ yếu. Tiếp theo năm 2021, trong 6 tháng đầu năm 2022 giá các loại vật liệu xây dựng chủ yếu này đều có những xu hướng biến động tăng giá trên thị trường.

Theo Bộ Xây dựng, giá thép xây dựng trong 4 tháng đầu năm đã tăng 7 lần, riêng trong tháng 3/2022, giá thép tăng nóng 6 lần, vượt mức 19 triệu đồng/tấn và tăng khoảng 2,4 triệu đồng/tấn so với cuối năm 2021. Tuy nhiên trong 2 tháng tiếp theo, giá thép đã giảm 7 lần, trở về mặt bằng giá các tháng cuối năm 2021. Hiện nay, giá thép trung bình khoảng 17.000 đ/kg (chưa có thuế VAT).

Trong khi đó thì giá xi măng liên tục tăng, hiện tại khoảng 1.800-2.000 đ/kg, tăng 13% so với đầu năm 2022 và tăng 70% so với quý IV/2020. Nguyên nhân do giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất xi măng như xăng dầu, đặc biệt là than đá tăng mạnh (than đá tăng hơn 200% so với giá cùng kỳ năm trước), mặc dù nguồn cung về xi măng trên thị trường đang dư thừa.

Trong 6 tháng đầu năm giá nhựa đường liên tục tăng; tính đến tháng 6/2022 tăng 30,8% cùng kỳ năm 2021, tăng khoảng 15% so với quý IV/2021 và tăng khoảng 30% so với quý IV/2020. Đây là thời điểm nhựa đường có giá cao nhất trong vòng 5 năm qua, với mức biến động tăng này và dự báo tiếp tục tăng theo mức tăng giá xăng dầu thế giới trong năm 2022 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến dự toán xây dựng loại hình công trình này. Nguyên nhân do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá xăng dầu trên thế giới và trong nước.

Cục Kinh tế xây dựng cũng đã thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, giá cát xây dựng cũng có xu hướng tăng nhẹ, bình quân 1,51% hàng tháng; giá đá xây dựng tại khu vực miền Nam lại có theo chiều giảm nhẹ, trong khi đó khu vực miền Bắc và miền Trung có xu hướng tăng hàng tháng, bình quân từ 2,2% ÷ 2,9%/tháng.

Đối với các tỉnh khu vực phía Bắc, giá vật liệu đất đắp lại không có biến động nhiều. Tuy nhiên, một số địa phương khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long nơi có các dự án đường cao tốc đi qua, giá vật liệu đất đắp tại mỏ có biến động khá lớn.

Bộ Xây dựng dự báo trong các tháng tiếp theo của năm 2022, thị trường vật liệu xây dựng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến biến động giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu ảnh hưởng bởi thị trường nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như thép, nhựa đường và các vật liệu khai thác cát, đá, đất đắp.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá…

  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load