Chủ nhật 28/04/2024 14:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra xử lý tình trạng nhà tái định cư xuống cấp trên địa bàn Thành phố Hà Hội

14:51 | 04/12/2023

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý tình trạng một số dự án nhà tái định cư trên địa bàn xuống cấp do thiếu nguồn kinh phí duy tu, bảo trì theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra xử lý tình trạng nhà tái định cư xuống cấp trên địa bàn Thành phố Hà Hội
Nhà tái định cư G5 phường Đại Kim xuống cấp sau nhiều năm vận hành (ảnh minh họa: Tr.An).

Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng một số nhà ở tái định cư tại Hà Nội đã xuống cấp sau quá trình đưa vào vận hành nhưng lại thiếu nguồn kinh phí để duy tu, bảo trì như: Nhà G5 và nhà A26 phường Đại Kim (Quận Hoàng Mai) đã xuống cấp sau 13 năm vận hành; 3 tòa nhà CT1 A, B và C dự án tái định cư khu đô thị Thành phố Giao lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) sau gần 10 năm vận hành, hàng loạt hạng mục như tường nhà, hầm để xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) đều xuống cấp, hệ thống thoát nước, đường ống dẫn nước cứu hỏa bị rò rỉ dưới các tầng hầm…

Bộ Xây dựng nhận thấy các nội dung phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố Hà Nội. Do vậy, để bảo đảm quyền và lợi ích của cư dân sống trong khu nhà ở tái định cư, Bộ Xây dựng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý tình trạng nêu trên theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 20/11, một số cơ quan báo chí có phản ánh một số dự án nhà tái định cư trên địa bàn Thủ đô đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm vận hành khiến người dân sống trong thấp thỏm, lo âu, hệ thống PCCC “có như không”. Như dự án tái định cư khu đô thị Thành phố Giao lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) với 3 tòa nhà CT1 A, B và C được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Sau gần 10 năm vận hành, hàng loạt hạng mục như tường nhà, hầm để xe, hệ thống PCCC đều cho thấy dấu hiệu xuống cấp.

Hệ thống thoát nước, đường ống dẫn nước cứu hỏa bị rò rỉ dưới các tầng hầm nhiều năm nhưng chưa thể khắc phục triệt để. Do vậy, cư dân phải tự sử dụng các biện pháp thô sơ nhất để trám vá các vị trí hư hỏng như dùng túi nylon, miếng xốp rồi dùng xô, chậu để hứng nước bị dột từ đường ống.

Trước thực trạng trên, đầu tháng 6/2023, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị được giao quản lý nhà tái định cư rà soát, phân loại chất lượng cụ thể các hạng mục hạ tầng tại nhà tái định cư.

Bên cạnh đó, Sở này cũng có văn bản gửi Sở Tài chính, đề nghị thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt dự toán thu, chi với hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại các tòa tái định cư.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra xử lý tình trạng nhà tái định cư xuống cấp trên địa bàn Thành phố Hà Hội
Nhà tái định cư CT1 A, B, C tại khu đô thị Thành phố Giao lưu quận Bắc Từ Liêm (Ảnh minh họa: Th.Luân).

Năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, sẽ hỗ trợ kinh phí bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung, bao gồm 6 hạng mục của nhà tái định cư, gồm: Thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống chống sét và mặt ngoài của tòa nhà.

Với tình trạng nhà tái định cư xuống cấp như phản ánh trên, rất cần sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo chỗ ở an toàn cho người dân, thực hiện đúng chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load