Thứ bảy 27/04/2024 14:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương

06:42 | 21/10/2023

(Xây dựng) – Ngày 20/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị triển khai Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 25/08/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị.

10 đơn vị về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, 10 đơn vị về địa phương

Ngày 25/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 996/QĐ-TTg về việc ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng.

Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, bao gồm: Viện Khoa học công nghệ xây dựng; Viện Vật liệu xây dựng; Viện Kinh tế xây dựng; Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia; Viện Kiến trúc quốc gia; Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Xây dựng miền Trung; Trường Đại học Xây dựng miền Tây; Nhà xuất bản Xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành - Bộ Xây dựng.

Cũng tại Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng. Cụ thể, 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng sẽ được chuyển nguyên trạng về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Danh sách bao gồm: Trường Cao đẳng Xây dựng số 1; Trường Cao đẳng Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị; Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định; Trường Cao đẳng nghề Việt - Xô số 1; Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2; Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng; Trường Cao đẳng nghề Xây dựng; Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội; Trường Trung cấp nghề Cơ khí xây dựng.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, 10 đơn vị sự nghiệp công lập khác trực thuộc Bộ Xây dựng sẽ được chuyển nguyên trạng về các địa phương quản lý. Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng và Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn chuyển về UBND thành phố Hải Phòng quản lý. Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Sông Hồng và Bệnh viện Xây dựng Việt Trì chuyển về UBND tỉnh Phú Thọ quản lý. Trường Cao đẳng nghề Sông Đà chuyển về UBND tỉnh Hòa Bình quản lý. Trường Cao đẳng nghề Lilama I chuyển về UBND tỉnh Ninh Bình quản lý. Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Vinh và Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Cửa Lò chuyển về UBND tỉnh Nghệ An quản lý. Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Sầm Sơn chuyển về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý. Trung tâm Điều dưỡng - Phục hồi chức năng ngành Xây dựng phía Nam chuyển về UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý. Ngoài ra, Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam sẽ được sáp nhập vào Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi có trụ sở của các đơn vị sự nghiệp công lập) và các cơ quan có liên quan thực hiện việc chuyển giao nguyên trạng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành việc sáp nhập, chuyển giao và tiếp nhận các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng trước ngày 30/06/2024.

Thực hiện Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 25/08/2023, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ tại Quyết định số 4545/KH-BXD ngày 9/10/2023. Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quam tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tổ chức, bộ máy và nhân sự của các đơn vị thuộc diện tổ chức lại, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tài chính, tài sản, dự án đầu tư của các đơn vị thuộc diện tổ chức lại. Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học đã giao cho các đơn vị thuộc diện tổ chức lại.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Bộ Xây dựng Lê Đông Thành đề nghị các đơn vị tổ chức công tác kiểm kê tài sản; chốt số liệu trên sổ kế toán theo đúng quy định của pháp luật.

Việc chốt số liệu quyết toán, lập báo cáo tài chính năm 2023 và các nội dung khác đến hết niên độ ngân sách là ngày 31/12/2023 (bao gồm thời gian chỉnh lý đến hết ngày 31/01/2024). Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành việc sáp nhập, chuyển giao và tiếp nhận các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ trong quý I/2024.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cam kết các địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị chuyển giao.

Làm tốt công tác ổn định tư tưởng, kiểm kê tài chính

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đánh giá, việc tiếp nhận phải đảm bảo cho các trường phát triển ổn định, đúng định hướng. Thực tế hiện nay vẫn còn một số trường công lập gặp nhiều khó khăn để hướng tới cơ chế tự chủ. Mặt khác, vì đây là các đơn vị chuyên sâu về ngành Xây dựng nên Thứ trưởng Lê Tấn Dũng rất mong Bộ Xây dựng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao hệ thống trang thiết bị dạy học và chất lượng của đội ngũ nhà giáo. Thứ trưởng cũng mong muốn Ban giám hiệu các nhà trường sẽ tập trung ổn định tư tưởng của đội ngũ nhà giáo tiếp tục an tâm công tác.

Đại diện cho các địa phương tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ khẳng định, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng. Với tinh thần đó, từ tháng 9/2021, UBND thành phố Hải Phòng đã có 2 văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao nguyên trạng 2 đơn vị có trụ sở trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ tích cực hợp tác với các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng để tiếp nhận các đơn vị đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo cho các đơn vị chuyển giao tiếp tục hoạt động ổn định.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2 Nguyễn Khánh Cường đề xuất Bộ Xây dựng hỗ trợ các trường về kinh phí thường xuyên.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2 Nguyễn Khánh Cường cho biết, khối trường công lập trực thuộc Bộ Xây dựng nói chung và trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2 nói riêng sẽ nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các nhà trường đã chuẩn bị tinh thần luôn luôn sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, dù là trực thuộc Bộ nào. Thay mặt các nhà trường, thầy Nguyễn Khánh Cường hứa với lãnh đạo Bộ Xây dựng rằng, các đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đi tiên phong của những người làm trong ngành Xây dựng.

Nhân dịp này, Trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2 đã gửi đến lãnh đạo Bộ Xây dựng 2 đề xuất. Thứ nhất là vấn đề kinh phí thường xuyên, đặt hàng, cấp bù và kinh phí hoạt động. Trong quá trình chuyển đổi, nhà trường mong muốn Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ cho các trường đảm bảo hoạt động trơn tru. Thứ hai là vấn đề về các công trình chuyển tiếp, kể các dự án đã có chủ trương của Bộ Xây dựng. Nhà trường mong muốn các dự án, công trình cũ sẽ được hoàn thành và các công trình mới đã có chủ trương cũng được tiếp tục thực hiện.

Cũng tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Xây dựng Lê Đông Thành đã có một số ý kiến đóng góp nhằm đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuyển giao.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng đã có kinh nghiệm chuyển giao nguyên trạng Bệnh viện Xây dựng về Đại học Quốc gia. Bộ trưởng khẳng định đây là một nhiệm vụ quan trọng với khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị được chuyển giao.

Bộ Xây dựng chuyển giao nguyên trạng 20 đơn vị sự nghiệp công lập về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương
Toàn cảnh Hội nghị triển khai Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 25/08/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng.

Để đảm bảo các đơn vị nhanh chóng ổn định hoạt động và tiếp tục phát triển ở “ngôi nhà mới”, Bộ trưởng đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị được chuyển giao. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị sớm ổn định tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ, viên chức và người lao động an tâm công tác, tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, đóng góp cho ngành Xây dựng và đất nước. Bộ Xây dựng rất trân trọng và ghi nhận đóng góp của các đơn vị trong thời gian qua. Nhân dịp này, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát số liệu của các đơn vị chuyển giao để chốt số liệu trước ngày 31/12/2023.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load