Thứ ba 23/04/2024 17:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bỏ túi những bí kíp vàng bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Covid-19

10:11 | 15/03/2020

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tiếp tục diễn biến phức tạp, việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp nâng cao hệ miễn dịch và phòng, chống dịch bệnh.

bo tui nhung bi kip vang bao ve suc khoe trong mua dich covid 19
Duy trì thói quen ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc, tránh thức khuya để tăng cường sức đề kháng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi đại dịch Covid-19 đang lan rộng, bên cạnh việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn, mang khẩu trang khi đến những khu vực đông người, cần thay đổi triệt để thói quen trong bữa ăn và chế biến thực phẩm để giảm nguy cơ lây nhiễm. Cần ăn uống đảm bảo vệ sinh, luôn ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ lây bệnh qua thực phẩm.

Không sử dụng đũa, thìa cá nhân để lấy các món ăn dùng chung nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn qua đường ăn uống. Bên cạnh đó, khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, cần loại bỏ thói quen tích trữ đồ, đồng thời sử dụng túi đựng riêng hoặc các hộp nhựa có nắp để bảo quản thực phẩm, tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn vào các loại thức ăn, gây bệnh tật nguy hiểm. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, đừng quên lau chùi. dọn dẹp thường xuyên, đặc biệt đối với những đồ vật bạn hay tiếp xúc trực tiếp.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng

bo tui nhung bi kip vang bao ve suc khoe trong mua dich covid 19
Thực hiện dinh dưỡng hợp lý để tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là giải pháp tốt nhất để giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho bản thân và cả gia đình. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cần cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể, vì đây là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các kháng thể.

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật (như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa...) và protein thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Đây là một trong những thói quen quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa virus Corona. Việc tập thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết mồ hôi, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, những người tập luyện thể chất từ 5 - 6 ngày/tuần sẽ ít bị cảm lạnh và đau họng hơn so với những người không tập.

bo tui nhung bi kip vang bao ve suc khoe trong mua dich covid 19
Tập thể dục và hoạt động thể chất là những cách tuyệt vời để nâng cao sức khỏe.

Thay vì ra các phòng tập gym, bạn hoàn toàn có thể tự luyện tập tại nhà. Những bài tập online không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe, mà còn hạn chế việc đi đến những nơi đông người, tiếp xúc với nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng.

Luôn giữ vững tinh thần lạc quan

Nếu phải hạn chế ra đường, hãy tự tìm niềm vui cho mình bằng các hoạt động giải trí tại nhà. Đọc một quyển sách, nhâm nhi một tách trà, hay chỉ đơn giản là ngồi lắng nghe một bản nhạc… đây chắc chắn là những lựa chọn hoàn hảo giúp bạn thư giãn trong khoảng thời gian “sóng gió” này.

bo tui nhung bi kip vang bao ve suc khoe trong mua dich covid 19
Tâm thế lạc quan, vững vàng cũng chính là một liều thuốc tốt.

Khi bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, một tinh thần lạc quan thì dù có nhiễm virus cũng sẽ dễ vượt qua, dễ phục hồi hơn là để cơ thể, tinh thần yếu đuối, bạc nhược. Chủ động phòng ngừa virus Corona bằng một tâm thế lạc quan là cách tốt nhất để tiêu diệt nó.

Huyền Lê (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load