Thứ năm 25/07/2024 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Khơi thông pháp lý trong đấu giá đất phục vụ phát triển

15:23 | 24/07/2024

(Xây dựng) – Tỉnh Bình Dương đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để Đề án khai thác 117 khu đất, với diện tích khoảng 22.200ha tại tỉnh sớm được phát huy hiệu quả về kinh tế - xã hội.

Bình Dương: Khơi thông pháp lý trong đấu giá đất phục vụ phát triển
Bình Dương đang xem xét phê duyệt Đề án khai thác 117 khu đất trong giai đoạn từ nay tới năm 2030 với diện tích khoảng 22.200ha để phát triển kinh tế – xã hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X về các giải pháp để khai thác hiệu quả hơn nữa nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh đang xem xét phê duyệt Đề án khai thác 117 khu đất trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, với diện tích khoảng 22.200ha.

Theo đó, trong năm 2024, Bình Dương sẽ đấu giá 8 khu đất có tổng diện tích 284ha, với nguồn thu dự kiến từ việc đấu giá là hơn 6.700 tỷ đồng trên địa thành phố Bến Cát, Thủ Dầu Một, Tân Uyên và các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng gồm: Khu đất của Công ty Sobexco; Khu đất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu; Khu đất là trụ sở cũ của Thành ủy, UBND thành phố Thủ Dầu Một; Khu đất thu hồi của Công ty TNHH San Miguel Pure Foods (Việt Nam); Khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Tấn Lợi; Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đông Hòa và Công ty TNHH Khánh Hiệp. Cùng với một khu đất tại xã An Thái, huyện Phú Giáo đã được đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá do đã giao cho UBND huyện quản lý, sử dụng phù hợp nhu cầu địa phương.

Để quá trình triển khai thực hiện Đề án mang lại hiệu quả cao và đảm bảo tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác định rõ từng nhiệm vụ, công việc cụ thể và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND cấp huyện khẩn trương thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chủ động dự thảo trước Phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024. Sau khi UBND cấp huyện phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất và UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án đối với từng khu đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt Phương án đấu giá ngay và chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện các thủ tục, để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Được biết, UBND tỉnh Bình Dương đã có nhiều “động thái” để đẩy nhanh tiến độ của Đề án như thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để chỉ đạo thực hiện Đề án; chỉ đạo các cấp cơ sở và cơ quan chuyên môn triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất và xây dựng Đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch, tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất còn chậm… Dẫn đến tại thời điểm hiện nay, chưa tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất của khu đất nào nên có thể ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch nguồn thu nộp vào ngân sách của tỉnh năm 2024.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, để đẩy nhanh các bước chuẩn bị, đảm bảo tiến độ triển khai đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 tạo nguồn thu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì cần sớm hoàn chỉnh công tác lập (điều chỉnh), thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất được giao và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Bên cạnh đó, các khu vực đất cần có phương án đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có phương án sử dụng đất, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án; thực hiện các thủ tục theo quy định và tổ chức cuộc đấu giá…

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load