Thứ sáu 29/03/2024 16:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2040

21:53 | 16/03/2023

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh vừa ký Quyết định 497/QĐ-UBND ngày 8/3/2023 về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đến năm 2040.

Bình Dương duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2040
Trung tâm hành chính huyện Bắc Tân Uyên đang được xây dựng nhìn ra Hồ Đá Bàn.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với diện tích hơn 40.000ha bao gồm 10 đơn vị hành chính là: Thị trấn Tân Thành, các xã Tân Bình, Tân Lập, Đất Cuốc, Tân Định, Hiếu Liêm, Lạc An, Thường Tân, Tân Mỹ, Bình Mỹ.

Mục tiêu của Quy hoạch là cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch Bắc Tân Uyên theo các tiêu chí của huyện nông thôn mới nhằm xác định thực trạng và mục tiêu phấn đấu từng bước hoàn thiện các tiêu chí theo quy định. Nghiên cứu định hướng phát triển không gian vùng huyện, phân vùng kinh tế, hệ thống điểm dân cư đô thị và nông thôn. Bố trí cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội của Huyện đề ra trong mối quan hệ với Vùng tỉnh và các khu vực xung quanh.

Tính chất của quy hoạch đến năm 2030 là nông nghiệp - công nghiệp, đến năm 2040 là nông nghiệp - công nghiệp - đô thị.

Chức năng được xác định khi làm quy hoạch là vùng sản xuất nông nghiệp quan trọng của tỉnh Bình Dương, trong đó nông nghiệp ứng dụng công nghệ đóng vai trò chủ lực; Vùng sản xuất công nghiệp mới của khu vực phía Bắc tỉnh Bình Dương với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các khu vực sản xuất dọc theo các tuyến đường cấp vùng; Vùng bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực phía Đông tỉnh Bình Dương.

Bình Dương duyệt nhiệm vụ quy hoạch vùng huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2040
Một trong những tuyến đường giao thông của huyện Bắc Tân Uyên đang được đầu tư nâng cấp mở rộng.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng xác định vai trò là vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh, cung cấp nông sản trong đó chủ lực là cây cao su, cây có múi, cây lâm nghiệp, rau an toàn và gia súc, gia cầm; Vùng sản xuất công nghiệp mới của Bình Dương với các Khu công nghiệp có quy mô lớn được đầu tư hoàn chỉnh, thu hút các ngành nghề áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến; Vùng bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh với quỹ đất đảm bảo phục vụ cho công tác an ninh, quốc phòng.

Trong quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu đơn vị tư vấn phải đánh giá hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng các công trình hạ tầng kỹ thuật, đánh giá việc thực hiện theo quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới các xã, quy hoạch đô thị và các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt trên địa bàn huyện. Dự báo dân số, cơ cấu kinh tế (theo các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ thương mại, công nghiệp...) để lập đồ án quy hoạch. Nghiên cứu đề xuất, lựa chọn định hướng mô hình phát triển không gian vùng phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Thời gian lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên không quá 12 tháng kể từ ngày phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Quyết định này thay thế cho Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 26/12/2019 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load