Thứ sáu 26/04/2024 16:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Biểu dương việc tốt, phản bác những quan điểm sai trái

20:00 | 17/06/2021

(Xây dựng) - Đây là một trong những nhiệm vụ của báo chí mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngay sau khi Đại hội lần thứ XIII của Đảng bế mạc, ngày 01/02/2021. Trước đó, Tổng Bí thư cũng đã dành nhiều tình cảm, chỉ đạo tâm huyết dành cho báo chí và những người làm báo.

bieu duong viec tot phan bac nhung quan diem sai trai
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò của Báo chí cách mạng.

Tổng Bí thư cho biết là người từng tham gia làm báo gần 30 năm, ông thấu hiểu nỗi vất vả của nghề làm báo. Ông đã rèn luyện và trưởng thành từng bước, từ một nhân viên tập sự, làm công tác tư liệu, đến viết báo, rồi đảm đương cương vị Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản… Do vậy, ông nắm được tư duy, phương pháp, sự trăn trở, suy tư của người làm báo để có được một tác phẩm báo chí tốt, kịp thời phục vụ công chúng.

Ông chia sẻ: Làm báo vất vả, không chỉ làm ban ngày mà làm cả ban đêm. Đang đêm, đi ngủ rồi, nghĩ ra tứ phải dậy sửa bài. Phải có tứ trong đầu, có cảm xúc thì mới viết bài tốt được.

Tổng Bí thư ghi nhận: Các nhà báo tác nghiệp tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng tâm huyết, nhiệt tình, có trình độ, đưa thông tin đến bạn đọc nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, đúng đắn và hấp dẫn. Các cơ quan báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng đóng góp không nhỏ vào thành công của Đại hội.

Theo Tổng Bí thư, nhà báo hiện đại là những người rất nhạy bén với cái mới và luôn tư duy, tìm mọi cách để có được nguồn tin về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Không dừng lại ở việc phản ánh sự kiện, vấn đề mà các nhà báo còn kịp thời phát hiện những luồng tư tưởng xấu, dư luận không hay, có những bài viết, ý kiến phản bác lại, phê phán, bác bỏ những thông tin không đúng sự thật.

Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ của báo chí là “vừa biểu dương những việc làm tốt, phê phán, phản bác những quan điểm sai trái”.

Tổng Bí thư tin tưởng các nhà báo tiếp tục truyền cảm hứng cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khí thế Đại hội, tạo sức mạnh mới cho dân tộc Việt Nam, quyết tâm đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Trước đó, Tổng Bí thư cũng nhiều lần đánh giá cao vai trò của báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng. Điển hình, tại Đại hội lần thứ 10 Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng; luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để báo chí phát triển và mong muốn giới báo chí và Hội Nhà báo nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang và cao cả của mình.

Tổng Bí thư đề nghị: Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần phát huy truyền thống vẻ vang do các thế hệ những người làm báo bồi đắp, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và lòng mong đợi của nhân dân.

Anh chị em làm báo cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân.

Báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh, xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc.

Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận…; kiên quyết loại bỏ những tin, bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội; đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin.

Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc.

Báo chí là diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí; động viên, cổ vũ nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng.

Các cấp Hội Nhà báo cần chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn.

Các cơ quan chủ quản báo chí cần đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý báo chí, tăng cường trách nhiệm. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý bảo chí cần nâng cấp chất lượng công tác tham mưu, xây dựng chủ trương, đường lối phát triển và quản lý báo chí, bảo đảm nguyên tắc: Phát triển phải đi đôi với quản lý và quản lý phải theo kịp sự phát triển, tạo mọi điều kiện để báo chí hoạt động có chất lượng và hiệu quả.

Sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, nhân dân, sự quan tâm, sát sao chỉ đạo của Tổng Bí thư dành cho báo giới cũng chính là mệnh lệnh, là sự thôi thúc và là động lực để mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo chúng tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load