Thứ sáu 27/09/2024 10:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

15:26 | 26/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 26/9, tỉnh Bình Dương chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với hoạt động quảng bá Top 1 ICF và xúc tiến đầu tư sau thời gian dài chuẩn bị trước đó.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ.

Đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 3/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Bản Quy hoạch “đặc biệt” của Bình Dương đã chính thức được phát huy vai trò.

Đồng thời, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, là điểm đến ưa chuộng của các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp và là một trong những “đầu tàu” thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Theo quy hoạch được phê duyệt, ranh giới tỉnh Bình Dương bao gồm toàn bộ diện tích địa giới hành chính hiện hữu của tỉnh với tổng diện tích tự nhiên gần 2.695km2, các đơn vị hành chính gồm 5 thành phố là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và 4 huyện là Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên.

Tại Quy hoạch tỉnh, tỉnh Bình Dương đặt ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân trong thời kỳ năm 2021 - 2030 đạt khoảng 10%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 15.800 USD. Về cơ cấu kinh tế, đến năm 2030, ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 64%, dịch vụ 28%, nông lâm nghiệp và thủy sản 2%. Bình Dương đặt chỉ tiêu, tỷ lệ đô thị hóa là 8 - 90%, tỷ trọng kinh tế số đạt 30% GRDP.

Về xã hội, dân số tỉnh Bình Dương đến năm 2030 dự tính hơn 4 triệu người (trong đó dân số chính thức khoảng 3,5 triệu người, dân số quy đổi khoảng 0,5 triệu người), tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 87% trong đó có bằng cấp là 40%, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là trên 80%, số bác sỹ trên 10.000 dân đạt 19 bác sỹ, dân số tham gia bảo hiểm y tế trên 95%, hộ nghèo dưới 1%.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
8 dự án tiêu biểu với 1,8 tỷ USD đã nhận Chứng nhận đăng ký đầu tư của Bình Dương.

Về tài nguyên và môi trường, tỷ lệ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị đạt 99%, tại nông thôn đạt 95%, chất thải rắn công nghiệp, nguy hại được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đạt 100%, nước thải đô thị được thu gom xử lý đạt 60%, nước thải các khu cụm công nghiệp được thu gom xử lý đạt 100%, dân số được cấp nước sạch đạt 100% đối với đô thị, phấn đấu đạt 80% đối với nông thôn… Bên cạnh đó, sẽ phủ sóng mạng di động thế hệ mới đảm bảo chất lượng 4G, 5G tại 100% khu, cụm dân cư.

Tại sự kiện quan trọng này, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương khẳng định: Với quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn mà mô hình phát triển của giai đoạn trước gặp phải, cũng như đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với những khâu đốt phá mới; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, Bình Dương đã đặt mình trong mối liên kết phát triển sâu rộng, có trách nhiệm với các địa phương trong Vùng Đông Nam bộ để xây dựng Đông Nam bộ trở thành Vùng phát triển năng động, trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương thay mặt nhân dân Bình Dương cam kết sẽ hoàn thành đầy đủ nhất bản quy hoạch lần này.

“Việc công bố quy hoạch hôm nay mở ra một chặng đường phát triển mới, một chặng đường với nhiều thách thức phải vượt qua, nhưng với truyền thống cách mạng, tinh thần của miền Đông gian lao mà anh dũng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tỉnh Bình Dương xin hứa sẽ hoàn thành đầy đủ nhất bản quy hoạch lần này, đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tiếp nối thành quả to lớn mà các thế hệ lãnh đạo tỉnh đã kiến tạo” - Ông Mai Hùng Dũng thay mặt toàn thể người dân Bình Dương khẳng định thêm.

Những dấu ấn đặc biệt

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương, đại diện Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF đã chia sẻ những chiến lược của Bình Dương gắn liền với những tiêu chí phát triển của ICF.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ông Lou Zacharrila, Chủ tịch, Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) khẳng định: Bình Dương đã nỗ lực và quyết tâm không ngừng trong việc thực hiện chiến lược phát triển cộng đồng thông minh của ICF.

Trong suốt nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã kiên định theo đuổi và thúc đẩy chiến lược xây dựng thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo. Đáng chú ý, Bình Dương đã được vinh danh 5 lần liên tiếp trong danh sách Smart21 và đặc biệt trong các năm 2021, 2022, 2023, tỉnh đã xuất sắc lọt vào Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh. Năm 2023 vừa qua, tỉnh tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ khi được ICF công nhận danh hiệu cao quý "Cộng đồng thông minh của năm", đạt vị trí Top 1 ICF 2023.

Những thành tựu này là minh chứng rõ nét cho sự đúng đắn trong định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương, cùng nỗ lực và quyết tâm không ngừng của tỉnh trong việc thực hiện chiến lược phát triển cộng đồng thông minh của ICF.

Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn được biết đến là nơi có môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn. Vì vậy, Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã thu hút hơn 1,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, lũy kế đến nay Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 4.300 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 41 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư cả nước.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn COEX đã ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.

Tại sự kiện quan trọng này, Bình Dương đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu được cấp phép trong năm 2024 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD.

Cũng tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn COEX đã ký kết hợp tác quan trọng nhằm thể hiện sự cam kết giữa hai bên để thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC cùng Văn phòng Sản xuất Thông minh Hàn Quốc (KOSMO) cùng ký kết để đồng thuận giao lưu quốc tế, phối hợp và thúc đẩy sản xuất thông minh, công nghiệp 4.0 và hợp tác để thúc đẩy các dự án ODA.

Bình Dương công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Toàn cảnh Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngay sau nghi thức công bố Quy hoạch tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghi thực khởi động việc thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương, với những công trình trọng điểm ban đầu trên tất cả các lĩnh vực giao thông nội tỉnh liên kết vùng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thương mại dịch vụ kết nối toàn cầu.

Đây là hoạt động thể hiện sự quyết tâm và cam kết của tỉnh Bình Dương trước lãnh đạo Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Các công trình trọng điểm khởi đầu này sẽ tạo động lực và sự cộng hưởng, thúc đẩy các mảng chiến lược lớn của Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo.

Công Danh - Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load