Thứ năm 25/04/2024 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh: Cứu sống sản phụ trong tình trạng nguy hiểm

16:09 | 08/07/2020

(Xây dựng) - Ngày 7/7, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tiến hành mổ cấp cứu lấy thai cho sản phụ Vũ Thị H. (42 tuổi), thường trú tại Chí Linh, Hải Dương, nhập viện trong tình trạng thai IVF lần 1, 36 tuần, ngôi ngược...

benh vien san nhi quang ninh cuu song san phu trong tinh trang nguy hiem
Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã có ca phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ trong tình trạng nguy hiểm.

Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược bám mặt bên trái tử cung, mép bánh rau bám lan qua lỗ trong cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm đối với sản phụ và thai nhi…

Nhận thấy đây là một trường hợp cực kỳ phức tạp, đòi hỏi phải chuẩn bị đầy đủ máu và các phương tiện gây mê hồi sức thật tốt ngoài ra phải có phẫu thuật viên bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm trong việc phẫu thuật xử trí những trường hợp bị rau tiền đạo cài răng lược mới có thể phẫu thuật an toàn cho sản phụ.

Kíp phẫu thuật đã mời BSCK II Trần Thị Minh Lý - Phó Giám đốc Bệnh viện và BSCK II Bùi Minh Cường - bác sỹ chuyên khoa Bệnh viện cùng hội chẩn và trực tiếp phẫu thuật thuật cho bệnh nhân. Sau khi giải thích tình trạng của sản phụ Vũ Thị H. (42 tuổi) cho người nhà, kíp phẫu thuật thực hiện mổ cấp cứu mổ lấy thai ngay cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật tiến hành mở bụng, gỡ dính mạc nối ra khỏi tử cung, gỡ tử cung ra khỏi thành bụng, gỡ dính phúc mạc đoạn dưới và bàng quang ra khỏi đoạn dưới tử cung để kiểm tra mức độ rau cài răng lược và sẵn sàng cắt tử cung khi cần thiết.

Sau khi gỡ dính, các bác sĩ thấy rằng rau cài răng lược đã ăn sâu lớp cơ tử cung, một phần đâm xuyên vào thành bàng quang, nhận định trường hợp này không thể bảo tồn tử cung vì không bóc được rau, nếu cố tình bóc rau sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội không cầm được dẫn đến tử vong ngay trên bàn mổ…

Kíp phẫu thuật quyết định rạch ngang cơ tử cung đoạn dưới qua bánh rau đến màng ối lấy ra 01 nhi, giới tính nam, khóc được, phản xạ và trương lực cơ tốt, da hồng… đuợc các bác sĩ Khoa Sơ sinh đón bé ngay tại phòng mổ.

Sau lấy bé an toàn, kíp phẫu thuật tiến hành kẹp cắt dây chằng tròn hai bên, kẹp cắt hai phần phụ, kẹp cắt hai động mạch tử cung và tiến hành cắt tử cung hoàn toàn để lại hai phần phụ cho bệnh nhân.

Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé ổn định, đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện. Kíp mổ do các bác sỹ: Trần Thị Minh Lý, Bùi Minh Cường, Hà Thị Diễm Hằng, Triệu Thị Hành cùng các kỹ thuật viên thực hiện.

Bác sỹ Trần Thị Minh Lý cho biết: "Truờng hợp các sản phụ bị rau cài răng luợc nếu không mổ bắt con kịp thời, cả hai mẹ con có nguy cơ tử vong cao".

Các bác sĩ khuyến cáo: Sản phụ cần thường xuyên khám thai tại các Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị Sản khoa hiện đại, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm rau tiền đạo, rau cài răng lược, có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản. Để phòng tránh, các bà mẹ cần theo dõi thai định kỳ và hạn chế nạo phá thai với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load