Thứ sáu 26/04/2024 06:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận máy giải trình tự Gen do Hoa Kỳ trao tặng

11:25 | 10/11/2021

(Xây dựng) - Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức đón nhận 01 “Máy giải trình tự Gen” của Bộ Quốc phòng - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ trao tặng. Đây là một trong hai máy giải trình tự Gen được Hoa Kỳ trao tặng cho Việt Nam, đặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai.

benh vien bach mai tiep nhan may giai trinh tu gen do hoa ky trao tang
Lễ bàn giao máy giải trình tự Gen có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác y tế song phương giữa 2 quốc gia.

Đến dự buổi lễ, về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam có bà Marie Damour - Đại diện lâm thời và đại diện Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC). Về phía Bộ Y tế có PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng và đại diện Lãnh đạo của Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Kế hoạch Tài chính.

Tại buổi Lễ, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện đã tiếp nhận máy giải trình tự Gen từ Đại diện lâm thời bà Marie Damour và đồng thời trao thư cảm ơn của Bệnh viện Bạch Mai cho Đại biện lâm thời. PGS.TS. Đào Xuân Cơ cho biết: Trong nhiều năm qua, Bộ Y tế nói chung và Bệnh viện Bạch Mai nói riêng luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ trong lĩnh vực y tế thông qua các dự án hợp tác với CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam trong Nghiên cứu khoa học; Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống HIV/AIDS (EPIC); Kiểm soát Phòng ngừa Nhiễm trùng & Kháng thuốc; Nâng cao năng lực phòng Xét nghiệm; Nâng cao năng lực về kiểm soát nhiễm khuẩn. Các dự án này đã được triển khai rất hiệu quả.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, máy giải trình tự Gen của hãng Illumina do Bộ Quốc phòng - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ trao tặng cho Bệnh viện Bạch Mai có tác dụng phân tích, giải trình tự Gen của các virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, giải trình tự Gen giúp phát hiện các đột biến Gen và các Gen lạ có thể là nguy cơ gây bệnh trên cơ thể con người (như ung thư), hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh, các bệnh di truyền hay xác định các trường hợp nhiễm nấm, vi khuẩn,…

Trong buổi lễ bàn giao thiết bị y tế, bà Marie Damour chia sẻ: Hoa Kỳ và Việt Nam đã hỗ trợ lẫn nhau trong suốt cuộc khủng hoảng Covid-19. "Khi Mỹ đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong cuộc chiến nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19, Việt Nam đã rất hào phóng trao tặng hàng triệu phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE) cho người dân Hoa Kỳ và chúng tôi không bao giờ quên điều đó; ngược lại chúng tôi cũng rất tự hào hỗ trợ cho Việt Nam phòng, chống Covid-19 với tổng giá trị hơn 30,2 triệu USD, trong đó bao gồm 100 máy thở, trang thiết bị cho phòng thí nghiệm, các thiết bị lâm sàng, hỗ trợ kỹ thuật góp phần kiểm soát đại dịch" – Bà Marie nói.

Theo Đại diện Lâm thời Marie Damour, lễ bàn giao máy giải trình tự Gen có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác y tế song phương bởi việc giải trình tự Gen các virus, vi khuẩn trong đó bao gồm biến thể Covid-19 sử dụng để nghiên cứu phát triển các loại vaccine mới hiệu quả hơn góp phần bảo vệ người dân cả hai nước. Bà nhấn mạnh, đây là một trận chiến mà chúng ta sẽ chiến thắng và chúng ta chỉ có thể chiến thắng cùng nhau, cùng nhau vượt qua những thách thức mà đại dịch gây ra, cùng nhau cải thiện được cuộc sống của người dân trên khắp đất nước Việt Nam, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

benh vien bach mai tiep nhan may giai trinh tu gen do hoa ky trao tang

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đã 26 năm kể từ khi Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, mối quan hệ của hai nước kể từ đó đã phát triển rất tốt đẹp. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã nhấn mạnh bên cạnh An ninh và Kinh tế thì Y tế là 1 trong 3 cam kết ưu tiên mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam, nâng tầm mối quan hệ đối tác toàn diện hiện nay giữa hai nước lên đối tác chiến lược. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp ở hai nước nói riêng và trên thế giới nói chung, thì những cam kết và hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ rất có ý nghĩa với Việt Nam. Cho tới nay, Việt Nam đã nhận được tổng số gần 15 triệu liều vaccine từ Hoa Kỳ thông qua cơ chế COVAX. Hoa Kỳ hiện là quốc gia tặng vaccine Covid-19 nhiều nhất cho Việt Nam. Ngày 12/10 vừa qua, phía Hoa Kỳ cũng đã chuyển giao 77 tủ âm sâu. Cùng với cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn cung vaccine, cũng như trong sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tin rằng Việt Nam sẽ sớm khắc phục tác động của dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Phía Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ chia sẻ đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại lớn về người và kinh tế trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, làn sóng dịch lần thứ 4 đã gây ra hậu quả vô cùng nặng nề với hàng trăm nghìn người nhiễm, hàng vạn người tử vong và hàng ngàn người mất việc, hàng ngàn trẻ em mô côi cha mẹ. Đây thực sự là những con số vô cùng đau xót. Trước bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã nhiều lần cử các đoàn cán bộ, nhân viên y tế tham gia chống dịch. Khi dịch xuất hiện ở Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2020, Bệnh viện đã kịp thời huy động đội ngũ y bác sỹ nhiều chuyên ngành tham gia hỗ trợ tại chỗ, đảm nhiệm vai trò lực lượng nòng cốt của Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại thành phố Đà Nẵng. Cũng trong làn sóng dịch lần thứ 4, Bệnh viện đã cử các đội chi viện hỗ trợ công tác thu dung điều trị người bệnh Covid-19 tại các tâm dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Cần Thơ và các tỉnh phía Nam khác. Đặc biệt, trong khoảng thời gian 80 ngày từ ngày 29/7/2021 đến ngày 15/10/2021, Bệnh viện đã huy động lực lượng tinh nhuệ gồm 600 nhân viên với hàng chục tấn trang thiết bị máy móc xây dựng và vận hành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai tại Thành phố Hồ Chí Minh với gần 400 giường bệnh hồi sức, trực tiếp thu dung hơn 1.300 người bệnh nặng và nguy kịch. Trung tâm đã trở thành điểm đến tin cậy của người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch, là chỗ dựa về mặt chuyên môn của các bệnh viện trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào thắng lợi chống dịch Covid-19 của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như của cả nước nói chung. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã cử gần 800 sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai vào hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng.

Khi Việt Nam bắt đầu tiếp cận được vắc xin phòng Covid-19 từ tháng 3/2021, Bệnh viện đã cử đội ngũ chuyên gia hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng các Hướng dẫn chuyên môn bảo đảm công tác tiêm chủng hiệu quả và an toàn, đồng thời tích cực truyền thông cho người dân hiểu, hưởng ứng và tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Để bảo đảm công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai thuận lợi, Bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho gần 1.000 nhân viên, đồng thời dành hẳn 3 tầng tòa nhà A11, tòa nhà K1 để thực hiện tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo phân công của Bộ Y tế. Cho đến nay, Bệnh viện đã tiêm được tổng cộng 176.000 trường hợp tiêm mũi 1 và 103.276 trường hợp tiêm mũi 2. Nhiều trường hợp có nguy cơ phản ứng bất lợi hoặc xuất hiện các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng sau tiêm vắc xin đã được kịp thời phát hiện và xử trí kịp thời, bảo đảm an toàn trước, trong và sau tiêm, góp phần giữ vững niềm tin của người dân đối với vắc xin phòng Covid-19.

benh vien bach mai tiep nhan may giai trinh tu gen do hoa ky trao tang

Nhân dịp này, thay mặt Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Đào Xuân Cơ gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Cơ quan Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam và đặc biệt là sự quan tâm của Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho Bệnh viện Bạch Mai có cơ hội được nhận món quà vô cùng ý nghĩa này. Bệnh viện cam kết sẽ sử dụng máy thật hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Việt Nam.

Yến Mai (Ảnh: Thế Anh)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load