Thứ sáu 07/02/2025 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao

09:29 | 11/06/2024

(Xây dựng) – Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trong thực tế cho thấy, dầm bê tông cường độ cao có nhiều ưu điểm vượt trội và hoàn toàn có thể đảm bảo tính khả thi trong việc xây dựng đường cao tốc trên cao tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao
Bê tông HPC có nhiều ưu điểm vượt trội so với bê tông thông thường.

Bê tông HPC có nhiều ưu điểm vượt trội

Tại Việt Nam, bê tông cường độ cao hay bê tông tính năng cao (High-Strength Concrete/High Performance Concrete – HPC) được coi là một loại vật liệu mới. Nhưng trên thế giới, bê tông HPC đã được áp dụng trong hơn 70 năm qua. Kể từ đó đến nay, định nghĩa về bê tông HPC đã thay đổi nhiều và phụ thuộc vào từng quốc gia, tổ chức.

Vào năm 1950, bê tông HPC là bê tông có cường độ chịu nén danh định 34Mpa. Đến ngày nay, bê tông HPC được định nghĩa là bê tông có cường độ nén danh định từ 50Mpa - 55Mpa trở lên (cường độ nén mẫu hình trụ 15cm x 30cm ở 28 ngày tuổi trong điều kiện tiêu chuẩn).

Cụ thể, tại Việt Nam, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10306:2014 định nghĩa bê tông HPC là bê tông có cường độ chịu nén danh định f’c ≥ 55Mpa (mẫu hình trụ D=150mm, H=300mm).

Trong khi đó, Hiệp hội bê tông Hoa Kỳ quy định bê tông HPC có cường độ danh định f’c = 55Mpa – 100Mpa. Tiêu chuẩn châu Âu định nghĩa bê tông HPC từ 50Mpa (C50/60 – cường độ nén 50 Mpa với mẫu trụ 15cm x 30cm, 60Mpa đối với mẫu lập phương 15xm x 15cm x 15cm).

Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao
Thi công, lao lắp dầm T ngược bê tông HPC tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, bê tông HPC đã được ứng dụng phổ biến cho các cấu kiện chịu lực lớn (nhà cao tầng, dầm cầu, thân trụ, tháp cầu dây văng…), kết cấu vượt nhịp lớn… Kết quả từ các nghiên cứu thi công thực tế cho thấy, bê tông HPC có nhiều ưu điểm vượt trội, trước hết là cường độ chịu lực cao hơn nhiều so với bê tông thường.

Ngoài ra, loại bê tông này cũng giảm kích thước kết cấu, vượt nhịp lớn, giảm tĩnh tải và giảm kích thước nền móng. Khả năng chống thấm cao, chống ăn mòn cũng rất tốt. Không những thế, bê tông HPC còn giảm phát thải CO2 do sử dụng ít vật liệu, giảm nhân lực và rút ngắn thời gian thi công.

Tại Việt Nam, dầm bê tông cường độ cao 50Mpa (Super-T) được sử dụng lần đầu tiên tại dự án cầu Mỹ Thuận vào năm 1997 với chiều dài nhịp 40m. Sau đó, dầm Super-T được áp dụng phổ biến trong xây dựng các cầu: Tân Đệ, Quý Cao, Rạch Miễu, Cần Thơ, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương...

Bê tông HPC sẽ đảm bảo việc xây dựng cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nhưng bên cạnh các ưu điểm nổi trội, sau hơn 15 năm ứng dụng tại Việt Nam, dầm Super-T cũng đã bộc lộ một số nhược điểm, đáng chú ý nhất là nứt dầm tại vị trí nách dầm, vị trí cắt khấc đầu dầm. Hiện nay vẫn chưa có giải pháp thiết kế để khắc phục triệt để các vết nứt này. Do đó, việc áp dụng dầm Super-T cho các dự án vùng xâm thực khó đảm bảo yêu cầu tuổi thọ thiết kế.

Với chiều dày sườn dầm mỏng chỉ 0,1m, bề rộng đáy dầm chỉ 0,7m dẫn đến khả năng chịu lực của dầm bị hạn chế. Khoảng cách giữa các dầm chỉ khoảng 2,2m - 2,4m sẽ cần số lượng dầm trên mặt cắt ngang cầu nhiều tăng tĩnh tải, tăng chi phí và thời gian thi công kết cấu nhịp và kết cấu móng, mố, trụ cầu.

Tình hình này khiến việc nghiên cứu áp dụng bê tông HPC khắc phục các nhược điểm, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật hơn so với dầm Super-T là rất cần thiết và cấp bách.

Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao
Từ năm 2017, dầm U bê tông HPC đã được sử dụng tại nhiều dự án ở Việt Nam.

ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Synectics cho biết, Synectics đã phối hợp với Viện Kết cấu bê tông thuộc trường Đại học kỹ thuật TU Graz (Áo) nghiên cứu, đưa vào sử dụng 2 loại dầm bê tông HPC đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật so với các loại dầm đang sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam.

Thứ nhất là dầm T ngược bê tông HPC (50Mpa - 80Mpa) áp dụng cho các cầu vượt trong đô thị, cầu trong khu vực địa chất yếu với chiều cao kiến trúc thấp, tải trọng nhẹ.

Loại dầm này đã được ứng dụng tại Việt Nam trên 15 năm, đảm bảo an toàn và độ tin cậy cao, chi phí xây dựng thấp (chỉ khoảng 14,5 – 18,5 triệu đồng/m2 cầu), hoàn toàn đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cạnh tranh so với các giải pháp kết cấu khác cùng chiều dài.

Thứ hai là dầm U bê tông HPC (60Mpa - 70Mpa) áp dụng cho các cầu cạn trong đô thị, cầu trên các quốc lộ, đường cao tốc… với chiều dài vượt nhịp lớn, khoảng cách giữa các dầm lớn từ 3,5m - 4,0m.

Dầm U được thiết kế đảm bảo an toàn, có các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật vượt trội so với dầm Super-T. Cụ thể, 1km cầu cạn đường cao tốc sử dụng dầm U giảm 35% – 40% số lượng dầm so với dầm Super-T. Thời gian thi công, lao lắp rút ngắn 35% – 40% thời gian. Ngoài ra, dầm U cũng không phải đầu tư thiết bị thi công mới mà chỉ cần sử dụng thiết bị cẩu lắp dầm Super-T.

Từ những phân tích nêu trên, ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định, dầm bê tông HPC sẽ đảm bảo tính khả thi trong việc xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đảm bảo phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phương án xây dựng cầu cạn sẽ giải quyết cùng một lúc các thách thức về địa hình thấp, nền đất yếu, thiếu cát xây dựng, ngập vì sụt lún, nước biển dâng, không cản trở thoát lũ, ít phá hỏng cảnh quan sinh thái, đảm bảo sinh kế cho người dân, đáp ứng các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường…

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Phát triển bền vững ngành Vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Để đảm bảo phát triển bền vững, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Vật liệu xây dựng (VLXD), trong năm 2024, Vụ Vật liệu xây dựng đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và VLXD.

    14:00 | 27/01/2025
  • VINCEM: Nỗ lực vượt khó đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - “Trong bối cảnh cả nước đang bứt phá, phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Với truyền thống 125 năm Ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam, 95 năm Ngày truyền thống và 45 năm thành lập VICEM, Tổng công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại công ty mẹ - VICEM và các đơn vị thành viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2025”, Tổng Giám đốc Lê Nam Khánh nhấn mạnh.

    10:00 | 27/01/2025
  • Sông Đà Cao Cường - Tiên phong sản xuất vật liệu xanh

    (Xây dựng) - Gần 18 năm xây dựng và phát triển, Sông Đà Cao Cường (SCL) trở thành thương hiệu uy tín trong nhiều lĩnh vực... góp phần quan trọng vào giải quyết bài toán môi trường cho các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất, đồng thời tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản.

    18:34 | 26/01/2025
  • Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Kịp thời xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn

    (Xây dựng) - Năm 2024, UBND huyện Kỳ Anh chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã xử lý kịp thời các kiến nghị trong công tác khai khoáng sản trên địa bàn, nhằm đảm bảo an ninh trật tư an toàn xã hội.

    21:16 | 25/01/2025
  • Sen vòi "Made in Vietnam": Công nghệ xanh từ phủ PVD

    (Xây dựng) - Ngành sản xuất sen vòi tại Việt Nam đang đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và cam kết phát triển bền vững. Tiêu biểu trong số đó là ứng dụng công nghệ phủ PVD (Physical Vapor Deposition) – giải pháp tiên tiến giúp gia tăng độ bền, chống ăn mòn, và mang lại bề mặt sáng bóng, tinh tế. Các sản phẩm sản xuất nội địa với chất lượng đạt chuẩn quốc tế không chỉ khẳng định năng lực công nghệ trong nước mà còn đáp ứng xu hướng sống xanh và nâng tầm không gian sống hiện đại.

    20:00 | 25/01/2025
  • Quảng Bình: Phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú vừa ký Quyết định số 166/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

    10:01 | 24/01/2025
  • Quảng Nam: Bàn giao các hạng mục còn lại của dự án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu cho huyện Phú Ninh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sang UBND huyện Phú Ninh để thực hiện các hạng mục công việc còn lại của dự án đóng cửa mỏ khoáng sản quặng vàng tại mỏ Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

    08:58 | 24/01/2025
  • Quy định chi tiết về thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản nhóm IV

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản về khai thác khoáng sản nhóm IV.

    08:40 | 24/01/2025
  • Thời điểm xác định giá vật liệu công trình xây dựng khẩn cấp

    (Xây dựng) - Công ty ông Tạ Quang Hưng (Hà Nội) nhận thầu công trình được thực hiện theo quy trình khẩn cấp, hợp đồng được ký vào tháng 5/2024 với đơn giá được đề xuất dựa trên thông báo giá tại cùng thời điểm trên. Loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

    11:25 | 23/01/2025
  • Thanh Hóa: Công nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 242/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh với tổng diện tích 12ha.

    22:22 | 22/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load