Thứ sáu 19/04/2024 23:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản Thái Nguyên sắp có gì khởi sắc?

15:33 | 15/06/2020

(Xây dựng) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2 con số, thu nhập bình quân đầu người gia tăng, nguồn thu ngân sách lớn, khả năng thu hút vốn FDI cao… nhưng chất lượng cuộc sống người dân lại chưa hoàn toàn tương xứng với những chỉ số biểu hiệu sự giàu có của Thái Nguyên.

bat dong san thai nguyen sap co gi khoi sac
Thái Nguyên đang phát triển mạnh mẽ từng ngày, từng giờ.

Người Thái Nguyên có giàu không?

Thái Nguyên đang sở hữu bảng dài các chỉ số biểu hiện của sự giàu có. Theo thống kê, giai đoạn 2015-2020, Thái Nguyên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,1%, gấp 1,5 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình cả nước.

Về ngân sách Nhà nước, tính từ năm 2004 đến nay, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thái Nguyên tăng gần 35 lần. Nếu như năm 2004, thu ngân sách của tỉnh đạt trên 432 tỷ đồng, thì năm 2019, con số này là trên 15.600 tỷ đồng, tăng bình quân hơn 26%/năm.

Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 51 triệu đồng/người năm 2015 lên 90 triệu đồng/người năm 2020, tăng gấp 1,76 lần. Con số thu nhập bình quân đầu người của Thái Nguyên đang vượt ngưỡng trung bình của cả nước.

Chưa dừng lại ở đó, Thái Nguyên còn trở thành “vùng trũng” hút dòng vốn FDI và đầu tư từ các doanh nghiệp địa ốc trên cả nước. Về nguồn vốn đầu tư nước ngoài, số dự án FDI cấp mới trong giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đạt 17 dự án, với tổng vốn thu hút mới và tăng thêm trên 71 triệu USD. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 7 dự án FDI mới, với tổng số vốn đăng ký trên 23 triệu đô la Mỹ. Dòng vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản Thái Nguyên từ các doanh nghiệp địa ốc tăng mạnh, từ 1.500 tỷ đồng đến gần 3.000 tỷ đồng.

Hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển “nhảy vọt”. 5 năm gần đây, hàng nghìn tỷ đồng đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các Trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ lưu trú cao cấp Thái Nguyên, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thương mại - dịch vụ, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân.

Những con số biểu hiện sự giàu có của Thái Nguyên chắc chắn sẽ không “dậm chân” ở mức như hiện tại, nhất là khi vùng đất công nghiệp này đang trên đà tăng trưởng với nhiều ưu thế sẵn có. Hiện tại, Thái Nguyên nằm trong 5 tỉnh thành có cơ sở hạ tầng tốt nhất năm 2019 và là trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Thái Nguyên cũng đang đứng vị trí thứ 12/63 tỉnh thành về Chỉ số năng lực cạnh tranh và được đánh giá sẽ còn rút dần khoảng cách, lọt vào Top dẫn đầu. Vùng đất công nghiệp này còn nằm trong chuỗi dịch chuyển vàng dòng vốn đầu tư nước ngoài hậu Covid-19, với làn sóng đổ bộ của các chuyên gia, kỹ sư. Và mức thu nhập của người dân Thái Nguyên sẽ gia tăng mạnh hơn nữa, hứa hẹn một cuộc sống nâng tầm chỉ trong ngắn hạn.

Giàu nhưng chưa sướng

Dù sở hữu chỉ số biểu hiện sự giàu có, nhưng một thực tế đang xảy ra, đó là người Thái Nguyên giàu… nhưng lại chưa sướng. Nhìn từ thành phố Bắc Ninh, có thể thấy, những người giàu ở Bắc Ninh đang được tận hưởng dịch vụ chất lượng nhà ở tốt nhất với những tổ hợp đẳng cấp nhất. Một bước chân ra ngưỡng cửa đã đủ đầy các dịch vụ, hiện đại. Ở Bắc Ninh, nhiều tổ hợp nhà cao tầng cao cấp xuất hiện như Vinhomes Bắc Ninh, chung cư New Melbourle…

Trong khi đó, soi chiếu tại Thái Nguyên, đến thời điểm hiện tại, dù thành phố này thu hút nhiều doanh nghiệp địa ốc xuất hiện nhưng vẫn vắng bóng những tổ hợp phức hợp cao cấp, thị trường bất động sản thương mại chưa thành hình. Như nhận định của ông Phạm Đức Thuận - Phó Văn phòng đại diện Hội môi giới bất động sản Việt Nam khu vực Đông Bắc cho rằng: “Thái Nguyên đón nhận nhiều dự án bất động sản nhưng phần lớn các dự án thuộc phân khúc tầm trung và các dòng sản phẩm cao cấp không nhiều”.

bat dong san thai nguyen sap co gi khoi sac
Những tiện ích xứng tầm quốc tế, mang đến cho người dân chuẩn sống cao cấp mới vẫn vắng bóng tại Thái Nguyên

Xét về các dự án nhà cao tầng, đây là loại hình được đánh giá là biểu tượng cho lối sống văn minh, hiện đại. Nhưng khảo sát trực tiếp tại thành phố Thái Nguyên cho thấy, trước đây, thành phố này có 3 khu chung cư cũ được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Sau năm 2016, các dự án chung cư xuất hiện nhiều hơn, quy mô hơn. Tuy nhiên, hầu hết dự án chưa đủ sức để tạo ra “cuộc cách mạng” về không gian sống cho cư dân đô thị Thái Nguyên.

Thực tế, Thái Nguyên đang thiếu trầm trọng những tổ hợp chung cư cao cấp với hệ thống tiện ích hoàn hảo từ ngoại – nội khu, từ tầng hầm lên tầng mái phục vụ đầy đủ nhu cầu: Mua sắm, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí,…

Cuộc sống được phục vụ ở ngay ngưỡng cửa vẫn là giấc mơ xa vời với người Thái Nguyên. Thế nên, dù trở thành người giàu, người dân Thái Nguyên vẫn chưa chạm tới ngưỡng sống “sướng”. Dù giàu có, người Thái Nguyên vẫn chưa được quyền lựa chọn chất lượng sống đúng tầm. Bởi không gian sống của họ vẫn chỉ gói gọn trong những khu phố với mái nhà xếp chồng lộn xộn hoặc trong khu đô thị thiếu thốn tiện ích, rời rạc, chắp vá hay một khu chung cư hạng thấp, an ninh không đảm bảo. Muốn đi chợ, muốn sử dụng dịch vụ chăm sóc làm đẹp, muốn học tiếng Anh tại trường chuẩn quốc tế… cư dân phải xuống đường, đi bộ hàng km. Chưa kể, chất lượng không gian sống thiếu hụt khi lượng dân cư ngày càng đông đúc, phố phường trở chật chội và mệt mỏi trở về nhà trong 4 bức tường đơn điệu.

Thái Nguyên đang rất cần những tổ hợp phức hợp đa tiện ích tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu sống hiện đại, tiện nghi của những người thu nhập cao, người trẻ thành đạt tại đây, xa hơn là đáp ứng tiêu chuẩn sống khắt khe của các chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật… làm việc trong các nhà máy đặt tại trung tâm kinh tế, xã hội của vùng Đông Bắc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load