(Xây dựng) - Bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay được xem là phân khúc chủ yếu của thị trường Đà Nẵng trên cả lĩnh vực khách sạn cũng như biệt thự nghỉ dưỡng. Phân khúc này phụ thuộc vào thị trường du lịch của thành phố. Sau khi mở cửa du lịch trở lại với kỳ vọng vào sự phục hồi du lịch thì liệu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có thể phát triển bứt phá trên hành trình phía trước hay không.
Biệt thự nghỉ dưỡng ven biển là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng hiện nay tại Đà Nẵng. |
Trong năm 2022, doanh thu lưu trú và lữ hành của Đà Nẵng đạt 8.900 tỷ VNĐ, tăng 380% theo năm và tăng 2,5% so với 2019. Lượng khách du lịch sau những hạn chế của đại dịch cũng được cải thiện trở lại, năm 2022, Đà Nẵng đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 224% theo năm, trong đó 1 triệu lượt khách quốc tế tăng 772% theo năm. Khách nội địa đạt mức cao nhất trong 5 năm với 6,8 triệu lượt khách, tăng 196% theo năm.
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, sau hai năm đại dịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Đà Nẵng tuy đã dần quay trở lại nhưng tốc độ chưa đạt được như mức trước dịch. Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng về kinh tế vĩ mô, sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, nhân lực, sức hút đầu tư nước ngoài và sự ưu đãi của thiên nhiên cho các hoạt động du lịch vẫn được giữ vững. Thậm chí, triển vọng của thị trường này sẽ được duy trì tích cực về dài hạn. Đây là những yếu tố nền móng tạo nên sức hấp dẫn của thành phố này trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.
Liên quan đến phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng đến từ 18 dự án, chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn. Năm 2022, nguồn cung đã tăng 49% theo năm và nguồn cung sơ cấp đạt mức cao nhất trong 12 năm qua nhờ nguồn cung mới lớn. Trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong tương lai gồm 15 dự án. Quận Ngũ Hành Sơn sẽ có nguồn cung lớn nhất với 55% thị phần.
Số căn biệt thự nghỉ dưỡng bán được trong 6 tháng cuối năm 2022 cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 2016. Giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng là 164 triệu VNĐ/m2, tăng 134% theo năm, chủ yếu do các dự án mới chào bán có mức giá cao. Các thương hiệu quản lý như Furama, Accor, InterContinental Hotels Group (IHG), Hyatt và Fusion vẫn tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng với 6 trong tổng số 18 dự án.
Đối với phân khúc khách sạn, nguồn cung khách sạn tại thị trường Đà Nẵng trong năm 2022 đạt 15.685 phòng từ 117 dự án, trong đó khách sạn 5 sao chiếm 61% số phòng. Trong 6 tháng cuối năm 2022, giá thuê khách sạn trung bình đạt 1,8 triệu VNĐ/phòng/đêm, tăng 60% theo năm. Công suất thuê tương đương cùng kỳ năm 2019 ở mức 59%. Tuy nhiên công suất cả năm 2022 ở mức 48%, vẫn thấp hơn -13 điểm % so với cả năm 2019.
Các khách sạn từ 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế vẫn có sức hút với thị trường, khi có giá trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8 điểm % so với các thương hiệu trong nước và tự quản lý. Tại Đà Nẵng, các đơn vị quản lý quốc tế vận hành 15 khách sạn từ 4 đến 5 sao, tương đương với 26% nguồn cung. Trong đó, Accor là đơn vị quản lý quốc tế lớn nhất tại Đà Nẵng với các thương hiệu như Pullman, Novotel và Grand Mercure.
Về triển vọng nguồn cung, thị trường khách sạn sẽ đón nhận 39 dự án khách sạn bao gồm JW Marriott Đà Nẵng Resort, Wyndham Solei và Crowne Plaza Bà Nà Hills. Phần nhiều các dự án sẽ ra mắt trong tương lai xa và sự gia nhập này sẽ giúp đáp ứng nguồn cầu gia tăng cũng như sự phục hồi của thị trường.
Hiện nay, thị trường du lịch đã mở cửa nhưng nguồn khách chủ yếu là khách nội địa và khách Hàn Quốc vẫn là hai nguồn cung du lịch chính. Hy vọng động lực quan trọng trong năm 2023 là sự trở lại của du khách Trung Quốc. Thị trường chính này sẽ nối lại các tuyến du lịch đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023, mang đến triển vọng tích cực cho nguồn cầu khách sạn cũng như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của thành phố biển.
Nguyễn Nam
Theo