Thứ bảy 20/04/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản hậu Covid-19: Tái cấu trúc không gian sống và những dự án đáng sống năm 2020

18:32 | 09/07/2020

(Xây dựng) – Ngôi nhà không chỉ là nơi để trở về, mà còn là nơi để thư giãn, thoải mái, thư thái. Không gian sống ngoài những tiêu chí như tiện nghi, sang trọng đầy đủ các tiện ích còn cần xanh hóa, thông minh hóa và thân thiện hóa. Vừa qua, 23 dự án đáng sống và 3 dự án tiêu biểu với các tiêu chí: Kiến trúc độc đáo, dự án xanh và dự án thông minh; cùng 11 khách sạn và 6 khu nghỉ dưỡng đã được trao giải thưởng Dự án đáng sống năm 2020.

bat dong san hau covid 19 tai cau truc khong gian song va nhung du an dang song nam 2020
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại VCCI trao giải thưởng cho những Dự án đáng sống năm 2020.

Xanh hóa - thông minh hóa - thân thiện hóa

TS.KTS Trần Minh Tùng – Trưởng bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Trường Đại học Xây dựng) cho biết, đại dịch Covid-19 xảy ra là điều không ai mong muốn, nhưng sống trong đại dịch, con người ngộ ra nhiều điều. Con người có nhiều thay đổi trong cách ứng xử, thói quen, nhiều hoạt động đời sống thường ngày thay đổi so trước đại dịch. Việc tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh là cần thiết, trở thành thói quen tốt.

Nhà ở là “thành trì” vững chắc, không chỉ là nơi sống mà còn là nơi sinh hoạt tiện nghi, thoải mái, chống lại ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới bên ngoài. Mong ước của con người về ngôi nhà không chỉ tiện nghi, sang trọng mà còn cần có môi trường sống hoàn chỉnh và đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống.

Theo TS.KTS Trần Minh Tùng, ngoài giá trị vật chất, tính đáng sống của dự án được đánh giá dựa trên mức độ an toàn và khả năng thích nghi với các tình huống mới. Chất lượng nhà ở được nâng cao nhưng các xu hướng để đạt chuẩn “đáng sống” được đẩy mạnh như xanh hóa, thông minh hóa và thân thiện hóa.

Việc xanh hóa các dự án nhà ở thông qua khu vườn, công viên, các không gian xanh được tích hợp vào dự án, mang đến bầu không khí trong lành, giúp người dân cảm thấy thoải mái, thư thái. Không gian xanh cũng được tích hợp trong ngôi nhà để chủ nhân có thể thư giãn, tinh thần an yên, vững vàng hơn.

Thông minh hóa các dự án nhà ở cũng được đẩy mạnh bởi việc ứng dụng công nghệ và tăng cường kết nối, tạo khu nhà ở thông minh, không chỉ hiểu con người mà còn “tự thay đổi”, “tự thích ứng” để tích hợp các chức năng mới vào nhà ở.

Thân thiện hóa các dự án nhà ở bằng việc cải thiện nhiều hơn các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho người dân như mua sắm lương thực, thực phẩm… không chỉ trên không gian vật lý, mà còn cập nhật các phương thức giao dịch mới để người dân mua sắm tại chỗ, tiện lợi, tránh phải di chuyển nhiều.

Tái cấu trúc không gian sinh hoạt và dịch vụ

TS.KTS Trần Minh Tùng nhấn mạnh: “Chúng ta chấp nhận, thích nghi với các quy luật mới để tiếp tục tồn tại, từng bước phục hồi nhịp sống thông qua việc tái cấu trúc các không gian sinh hoạt, dịch vụ”.

Mong muốn và nhu cầu của con người thay đổi, trở về tự nhiên với những yếu tố thiên nhiên xanh hóa, nhưng trong chuẩn cuộc sống số với đầy đủ tiện ích, tiện nghi và các kết nối thông minh, cải thiện nhiều hơn các dịch vụ thiết yếu đáp ứng yêu cầu “tại chỗ” có thể là cơ hội cho các dự án nhà ở thông qua những chiến lược phát triển nhà ở mới, để cư dân đáng sống hơn và bền vững hơn trong tương lai.

Nhằm hướng tới một cuộc sống chất lượng với các dự án nhà ở đáng sống cho mọi cư dân, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, với sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thực hiện chương trình bình chọn “Dự án đáng sống năm 2020” lần thứ 3.

bat dong san hau covid 19 tai cau truc khong gian song va nhung du an dang song nam 2020

Sau một thời gian làm việc cẩn trọng, khoa học với 9 bước quy trình rõ ràng, minh bạch, Ban tổ chức đã bình chọn được 23 dự án đáng sống gồm: các khu đô thị, khu nhà ở, nhóm nhà ở và chung cư độc lập. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng bình chọn được 3 dự án tiêu biểu với các tiêu chí: Kiến trúc độc đáo, dự án xanh và dự án thông minh cùng với 11 khách sạn và 6 khu nghỉ dưỡng.

Các dự án nổi bật phải kể đến như: Vinhome Greenbay; biệt thự đảo Ecopark; khu nhà ở The Menor Centrea park; Hà Nội Gaden city; khu đô thị Mon Bay Hạ Long; Celadon City (Thành phố Hồ Chí Minh); khu đô thị Golden Hills; khu đô thị Phú Cường (Kiên Giang); khu đô thị The Phoenix Garden; Vinhome Marina Hải Phòng; Stella Mega City Cần Thơ; khu nhà ở Apec Royal Park; khu nhà ở Udic Westlake; khu tổ hợp Sun Pramier Village; tổ hợp nhà ở Sun Pramier Villaage Ha Long Bay; khu nhà ở One River Villas….

Nhi Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load