Thứ bảy 27/04/2024 01:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản công nghiệp phía Nam vẫn duy trì mức tiềm năng

21:54 | 23/07/2022

(Xây dựng) - Theo phân tích của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang Leasalle (JLL), thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam tiếp tục sôi động với nguồn cung mới tăng đáng kể. Trong quý II/2022, tổng diện tích đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn lần lượt đạt hơn 28.000ha và 4,2 triệu m2.

bat dong san cong nghiep phia nam van duy tri muc tiem nang
Nơi Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) đã ký kết đầu tư dự án 100 triệu USD, ghi nhận mức độ tiềm năng của thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam.

Đặc biệt, tại Long An ghi nhận khu công nghiệp Việt Phát chính thức đi vào hoạt động và khu công nghiệp Nam Thuận, có tổng diện tích 217ha, vừa tổ chức lễ khởi công. Nhà xưởng xây sẵn được phát triển bởi Frasers Property tại khu công nghiệp Bình Dương khởi công vào quý IV/2021 cũng đã hoàn thành và được ra mắt trong quý II/2022, cung cấp cho thị trường hơn 40.000m2 nhà xưởng xây sẵn. Ngoài ra, Đồng Nai sẽ đón nhận thêm 22.700m2 nhà xưởng xây sẵn được phát triển bởi Khu công nghiệp Việt Nam tại khu công nghiệp Hố Nai vừa mới khởi công vào tháng 4, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, trái với quý I, tỷ lệ lấp đầy của hai thị trường này đã giảm nhẹ. Lý do được JLL đưa ra là nhiều dự án khu công nghiệp mới thành lập và nhà xưởng xây sãn được ra mắt trong quý II, nguồn cung mới gia nhập đòi hỏi thị trường thêm thời gian để hấp thụ nên đã điều chỉnh tỷ lệ lấp đầy của cả hai thị trường, lần lượt giảm còn 83.6% và 87.9%, các giao dịch lớn tập trung ở Bình Dương và Đồng Nam. Cụ thể, Tập đoàn Pandora đã đầu tư xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại khu công nghiệp VSIP III, Bình Dương với số vốn lên đến 100 triệu USD. Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng đón nhận sự quan tâm của các Công ty sản xuất vừa và nhỏ, đặc biệt là những khu vực có danh mục thu hút ngành nghề đầu tư đa dạng như khu công nghiêp An Phước và cụm khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Mặc dù nguồn cung tăng nhưng giá đất khu công nghiệp tiếp tục tăng còn giá thuê nhà xưởng xây sẵn thì duy trì ổn định. Theo JLL, trong quý II/2022, giá đất khu công nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 125 USD/m2/chu kỳ thuê. Mức giá trung bình được nâng lên nhờ mức giá cao tại nguồn cung khu công nghiệp mới được ghi nhận ở Long An với cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện đến Thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, giá thuê nhà xưởng xây sẵn tăng nhẹ 0,52% so với quý I/2022, duy trì ổn định ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng.

Từ tháng 7/2022, Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế đã quy định chi tiết về một số mô hình phát triển khu công nghiệp, trong đó nổi bật là khu công nghiệp sinh thái với các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư và thủ tục thành lập, chứng nhận khu công nghiệp sinh thái. Điều này được xem là giải pháp không chỉ khắc phục những hạn chế, bất cập về vấn đề môi trường mà còn thúc đẩy tăng trưởng bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng. Với những quy định mới này sẽ mở ra cho thị trường nhà xưởng xây sẵn những mô hình nhà xưởng hỗn hợp có thể chuyển đổi công năng giữa nhà xưởng và nhà kho tùy theo nhu cầu khách thuê. Các khu công nghiệp sẽ có cơ hội tận dụng sự linh hoạt trong mục đích sử dụng đất nhà máy, nhà kho để xây dựng mô hình hỗn hợp này nhằm đáp ứng yêu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load