Thứ sáu 27/09/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Bản đồ thương vong Dải Gaza

13:33 | 05/08/2014

(Xây dựng) - Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.800 người thiệt mạng, 80% trong số đó là dân thường và 67 người Israel, hầu hết là binh sĩ. Thêm vào đó đã có 485.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Isarel phát động chiến dịch bảo vệ biên giới tại Gaza vào ngày 8/7.


Số người dân Palestine thiệt mạng tại từng khu vực.

Cuộc xung đột diễn ra căng thẳng hơn khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tăng cường tấn công vào Gaza để phá hủy các đường hầm của phía Hamas, được sử dụng để khởi động các cuộc tấn công vào Israel ngày 17/7.

Cuộc sống của người dân Palestine đã bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề từ các cuộc xung đột này và đã có rất nhiều dân thường thiệt mạng.

Bắc Gaza


Một đứa trẻ Palestine bị thương sau khi Isarel dội bom vào một trường học của Liên hợp quốc tại Beit Hanoun. Ảnh: AP

Các thị trấn phía Bắc tại Beit Hanoun biến dạng hoàn toàn sau chiến dịch quân sự Israel phát động hồi đầu tháng 7.

Cơ quan Y tế tại Gaza cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong cuộc không kích vào Beit Hanoun, phía Bắc Gaza của Israel, khi ngôi trường này vốn được trưng dụng làm nơi trú ẩn cho 118.000 người Palestine.


Hình ảnh chụp tự vệ tinh cho thấy, sau 19 ngày giao tranh, thành phố Beit Hanoun hầu như đã bị phá hủy hoàn toàn.

Jabaliya

Tại Jabaliya, phía Nam Dải Gaza, ngày 30/7, một trường học Liên hợp quốc khác cũng đã bị tấn công và 15 người đã thiệt mạng. Đây cũng là nơi trú ẩn của hàng nghìn người dân Palestine để tránh các cuộc tấn công quân sự từ phía Israel. Vụ tấn công này của Israel đã bị phía Nhà trắng và cộng đồng quốc tế lên án gay gắt và coi đó là điều “hoàn toàn khôg thể chấp nhận được”.


Thành phố tan hoang sau cuộc tấn công của Israel.

Thành phố Gaza


Hình ảnh sau 1 cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel tại một bờ biển của thành phố Gaza. Ảnh: AP

Thành phố trung tâm đông đúc của Dải Gaza đã bị thiệt hại nặng nề sau cuộc pháo kích của Israel.

Đã có rất nhiều người dân thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong số đó có 4 cậu bé đang chơi ngoài bãi biển. Phía Israel nói rằng cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu khủng bố của Hamas và cái chết của những đứa trẻ đó là nằm ngoài dự định.

Theo nhận định từ phí Israel, Hamas đã cố tình che giấu vũ khí và tên lửa xung quanh khu vực nhà dân, bệnh viện và các trường học.


Israel điều động nhiều xe tăng tấn công vào Gaza.

Ở ngoại ô Shejaiya, người phát ngôn cơ quan cấp cứu Dải Gaza cho biết, 80% số trường hợp thương vong tại đây là “người già, phụ nữ và trẻ em”. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gọi vụ tấn công vào quận Shejaiya là “một vụ thảm sát”.

Cũng trong cuộc tấn công này, 7 binh sĩ IDF đã thiệt mạng trên chiếc xe bọc thép của họ.

Thành phố Gaza được cung cấp điện 2 giờ mỗi ngày, cũng giống như những nơi khác tại Gaza, thành phố đang phải vật lộn để cung cấp đủ nước cho hơn nửa triệu dân tại đây.

Các đường hầm


Bản đồ của 6 trong 32 đường hầm mà các binh sĩ IDF đã tìm thấy tại vùng ngoại ô Gaza, Shejaiya. Ảnh: IDF

Mục tiêu của quân đội Israel là tấn công và tiêu diệt toàn bộ các đường hầm của Hamas được dùng để tấn công quân đội và các thị trấn của Israel.

5 binh sĩ IDF đã thiệt mạng khi họ bị tấn công bởi lực lượng Hồi giáo Hamas tiến vào Israel thông qua 1 đường hầm và ngày 28/7.


Người nhà của các binh lính Israel bị thiệt mạng. Ảnh: AP

Lực lượng Quốc phòng Israel cho biết, họ đã xác định được hơn 30 đường hầm tiến vào Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng cuộc tấn công sẽ không dừng lại cho đến khi họ đã phá hủy tòa bộ những đường hầm đó.

Lối vào của các đường hầm này thường được bố trí trong nhà hoặc gần các nhà thờ Hồi giáo, bệnh viện và trường học.

Deir al-Balah


Cuộc tấn công vào nhà máy điện tại Gaza. Ảnh: AFP

Khu vực Deir al-Balah là nơi có nhà máy điện duy nhất ở Gaza, bị trúng pháo kích vào ngày 29/7 và nhà máy đã ngừng hoạt động từ lúc đó.

Trước khi nhà máy điện bị tấn công, người dân Dải Gaza chỉ được cung cấp điện 3 giờ mỗi ngày, vụ tấn công này sẽ khiến giờ cung cấp điện bị cắt giảm hơn nữa.

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cộng đồng. Các dịch vụ phụ thuộc vào nguồn điện như nước và và vệ sinh đã bị cắt giảm và các bệnh viện phải phụ thuộc nhiều hơn vào máy phát điện.

Trong khi đó, phí Israel vẫn phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào nhà máy điện này.

Khan Younis


14 thành viên trong 1 gia đình tại Palestine thiệt mạng trong 1 cuộc tấn công vào nhà dân tại Khan Younis. Ảnh: Getty

Phía Nam thành phố Khan Younis là một trong những địa điểm đầu tiên bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích trong những ngày đầu của các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Số người chết trong thành phố đã liên tiếp tăng cao.

Ngày 29/7, tên lửa và đạn pháo của Israel bắn trúng một tòa nhà khiến toàn bộ 14 thành viên trong cùng một gia đình thiệt mạng. Các nguồn tin Palestine gọi đây là hành động thảm sát man rợ của Israel, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động cần thiết ngăn chặn “sự khát máu của Israel”.

Các đội cứu hộ tìm kiếm được 35 người chết và 27 người bị thương từ dưới đống đổ nát của tòa nhà và các ngôi nhà lân cận.

Trung tâm phân phối lương thực ở miền Đông Khan Younis cũng đã phải đóng của do “mất an toàn cao” tại khu vực này.

Rafah


Một số người dân Palestine bị thương đã được chuyển qua Rafah vào Ai Cập. Ảnh: AFP

Biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập đã bị đóng cửa trong 1 năm qua và một trong số những yêu cầu chính của Hamas là tái mở cửa khu vực biên giới này.

Một số người bị thương đã được chuyển từ Gaza qua Ai Cập vào ngày 31/7 và các xe tải cung cấp lương thực vào Gaza cũng đã được đưa vào qua cửa khẩu này.

Tuy nhiên, Rafah là nơi Hamas có thể tấn công bằng rocket vào miền Nam Israel, nên chiến sự vẫn sẽ xảy ra ở khu vực này.

Số thương vong cao nhất được ghi nhận ở các khu vực phía Tây thành phố Rafah, nơi một cuộc tấn công lớn của các binh sỹ Israel đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 người vào ngày 3/8. Cùng ngày, ít nhất 10 người đã thiệt mạng sau cuộc tấn công của Israel vào 1 trường học của Liên hợp quốc tại nơi đây.


Quân đội Israel đã đánh bom vào cổng 1 trường học của Liên hợp quốc, nơi trú ẩn của hàng nghìn nguời Palestine. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã gọi cuộc tấn công này là “một hành vi của tội phạm và là một sự phẫn nộ về đạo đức”.

Cuộc tấn công xảy ra sau khi Israel nghe tin 1 binh sĩ nước này bị bắt cóc và đây là các vụ tấn công đẫm máu nhất của Israel trong nhiều ngày qua.

Hồng Nhung (Theo BBC)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load