Thứ tư 12/02/2025 22:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Bắc Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài

19:33 | 12/02/2025

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới trở thành đầu mối giao thông quan trọng, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Đồng thời, cụ thể hoá quy hoạch tỉnh.

Bắc Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài
Quyết định số 54/QĐ-UBND nêu rõ yêu cầu về tổ chức không gian đối với hệ thống đô thị, khu vực nông thôn, vùng và khu chức năng chủ yếu, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên phạm vi vùng.

Phát huy tối đa lợi thế từ Cảng hàng không Gia Bình

Ngày 05/02/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 54/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lương Tài đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định, huyện Lương Tài sẽ được phát triển thành vùng kinh tế năng động, bền vững, “trọng tâm kinh tế khu vực phía Nam tỉnh”, trung tâm phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại, du lịch và kinh tế tri thức, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển đô thị. Huyện cũng được định hướng trở thành “đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng” (tiếp giáp sân bay Gia Bình) gắn với các trọng điểm kinh tế của cả nước, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh.

Việc điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài sẽ cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt là vị trí tiếp giáp sân bay Gia Bình và đảm bảo đáp ứng các nội dung của đồ án Quy hoạch chung huyện theo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn số 47/2024/QH15 ngày 26/11/2024 (hiệu lực kể từ ngày 01/7/2025).

Theo Quyết định, phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Lương Tài, với 12 đơn vị hành chính trực thuộc, có diện tích tự nhiên khoảng 105,9km2; tiếp giáp với các đơn vị hành chính như sau: Phía Đông giáp tỉnh Hải Dương, phía Tây giáp huyện Thuận Thành, phía Bắc giáp huyện Gia Bình, phía Nam giáp huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 143.000 người, đến năm 2035 khoảng 164.450 người, đến năm 2050 khoảng 203.951 người.

Làm rõ quan điểm, tiêu chí phát triển không gian vùng đô thị

Quyết định số 54/QĐ-UBND cũng nêu rõ yêu cầu về tổ chức không gian đối với hệ thống đô thị, khu vực nông thôn, vùng và khu chức năng chủ yếu, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên phạm vi vùng. Cụ thể, cần nghiên cứu định hướng tổ chức không gian vùng, đề xuất, lựa chọn mô hình phát triển không gian vùng phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của huyện trên cơ sở các dự báo, chương trình và kế hoạch và quy hoạch tỉnh. Đồng thời, cần tổ chức hệ thống các đô thị có định hướng lộ trình nâng cấp các đô thị, tốc độ đô thị hóa và định hướng phát triển tổng thể đô thị toàn huyện tận dụng, phát huy tối đa lợi thế từ động lực phát triển mạnh mẽ tiếp giáp sân bay (sân bay Gia Bình), các khu vực nông thôn, xác định cụ thể các khu vực dân cư phát triển mới; định hướng khai thác hiệu quả không gian xung quanh sân bay Gia Bình vào phát triển kinh tế - xã hội, kiến trúc cảnh quan dọc các trục cảnh quan thiên nhiên như sông Thái Bình, sông Thứa, sông Ngụ.

Ngoài ra, cần định hướng tổ chức không gian các cơ sở công nghiệp, thương mại dịch vụ phù hợp với điều kiện của địa phương và khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, lao động, hạ tầng. Đối với hệ thống công trình hạ tầng xã hội gồm Trung tâm giáo dục, đào tạo, văn hoá, y tế… khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường và bảo tồn các di tich văn hoá - lịch sử có giá trị. Nghiên cứu mô hình đối với các trục động lực phát triển vùng dọc tuyến đường ĐT.280, ĐT.281 và ĐT.284. Đối với vùng trung tâm huyện thị trấn huyện lỵ cần “làm rõ quan điểm, nguyên tắc tiêu chí cho các giải pháp định hướng phát triển không gian vùng đô thị trung tâm để làm tiền đề cho nghiên cứu quy hoạch sau này”.

Về định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cần cập nhật Quy hoạch chuyên ngành giao thông, Quy hoạch tỉnh về hệ thống đường giao thông trọng điểm kết nối sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội và các tuyến đường tỉnh, cảng đường thủy tại xã Trung Kênh; đề xuất, tổ chức mô hình giao thông phù hợp (giao thông đường bộ kết hợp đường thủy); đề xuất các giải pháp cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường huyện, đường trục xã đảm bảo kết nối giao thông và mục tiêu phát triển kinh tế; đề xuất mô hình giao thông công cộng, các bãi đỗ xe, bến xe trung tâm.

Về định hướng chuẩn bị kỹ thuật và các định hướng khác, cần phân tích, đánh giá về địa hình, các biến động địa chất; các giải pháp về san nền, thoát nước, phòng chống và xử lý các biến động địa chất, ngập lụt; xác định lưu vực, hướng thoát nước chính; đánh giá về tài nguyên nước mặt và nước ngầm, nghiên cứu quy mô và công suất các công trình đầu mối cấp nước; xác định tiêu chuẩn, dự báo nhu cầu sử dụng điện. Lựa chọn cân đối nguồn điện, đề xuất các giải pháp cấp điện lưới truyền tải và phân phát điện, xác định mạng lưới cấp điện đến các trạm hạ thế, dự kiến quy mô, vị trí công trình đầu mối cho từng giai đoạn quy hoạch; dự báo, điều chỉnh bổ sung, công suất, quy mô của các trạm xử lý nước, trạm bơm cho các khu vực dự kiến phát triển đô thị giai đoạn đến năm 2035 và dài hạn đến năm 2050; định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng viễn thông thụ động, dự kiến các công trình đầu mối theo từng giai đoạn quy hoạch, mở rộng hệ thống viễn thông công cộng đáp ứng nhu cầu sử dụng theo từng đơn vị hành chính, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội.

Song song đó, cần lập báo cáo tác động môi trường chiến lược, xác định những vấn đề môi trường có phạm vi tác động lớn, hiện trạng nguồn gây ô nhiễm lớn, các vùng bị suy thoái môi trường, các vùng sinh thái cảnh quan, xác định các nội dung bảo vệ môi trường ở quy mô cấp vùng, dự báo các vấn đề môi trường do tác động của việc lập và thực hiện quy hoạch, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu các vấn đề môi trường. Đồng thời, đề xuất các biện pháp thực hiện quy hoạch xây dựng vùng, đề xuất các giải pháp về việc làm, an sinh xã hội, giao thông và nông nghiệp; đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu theo quy hoạch đề ra.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load