Thứ bảy 20/04/2024 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bạc Liêu: Đề xuất không giao địa phương công bố giá vật liệu xây dựng

14:29 | 08/07/2022

(Xây dựng) – Tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng không giao nhiệm vụ cho địa phương này công bố giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đến chân công trình cho dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu.

bac lieu de xuat khong giao dia phuong cong bo gia vat lieu xay dung
Thép đặc biệt (ảnh minh họa).

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong thực hiện các dự án xây dựng liên vùng, liên tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị giao chủ đầu tư các dự án thành phần, cụ thể là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định giá VLXD đến chân công trình phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công và kế hoạch thực hiện cụ thể của công trình theo đúng quy định hiện hành.

UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, việc giao địa phương công bố giá vật liệu đến chân công trình cho gói thầu Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng.

Theo khoản 51, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 quy định: “Bộ Xây dựng công bố chỉ số giá xây dựng quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh công bố giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng tại địa phương”.

Và tại điểm a, khoản 2 và khoản 3, Điều 2 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí ĐTXD, địa phương chỉ công bố hệ thống giá xây dựng công trình trong đó có giá VLXD chung cho địa bàn tỉnh, không công bố riêng cho một công trình, dự án cụ thể.

Hơn nữa, tỉnh không có các mỏ khoáng sản, VLXD như: đất, cát, đá hoặc các nhà máy sản xuất VLXD như xi măng, bê tông đúc sẵn… Nguồn cung cấp VLXD cho địa phương nhập từ các tỉnh, thành khác. Mặt khác, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh VLXD trong tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ nên không có sẵn nguồn tại chỗ để đáp ứng nhu cầu về khối lượng, chủng loại VLXD cho dự án cao tốc.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, trong đó có đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn các tỉnh: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau, trong khi giá VLXD đến chân công trình/dự án phụ thuộc vào các yếu tố: vị trí nguồn cung cấp VLXD, khối lượng VLXD, thời điểm cung cấp, tiêu chuẩn, quy cách sản phẩm VLXD.

Vì vậy, tỉnh Bạc Liêu không có điều kiện để khảo sát, cập nhật đầy đủ, sát thực tế giá các chủng loại VLXD có sẵn trên địa bàn để công bố theo yêu cầu của Bộ GTVT tại Công văn số 5079/BGTVT-CQLXD ngày 23/5/2022.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá…

  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load