Thứ sáu 29/03/2024 08:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Cho phép cấp xã khai thác cát sỏi phục vụ xây dựng công trình Nông thôn mới

10:10 | 29/12/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa cho phép UBND cấp xã (chủ đầu tư công trình Nông thôn mới) khai thác cát sỏi phục vụ nhu cầu xây dựng công trình nông thôn mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bắc Kạn: Cho phép cấp xã khai thác cát sỏi phục vụ xây dựng công trình Nông thôn mới

Bắc Kạn cho phép doanh nghiệp trong quá trình thi công công trình được khai thác cát trong phạm vi diện tích của dự án (nếu có cát) để phục vụ công trình theo quy định của Luật Khoáng sản.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn, trong giai đoạn 2017- 2020, các xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thác vật liệu xây dựng phục vụ xây dựng công trình Nông thôn mới cơ bản đảm bảo cảnh quan môi trường, không gây cản trở dòng chảy và sạt lở bờ sông, không để xảy ra tình trạng lợi dụng để khai thác khoáng sản trái pháp luật; sau khi kết thúc khai thác đã thực hiện san gạt đảm bảo an toàn và không gây cản trở dòng chảy, qua đó góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2022- 2025, UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản chấp thuận cho phép khai thác cát sỏi phục vụ xây dựng công trình nông thôn mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng lưu ý: Quá trình thực hiện nếu xảy ra việc khai thác không đúng vị trí, khai thác, sử dụng cát sỏi không đúng mục đích hoặc lợi dụng để khai thác khoáng sản khác trái pháp luật thì UBND cấp huyện và UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu chịu mọi trách nhiệm theo Quy định số 01-QĐ/TU ngày 14/7/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

Được biết trước đó, ngày 16/12/2022, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương về quản lý, khai thác cát sỏi trong diện tích xây dựng công trình.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn giao Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các đơn vị đã được cấp phép thăm dò, khai thác cát sỏi đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm đưa mỏ vào khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường; hướng dẫn chủ đầu tư các dự án thủy điện thực hiện các thủ tục khai thác cát sỏi trong diện tích xây dựng công trình theo quy định của Luật Khoáng sản.

Giao Sở Công Thương đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thủy điện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục và sớm triển khai xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; rà soát nhu cầu sử dụng cát sỏi trong diện tích xây dựng công trình, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu theo quy định.

Giao Sở Giao thông Vận tải tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án nạo vét tuyến đường thủy nội địa địa phương sông Năng - hồ Ba Bể kết hợp thu cát sỏi theo nội dung góp ý của các sở, ngành, địa phương. Giao UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động khai thác, sử dụng cát sỏi trong diện tích xây dựng công trình thủy điện khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, thời gian qua giá cát xây dựng của tỉnh Bắc Kạn cao hơn các tỉnh lân cận từ 2 đến 3 lần. Nguyên nhân chính do năng lực sản xuất, khai thác hiện tại của các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh mới đáp ứng được khoảng 34% so với nhu cầu; nguồn cung cấp chính chủ yếu lấy từ các tỉnh, thành như: Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Yên Bái...

Tỉnh Bắc Kạn đã đề ra giải pháp trước mắt và lâu dài khi chỉ đạo các Sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng chủ yếu tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh). Cho phép doanh nghiệp trong quá trình thi công công trình được khai thác cát trong phạm vi diện tích của dự án (nếu có cát) để phục vụ công trình theo quy định của Luật Khoáng sản. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đưa các điểm mỏ dự kiến vào quy hoạch thăm dò, khai thác.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load