Chủ nhật 28/04/2024 03:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu số 2, đô thị Chũ

19:57 | 01/03/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu số 2, đô thị Chũ (tỷ lệ 1/2.000).

Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu số 2, đô thị Chũ
Cầu Chũ mới được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương phát triển trong đô thị Chũ.

Theo đó, vị trí khu đất thuộc một phần diện tích trong đô thị Chũ (Phân khu số 2) bao gồm thị trấn Chũ hiện hữu và các xã: Quý Sơn, Trù Hựu, Thanh Hải, Hồng Giang. Vị trí phía Bắc giáp xã Kiên Lao, Kiên Thành và khu vực nông nghiệp xã Thanh Hải; phía Nam giáp Quốc lộ 31, xã Phượng Sơn và sông Lục Nam; phía Đông giáp các xã Giáp Sơn, Tân Quang, Tân Lập, huyện Lục Ngạn; phía Tây giáp địa phận xã Đông Hưng, huyện Lục Nam.

Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 10.115ha, dân số dự kiến đến năm 2045 khoảng 160.000 người. Về tính chất, đây là khu vực đô thị hiện hữu phát triển mở rộng gắn với dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái, nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế của đô thị Chũ.

Theo tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, phân khu số 2 được chia thành 3 cụm. Định hướng chung cho toàn phân khu và phát triển các cụm như: Cấu trúc phân khu số 2 có dạng mạng kết hợp chuỗi. Nhưng giải pháp quy hoạch giảm các trung tâm công cộng trên các tuyến trục chính, đồng thời các trung tâm khu vực đô thị và khu ở được bố trí vào sâu bên trong các khu chức năng đô thị để giảm tải cho Quốc lộ 31, ĐT.290B.

Nghiên cứu cấu trúc đô thị hiện trạng, sử dụng đất đối với các khu dân cư hiện hữu và đã sinh sống ổn định lâu đời để có giải pháp khai thác sử dụng đất cho phù hợp, hạn chế việc phát triển mới các khu dân cư đô thị trong vùng này.

Định hướng di dời dần những khu vực chăn nuôi, sản xuất thủ công (gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn) không phù hợp với sự phát triển bền vững của đô thị (các nhà máy, xí nghiệp) và chuyển đổi quỹ đất các cơ sở đó thành các không gian công cộng như sân chơi, thể dục thể thao vườn hoa, trường học, bảo tàng, nhà hàng...

Bảo tồn toàn bộ hệ mặt nước suối trong khu vực. Ưu tiên bảo vệ bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối đa việc can thiệp làm thay đổi đặc trưng riêng khu vực cũng như xây dựng công trình cao tầng, ưu tiên các giải pháp thân thiện với môi trường và cảnh quan sinh thái tự nhiên.

Định hướng phát triển đô thị với mật độ thấp đến tập trung ở lõi trung tâm, ưu tiên duy trì quỹ đất sản xuất nông lâm nghiệp ở các khu vực phát triển mới. Khai thác lợi thế cảnh quan tự nhiên hồ Bầu Lầy, hồ Làng Thum để phát triển du lịch, đô thị sinh thái. Chỉnh trang và bổ sung hạ tầng các khu trung tâm hiện hữu.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load