Thứ bảy 27/04/2024 06:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Hàng trăm hộ bức xúc vì đường liên thôn sắp bị thu hồi phục vụ dự án của doanh nghiệp

21:38 | 30/11/2021

(Xây dựng) – Trong đơn gửi tới Báo điện tử Xây dựng, hàng trăm hộ dân thuộc thôn Xuân, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tỏ ra vô cùng bức xúc vì con đường liên thôn được người dân sử dụng từ hàng trăm năm bỗng nhiên bị thu hồi để phục vụ dự án khu dân cư. Điều đáng bàn, việc thu hồi con đường lại không hề được thông báo và lấy ý kiến người dân.

bac giang hang tram ho buc xuc vi duong lien thon sap bi thu hoi phuc vu du an cua doanh nghiep
Nhiều người cao tuổi trong làng cho biết con đường rất có ý nghĩa về mặt văn hóa và phong thủy đối với người dân trong làng.

Bất ngờ và bức xúc

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh có chữ ký của hàng trăm hộ dân thuộc thôn Xuân, xã Tân Tiến (thành phố Bắc Giang, Bắc Giang). Theo nội dung đơn thư, thôn Xuân có 299 hộ gia đình và sinh sống chủ yếu bằng hoạt động sản xuất nông nghiệp. Con đường huyết mạch nối liền đoạn từ thôn Xuân ra UBND xã Tân Tiến, Trung tâm thành phố Bắc Giang và các vùng lân cận đã được người dân tạo và sử dụng vào việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản… từ hàng trăm năm. Đây là con đường gần nhất, thuận tiện nhất để người dân di chuyển ra các khu trung tâm.

Vừa qua, người dân được biết dự án xây dựng Khu số 05, 09 thuộc khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang, sẽ tiến hành thu hồi diện tích đất nông nghiệp của người dân. Biết đây là dự án có ý nghĩa đối với thành phố Bắc Giang, người dân thôn Xuân đã nghiêm túc chấp hành việc thu hồi, tạo điều kiện cho chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, sớm thực hiện dự án. Thế nhưng, thời gian gần đây người dân lại tá hỏa khi biết thông tin dự án sẽ lấy khoảng 300m2 con đường liên thôn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chị N.T.T, một người dân thôn Xuân cho biết: “Người dân trong thôn chúng tôi không được thông báo cụ thể về diện tích thu hồi, thời điểm thu hồi, không được họp bàn để thống nhất phương án thu hồi. Việc triển khai dự án như thế nào không ai được biết, thậm chí lãnh đạo thôn cũng không nắm được. Thời gian gần đây nhất là ngày 8/10/2021 người dân trong thôn chúng tôi mới được biết việc thu hồi xây dựng dự án sẽ lấp con đường liên thôn nên chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Cũng theo người dân, ngoài việc phục vụ đi lại, con đường này còn có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, tâm linh đối với người dân thôn Xuân.

bac giang hang tram ho buc xuc vi duong lien thon sap bi thu hoi phuc vu du an cua doanh nghiep
Người dân thôn Xuân tỏ ra vô cùng hoang mang và bất ngờ trước việc dự án sẽ lấp đi con đường liên thôn.

Đã sinh sống tại làng từ khi còn nhỏ, ông Ngô Mừng, năm nay đã 86 tuổi cho biết: “Con đường này đã có từ rất lâu đời và vô cùng có ý nghĩa với người dân chúng tôi, bao đời nay dân làng vẫn sử dụng con đường này để đi lại và vận chuyển hàng hóa. Trước đây, con đường này là đường mòn, sau đó dân làng đã cải tạo mở rộng thành đường to và xuyên suốt từ đầu tới cuối làng. Trước đây ở 2 đầu đường có 2 cổng to gọi là Cổng Đông và Cổng Tây, nhưng thời Pháp thuộc đã bị đại bác bắn đổ. Con đường này rất có ý nghĩa về mặt phong thủy và văn hóa đối với người dân chúng tôi nên chúng tôi kiên quyết giữ lại con đường này”.

Quá bất ngờ và bức xúc, người dân thôn Xuân đã ngay lập tức liên hệ với chủ đầu tư và UBND xã Tân Tiến để tìm câu trả lời. Tuy nhiên theo người dân, khi liên hệ với chủ đầu tư, phía chủ đầu tư cho biết xây dựng theo quy hoạch và kế hoạch của dự án nên không giải quyết, còn khi đem bức xúc, thắc mắc phản ánh với lãnh đạo xã Tân Tiến thì chỉ nhận được những câu trả lời thiếu trách nhiệm, hời hợt với ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Đã được dân đồng ý?

Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Giáp Quang Chính - Chủ tịch UBND xã Tân Tiến để nắm bắt thông tin. Qua điện thoại, ông Chính cho biết, có nhận được phản ánh của người dân nhưng xã không liên quan: “Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân nhưng cái này liên quan tới quy hoạch chứ có liên quan tới xã đâu. Theo tôi được biết việc này hiện tại đang giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì, có gì thì bạn liên hệ với Phòng Quản lý đô thị để lấy thông tin”.

Tiếp tục liên hệ với bà Lê Thị Kiểm - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Giang, phóng viên được biết, Phòng Quản lý đô thị chỉ chủ động rà soát chứ không có thẩm quyền và không được giao xử lý. “Dự án này do Sở Xây dựng lập quy hoạch và trình UBND tỉnh duyệt nên chúng tôi cũng không có thẩm quyền, tuy nhiên khi nhận được thông tin phản ánh của người dân tôi cũng đã cho cán bộ phòng chủ động rà soát lại”, bà Kiểm thông tin.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có trao đổi với đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư 379. Theo đó, đại diện chủ đầu tư cho biết, trong quá trình lập đồ án đã tiến hành xin ý kiến cộng đồng dân cư và đã được người dân đồng ý.

Mặt khác, theo quy hoạch, khi nào chủ đầu tư làm tới vị trí đó sẽ thực hiện hoàn trả đường mới cho người dân thôn Xuân. Vị trí đường mới sẽ song song và to gấp đôi so với con đường hiện tại, khi đó việc đi lại của người dân sẽ thuận tiện và đảm bảo an toàn hơn.

Trước sự việc nêu trên, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng lắng nghe, giải đáp ý kiến, nguyện vọng của người dân, qua đó đưa ra giải pháp hợp lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan, tránh để xảy ra tình trạng tranh chấp, mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai dự án.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Dự án Khu số 05, 09 thuộc khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được đầu tư xây dựng mới hạ tầng trên diện tích khoảng 44,039ha (chưa bao gồm 1,273ha đất ở hiện trạng, 0,244ha đất nghĩa trang liệt sỹ, 0,23 đất chùa). Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư 379 và Công ty Cổ phần – Tổng Công ty cơ khí xây dựng Thăng Long. Thành viên đứng đầu liên danh là Công ty Cổ phần đầu tư 379.

Dự án sau khi xây dựng sẽ có 142.647m2 đất ở mới, dự kiến tạo ra 908 lô đất ở để xây dựng 908 căn nhà ở. Khu số 05, 09 nói riêng và Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang nói chung được quy hoạch là trung tâm kinh tế chính trị mới của thành phố Bắc Giang.

Thời gian qua, mặc dù dự án mới chỉ san lấp được khoảng 30% nhưng trên các trang mạng xã hội và internet đã tràn lan các thông tin chào mời, mua bán dưới hình thức “suất ngoại giao”. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư 379 và Công ty Cổ phần – Tổng Công ty cơ khí xây dựng Thăng Long khẳng định, doanh nghiệp chưa hề mở bán, các chiêu trò bán suất ngoại giao đều là “lừa đảo”.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load