Thứ sáu 29/03/2024 18:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Xuyên Mộc quy hoạch và phát triển đô thị là nền tảng phát triển kinh tế

10:07 | 24/09/2020

(Xây dựng) – Xuyên Mộc là một trong những địa phương có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Địa phương này về tương lai đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

ba ria vung tau xuyen moc quy hoach va phat trien do thi la nen tang phat trien kinh te
Để tạo “nền móng” phát triển, năm 2018, Xuyên Mộc đã lập quy hoạch chung xây dựng các đô thị Hồ Tràm, Bình Châu, Hoà Bình và Phước Bửu đến năm 2030.

Lợi thế phát triển du lịch

Xuyên Mộc được thiên nhiên ưu đãi do có bờ biển dài và đang là vùng đất đầy tiềm năng về du lịch sinh thái, phần lớn là bãi cát có độ dốc thoải. Đặc biệt có 2 bãi biển nổi tiếng là Hồ Tràm và Hồ Cốc, tiếp giáp ngay rừng nguyên sinh quốc gia, nước trong xanh, ấm áp quanh năm.

Bên cạnh đó, địa phương này còn nổi tiếng cả nước vì có suối nước nóng Bình Châu với nhiệt độ cao nhất lên đến 82 độ C và chứa nhiều chất khoáng chữa bệnh đang được xây dựng lại thành một khu nghỉ dưỡng với quy mô lớn, tiện nghi nhưng gắn liền với thiên nhiên hoang dã.

Xuyên Mộc còn có mật độ rừng khá rộng. Nhận thấy đây là điều kiện phát triển du lịch sinh thái khá thuận tiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những chỉ đạo sát với thực tế. Theo đó, sẽ phát triển khu vực này thành 1 Safari vì có diện tích lên tới 627,6ha nằm trên địa bàn 2 xã Bưng Riềng và Bình Châu.

Định hướng này nhấn mạnh vào sự khác biệt về kiến trúc, sản phẩm du lịch và tính đẳng cấp của dự án; bảo tồn rừng, bảo vệ không gian sinh thái và tôn tạo thiên nhiên; mật độ xây dựng; phương án giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế, xã hội của cư dân xung quanh khu vực triển khai dự án. Đồng thời, nghiên cứu, phát huy hiệu quả không gian biển và các sản phẩm du lịch trên biển.

Chính vì thế, lâu nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những định hướng phát triển rất đặc biệt cho Xuyên Mộc để tương lai nơi đây sẽ thành điểm đến của các khu resort cao cấp nhất.

Theo ông Dương Đức Hiếu – Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc, Đảng bộ huyện Xuyên Mộc xác định 2 trụ cột kinh tế là du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để phát triển kinh tế địa phương.

Với hơn 32km bờ biển đã có 83 dự án du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư, đến nay đã có 19 dự án đã và đang thực hiện đầu tư trong đó có 3 dự án hoàn thành đầu tư và đang hoạt động hiệu quả. Một số dự án tiếp tục đầu tư như: Hồ Tràm Trip, Melia Hồ Tràm… đây là một trong những dự án đẳng cấp có chất lượng quốc tế thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện tiếp tục định hướng tập trung phát triển du lịch. Thúc đẩy tạo điều kiện cho các dự án chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện vốn đầu tư đã đăng ký, xây dựng thương hiệu du lịch Hồ Tràm – Xuyên Mộc đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế.

“Trong thời gian này huyện sẽ tập trung thúc đẩy triển khai thủ tục và tiến tới khởi công khu du lịch Hồ Tràm Safari. Sau khi hình thành khu Safari sẽ tạo điều kiện cho du lịch Xuyên Mộc phát triển hết sức mạnh mẽ”, ông Hiếu cho biết thêm.

ba ria vung tau xuyen moc quy hoach va phat trien do thi la nen tang phat trien kinh te
Thị trấn Phước Bửu (hiện là Trung tâm Hành chính của huyện Xuyên Mộc) và xã Hòa Bình được quy hoạch thành một trung tâm hành chính đô thị dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện làm cơ sở phát triển thị trấn đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Quy hoạch để phát triển

Để tạo “nền móng” phát triển, năm 2018, Xuyên Mộc đã lập quy hoạch chung xây dựng các đô thị Hồ Tràm, Bình Châu, Hoà Bình và Phước Bửu đến năm 2030.

Theo đó, 2 đô thị đặc biệt của Xuyên Mộc có bờ biển dài và đẹp là Hồ Tràm và Bình Châu được xây dựng thành một trung tâm hành chính khu vực quan trọng trong hành lang phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, Bình Châu còn là Trung tâm chế biến Hải sản. Qua đó, tạo lập môi trường sống thích hợp, hài hòa giữa các chức năng sản xuất, dịch, du lịch, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thị trấn Phước Bửu (hiện là Trung tâm Hành chính của huyện Xuyên Mộc) và xã Hòa Bình được quy hoạch thành một trung tâm hành chính đô thị dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện làm cơ sở phát triển thị trấn đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Cũng như là một trung tâm dịch vụ hỗ trợ cho vùng du lịch ven biển Lộc An – Hồ Tràm – Bình Châu và thành khu vực quan trọng trong hành lang phát triển kinh tế.

Các quy hoạch này làm cơ sở pháp lý để tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết các khu chức năng thuộc đô thị, các quy hoạch ngành, thu hút các nguồn vốn đầu tư và đề xuất các cơ chế, chính sách thực hiện. Đây cũng là cơ sở để xây dựng phát triển đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại V và IV.

Bà Lê Thị Trang Đài – Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, trong tương lai huyện sẽ trở thành đô thị loại 4, do đó cùng với 4 quy hoạch đô thị đang chờ tỉnh phê duyệt, huyện tiếp tục rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành để tập trung đầu tư phát triển như hệ thống xử lý nước thải, hạ tầng giao thông, các địa điểm sinh hoạt văn hóa thể thao cho dân nhân…

Huyện xác định, khu trung tâm Phước Bửu sẽ là trung tâm hành chính của địa phương, 2 xã vệ tinh Bình Châu và Phước Thuận sẽ là nơi phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và ổn định khu dân cư.

“Đối với Bình Châu sẽ hình thành các khu dân cư, thực hiện quy hoạch các khu nhà ở cho những người dân, đối với các hộ lấn chiếm đất công sẽ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để ổn định chỗ ở. Tại Phước Thuận, ngoài các dự án du lịch ven biển thì phía sau lưng đó vẫn hiện hữu các thôn ấp mà hơn 70 ngàn dân đang sinh sống, do đó chúng tôi tính toán sẽ đưa các loại hình du lịch gắn với cộng đồng, đưa người dân cùng với sản phẩm của họ vào làm du lịch cùng với doanh nghiệp.

Tại khu vực cần phát triển sinh thái như: Khu đầm lầy, khu vực dưới tán rừng huyện cũng sẽ hạn chế thu hút các dự án du lịch cấp cao, du lịch hội nghị… vì phát triển tràn lan loại hình này mà không kiểm soát được sẽ phá nát quy hoạch của địa phương. Thay vào đó chúng tôi khuyến khích các loại hình du lịch đầm lầy, dưới tán rừng… để hành thành các vùng sinh thái, cộng đồng trong nhân dân”, Chủ tịch huyện Xuyên Mộc chia sẻ về định hướng phát triển.

Nhằm có môi trường phát triển tốt, lãnh đạo huyện cho biết tới đây tiếp tục rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không tiến hành triển khai, huyện sẽ kiến nghị ngành chức năng xem xét xử lý, thu hồi dự án để hạn chế tình tình trạng lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường.

Phấn đấu cuối nhiệm kỳ 2020-2025, Xuyên Mộc sẽ là huyện Nông thôn mới, đây là tiền đề để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, gắn nông nghiệp công nghệ cao với du lịch, hình thành các tour tuyến gắn du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị với tham quan các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch dưới tán rừng… tạo ra nhiều sản phẩm du lịch để giữ chân du khách.

Để thực hiện được 2 nhiệm vụ kinh tế này, Xuyên Mộc sẽ tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức, năng lực. Phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương trong phát triển kinh tế, nâng cao công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân được tiếp cận đầy đủ các thông tin về đất đai, chính sách để mở rộng đầu tư, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load