Thứ hai 06/05/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản

15:04 | 03/04/2023

(Xây dựng) – Hiện nay, với hầu hết doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều cần nhất là sớm được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, pháp lý.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Mấu chốt vẫn là thủ tục pháp lý

Bước sang quý II/2023, thị trường bất động sản cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng vẫn khá trầm lắng. Anh Lê Hữu Nhân - Phó Giám đốc sàn Vũng Tàu, thuộc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thủ Thiêm cho biết: “Giao dịch bất động sản giảm rõ rệt. Nếu như vào dịp cao điểm trước đây, tại các văn phòng công chứng tấp nập, có nơi tiếp nhận hàng trăm trường hợp đến công chứng thì nay chỉ lác đác một vài người giao dịch, thậm chí có ngày không có khách hàng nào đến công chứng các thủ tục về mua bán, sang nhượng bất động sản”.

Rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đang thi công phải tạm dừng. Theo nhìn nhận của anh Nhân, khó khăn về trái phiếu, thủ tục hành chính, quy định chặt chẽ về tín dụng bất động sản là một phần nguyên nhân.

Ông Lê Viết Liên - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco) cho biết: Trong thực tiễn quá trình hoạt động, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản còn nhiều cái bất cập, đang hoàn thiện. Trong thời gian gần đây, việc xử lý những sai phạm từ nhiều tỉnh thành dẫn đến cán bộ, công chức, viên chức dè dặt, càng ngày càng khó trong việc xử lý hoặc thúc đẩy các dự án nói chung. Nghị quyết Trung ương, các cơ quan, ban ngành cũng lên tiếng về việc thúc đẩy nhưng đi vào thực tế thì gặp nhiều khó khăn.

Ông cho biết thêm, về phía công ty, vốn đầu tư chỉ là một yếu tố, mà chủ yếu vẫn là vướng mắc về thủ tục đầu tư, hồ sơ pháp lý, đối chiếu vận dụng quy định của pháp luật với từng trường hợp cụ thể còn nhiều tồn tại ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đầu tư. Công ty đã có văn bản trình Sở, ngành, chính quyền địa phương những khó khăn để có biện pháp tháo gỡ.

Cùng quan điểm này, một chủ doanh nghiệp đầu tư bất động sản, xây dựng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Bản thân ông và nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi quy định của pháp luật liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Đất đai có những điều khoản trói buộc nhau. Ông cho biết, với quy định của Luật Nhà ở thì tất cả các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất nhưng không phải là đất ở hoặc không có một phần diện tích đất ở thì không được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đáp ứng điều kiện Luật Nhà ở thì lại vướng quy định của Luật Đất đai phải có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chỉ đạo gỡ vướng

Cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ 14 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, các dự án bất động sản ở Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung đang gặp khó khăn vướng mắc. Lãnh đạo các cấp, các Sở, ban, ngành tập trung nghiên cứu các tài liệu, các nghị định, kết luận, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành để tham mưu cho tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; trả lời, giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư một cách sớm nhất có thể, để đưa các dự án dở dang, dự án đang đầu tư sớm thực hiện, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông chỉ đạo giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh khôi phục lại tổ giải quyết, hỗ trợ đặc biệt trong đợt Covid-19 để tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân liên quan đến vấn đề tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đặt quyết tâm không tham vọng giải quyết tất cả, nhưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung liệt kê đối với những dự án dở dang, chậm tiến độ để làm sao giải quyết một cách cụ thể, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Mai Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load