Thứ hai 06/05/2024 15:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sau 4 ngày quy định mới có hiệu lực đã có 738 hồ sơ xin tách, hợp thửa đất

15:44 | 07/10/2023

(Xây dựng) - Chỉ sau 4 ngày có hiệu lực, quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiếu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn có hiệu lực thì tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã nhận được 738 hồ sơ liên quan, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Đức và Đất Đỏ.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sau 4 ngày quy định mới có hiệu lực đã có 738 hồ sơ xin tách, hợp thửa đất
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thẳng thắn chia sẻ thông tin với đại diện các cơ quan báo chí.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì đã tập trung vào những vấn đề đang được dư luận quan tâm, trong đó có Quyết định 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/09/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiếu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại đây, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã phân tích những điểm nổi bật của Vũng Tàu và khẳng định, so với quyết định cũ (Quyết định 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/09/2021), thì Quyết định 44 sẽ tạo sự thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có sử dụng các loại đất, cũng như có liên quan đến việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Quyết định 44 sẽ linh hoạt hơn Quyết định 15 như “việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/ 2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Tại khoản 2 Điều 4, Quyết định 44 quy định, đất trồng lúa thuộc quy hoạch đất nông nghiệp: Diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500m2, tại địa bàn còn lại là 1000m2. Tuy nhiên, đất tách thửa tại khu vực đất nông nghiệp (trừ đất trồng lúa) thì còn phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý, kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5m. Đây chính là một “rào cản” để phòng ngừa việc người dân tự mở đường để phân lô bán nền, gây hoang hoá đất đai.

Quyết định 44 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở là 60m2 áp dụng tại khu vực phường, thị trấn và huyện Côn Đảo. “Đây là quy định xuất phát từ quan điểm của tỉnh, sắp tới quy hoạch lại đô thị, hạn chế những căn nhà nhỏ hẹp, người dân phải chấp hành chủ trương chung, phải hy sinh cái nhỏ để hướng đến cái lớn. Nếu thành phố Vũng Tàu xây dựng căn nhà 36m2, thì liệu thành phố có đẹp không? “, ông Nguyễn Văn Hải thẳng thắn chia sẻ.

Diện tích tối thiểu (không bao gồm phần diện tích hành lang lộ giới, đường giao thông đã có quy hoạch) được quy định tại Quyết định 44 được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành cụ thể:

Đối với đất ở: Áp dụng tại khu vực phường, thị trấn và huyện Côn Đảo có diện tích và kích thước thửa đất từ 60m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m. Tại địa bàn các xã còn lại có diện tích và kích thước thửa đất: Từ 80m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, diện tích và kích thước thửa đất: Từ 100m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Bên cạnh đó, Quyết định 44 còn quy định cụ thể một số trường hợp khác nhưng tất cả vẫn phải đảm bảo quy định diện tích tối thiểu như đã quy định tại quyết định này.

Ông Nguyễn Văn Hải chia sẻ: Quản lý đất đai rất phức tạp,thời gian vừa qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất làm tình hình xáo trộn, phức tạp, nếu thắt chặt thì người dân có nhu cầu thực sự gặp khó khăn, đây là lý do tỉnh ban hành Quyết định 44 thay thế Quyết định 15.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load