Thứ năm 25/04/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bình Ba “sốt” đất do “cò” giật dây

11:34 | 24/02/2020

(Xây dựng) – Vài nhóm “cò đất” tự làm giá rồi trao đổi lòng vòng với nhau nhằm đẩy giá đất nông nghiệp tại 1 vài xã như: Bình Ba, Đá Bạc, Ngãi Giao, huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hưởng lợi.

ba ria vung tau binh ba sot dat do co giat day
Khu vực Vingroup đang khảo sát.

“Cò đất” thổi giá trục lợi

Thời gian gần đây, khi thông tin Tập đoàn Vingroup khảo sát để đầu tư dự án tại Bình Ba, Ngãi Giao, ngay lập tức thông tin này đã thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh bất động sản trong cả nước, đặc biệt làm “nóng” thị trường tại khu vực này.

Trên vài trang mua bán nhà đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thỉnh thoảng lại xuất hiện một vài thông tin muốn mua đất hoặc đang có đất nông nghiệp bán tại Bình Ba, Đá Bạc, Ngãi Giao muốn bán, cần hợp tác.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã xuống thực tế tại các khu vực mà thời gian qua các nhóm “cò đất” đã làm giá. Đi một vòng kiểm tra chúng tôi nhận thấy, tình hình hiện nay khá ảm đạm (không rầm rộ như 1 tuần trước).

Rất dễ nhận biết là tại các quán cafe dọc tuyến Quốc lộ 56 đi qua xã Bình Ba và thị trấn Ngãi Giao, mỗi quán sẽ có vài chiếc xe ô tô đậu với các biển số đến từ trong tỉnh cũng như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Tây Ninh, tất cả các xe này đều là của lực lượng “cò đất” đến đây làm ăn.

Các nhóm “cò” này tập trung lại và ngồi rải rác trong quán, khi thấy người lạ xuất hiện là nhìn thăm dò, thậm chí qua tiếp cận và hỏi về đất đai xem có đúng đối tượng đang đi tìm đất không. Nhóm “cò” này bắt tay với các đối tượng “cò không chuyên” tại địa phương để tìm đất.

Để cho chắc chắn, 2 ngày sau chúng tôi quay lại khu vực này thì cũng không có gì ngạc nhiên bởi, tất cả những xe ô tô tại đây vẫn là những xe chúng tôi thấy trước đó. Điều này cho thấy, chẳng có người mua mà chỉ xuất hiện “kẻ bán”.

Anh N.V.L trú tại thành phố Vũng Tàu cho biết, mới đặt cọc mua một miếng đất có chiều ngang khoảng 50m, sâu 50m với giá 130 triệu đồng/1m ngang, sau đó có người trả anh 131 triệu/1m ngang. Như thế, anh lời tổng cộng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì trường hợp này là hãn hữu.

Một người quen của chúng tôi tại thành phố Hồ Chí Minh (xin giấu tên) trong lúc ngồi uống cafe cho biết, chính anh cũng được một nhóm bạn rủ xuống Bình Ba để “thổi giá đất”. Khi thông tin bắt đầu rò rỉ về việc Vingroup xuống đầu tư tại Bình Ba – Châu Đức thì có vài người bạn có kêu tôi xuống đưới đó để làm đất, nhưng mình thấy rủi ro nên từ chối.

ba ria vung tau binh ba sot dat do co giat day
Chính quyền đã phải cắm bảng cảnh báo lừa đảo.

Thực tế không có giao dịch qua công chứng

Lãnh đạo huyện Châu Đức đã cho biết, thực tế có chuyện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý bằng văn bản cho Tập đoàn Vingroup khảo sát địa điểm đầu tư dự án, tuy nhiên thời gian còn khá dài, và việc các nhóm “cò đất” lợi dụng vào thông tin này để làm giá trục lợi là không thể chấp nhận được.

Và số liệu tại huyện này cho thấy, không hề có giao dịch thật sự tai các khu vực này với các thửa đất to qua các phòng công chứng, việc này chứng tỏ, đang có sự thao túng ngầm do các nhóm “cò” thực hiện.

Một lãnh đạo trong ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Vingroup xin được chủ trương đầu tư tại Bình Ba và một phần Ngãi Gia với diện tích 800ha trên nguồn gốc đất cao su thuộc Nhà nước quản lý và một phần đất dân, tuy nhiên việc triển khai dự án cũng sẽ còn rất dài vì phải hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan, cũng như đấu giá và đề bù cho dân, nhưng việc đền bù cho dân cũng sẽ rất phức tạp. Vì vậy, để triển khai dự án chắc chắn sẽ phải là thời gian.

Cũng qua thông tin mà vị này cho biết, hiện giá đất tại khu vực này đã bị đẩy lên gấp đôi so với thời gian chưa xuất hiện thông tin, với giá chào bán hiện là khá cao.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load