Chủ nhật 01/09/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Bà Rịa – Vũng Tàu: Lập kế hoạch cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025

08:35 | 27/08/2024

(Xây dựng) – Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng Kế hoạch cho năm 2025 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Lập kế hoạch cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025
Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng nhiệm vụ trọng tâm cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025. (Ảnh minh họa)

Đổi mới sáng tạo là yếu tố chính trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chính quyền tỉnh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo để thúc đẩy sự chuyển mình của nền kinh tế địa phương. Các chính sách khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đã được triển khai, nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển các công nghệ mới và ứng dụng chúng vào thực tiễn.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, trong công tác quản lý Nhà nước, ngày 14/7/2023 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành những văn bản pháp luật quy định cụ thể về mức chi từ ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 và danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức 13 đoàn kiểm tra tại 274 cơ sở về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; qua đó xử phạt hành chính 15 cơ sở với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng, đồng thời nhắc nhở và hướng dẫn 12 cơ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật về đo lường. Tổ chức thành công những lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đo lường trên địa bàn tỉnh…

Về phát triển doanh nghiệp, toàn tỉnh hiện có 08 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, 06 tổ chức và 03 Văn phòng đại diện/Chi nhánh đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ đang hoạt động; ngoài ra còn có 106 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hình thành, 07 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ và 03 tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Song song đó, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng duy trì thường xuyên hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến và đang tổ chức nâng cấp sàn giao dịch công nghệ trực tuyến, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành vào cuối năm 2024.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án khoa học, công nghệ đã triển khai, hoàn thành và được nghiệm thu, phải kể đến như: Dự án sản xuất thử nghiệm “Xây dựng mô hình sản xuất nhãn VietGAP theo hướng hữu cơ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; Dự án sản xuất thử nghiệm “Xây dựng các mô hình chuyển đổi - thâm canh một số cây trồng có hiệu quả tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; Đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá hiện trạng quần thể Dugong (Dugong dugon) và cỏ biển tại Côn Đảo, đề xuất giải pháp quản lý và bảo tồn”.

Từ những chương trình, hành động cụ thể đó, trong năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh không xảy sự cố bức xạ cấp tỉnh cũng như cấp cơ sở. Cùng đó, Bà Rịa – Vũng Tàu có 145 sản phẩm nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 83 sản phẩm đạt 4 sao và 62 sản phẩm đạt 3 sao.

Từ thực tiễn của địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” và các Đề tài cấp quốc gia được phê duyệt. Cùng với đó sẽ vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu ngành khoa học và công nghệ; kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quốc gia; Hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo… Đặc biệt chú trọng vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng và đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ, tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu đối với các sản phẩm, hàng hóa đặc sản của tỉnh. Trong đó, sẽ đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, quản lý tài sản Nhà nước. Tăng cường đầu tư nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ của tỉnh.

Đổi mới sáng tạo và hoạt động khoa học công nghệ không chỉ là nền tảng cho sự phát triển kinh tế mà còn là chìa khóa cho việc xây dựng một xã hội thông minh và bền vững. Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực không ngừng để trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu, nơi mà các ý tưởng mới được phát triển và áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Với những chính sách và chiến lược đúng đắn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ sẽ là động lực chính giúp tỉnh đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load