Thứ năm 25/04/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Anh Sơn (Nghệ An): Khánh thành đền thờ Trương Hán

12:33 | 19/07/2022

(Xây dựng) - Ngày 13/7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc và toàn thể nhân dân xã Thọ Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) tổ chức Lễ khánh thành Đền Trương Hán.

anh son nghe an khanh thanh den tho truong han
Lãnh đạo huyện, xã, mạnh thường quân ông Trương Văn Hiền… cắt băng khánh thành đền Trương Hán.

Trong hơn 1000 năm đô hộ của phương Bắc, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đã thể hiện ý chí và tinh thần quật cường của dân tộc, như là một chiến công chói lọi của dân tộc. Nhân dân Việt Nam và con cháu Họ Trương luôn ghi nhớ công lao to lớn của Tù trưởng Trương Hán – vị “Khả lam quốc công” đã có công phò Lê Lợi làm nên một “Miền Trà Lân trúc chẻ tro bay” góp công lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn của nghĩa quân Lê Lợi.

Để tỏ lòng thành kính về công ơn to lớn của ngài Trương Hán và thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về bảo tồn và phát huy các giá trị di tích và hướng về cội nguồn, tri ân tổ tiên, đền ơn đáp nghĩa, năm 2021, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc và nhân dân xã Thọ Sơn cùng Hội đồng gia tộc họ Trương Nghệ Tĩnh nói chung, gia tộc họ Trương Thọ Sơn nói riêng đã phát động phong trào: “Hướng tâm công đức Trùng tu xây dựng đền thờ Khả lãm quốc công Trương Hán” nhằm quyên góp để xây dựng đền thờ cho xứng tầm với công lao và đức độ của Ngài.

Sau khi phát động, ông Trương Văn Hiền - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần VTNN Nghệ An, Phó Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Trương Nghệ An - Hà Tĩnh, cùng các vị chức sắc trong Hội đồng gia tộc đã dành sự quan tâm rất lớn để nghiên cứu, cùng địa phương tìm nguồn kinh phí để trùng tu, phục dựng di tích. Thực hiện cuộc phát động trên, nhiều tổ chức và cá nhân họ Trương trong cả nước, các mạnh thường quân, các du khách và toàn thể nhân dân địa phương với tấm lòng thành kính, nghĩa cử cao đẹp đã tự nguyện quyên góp tiền của, công sức để trùng tu, xây dựng Di tích lịch sử Trương Hán.

Thể theo tâm nguyện của người dân, ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó Bí Thư, Chủ tịch UBND xã và chính quyền xã Thọ Sơn đã thống nhất thông qua HĐND xã kế hoạch phục dựng đền thờ Trương Hán. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Thọ Sơn và sự ủng hộ của nhân dân, khi nguồn kinh phí phục dựng đền đã được huy động xong chính quyền xã cùng với nhân dân đã khẩn trương bắt tay vào công tác phục dựng lại đền. Đến nay, đền thờ Trương Hán đã được hoàn thành nhờ vào sự đoàn kết, giúp đỡ của nhân dân và chính quyền địa phương. Đây sẽ là địa chỉ sinh hoạt tâm linh, bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, tạo tiền đề và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Anh Sơn nói chung và xã Thọ Sơn nói riêng.

anh son nghe an khanh thanh den tho truong han
Lãnh đạo huyện cùng các đại biểu dâng hương tại đền.

Đền thờ Trương Hán được xây dựng tại thôn Hồng Sơn, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Đền thờ được tọa lạc trên khuôn viên quả đồi Tả Ngọn rộng 5.655m2, bao gồm: Ngôi điện thờ hướng Tây Bắc, diện tích 80m2, làm bằng chất liệu gỗ Lim, mái ngói âm dương mũi hài Giếng đáy Hạ Long. Hệ thống cửa thượng song hạ bản, khắc chạm tứ quý và tứ linh, ban thờ trang trọng được làm bằng gỗ gõ đỏ, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng cùng nhiều đồ thờ quý như: Long Ngai làm bằng gỗ vàng tâm sơn son thép vàng Đài Loan. Ngoài điện thờ có chiếu rồng, lan can, cuốn thư, lư hương, cột nến kỳ đài, sân, nhà tả vu, nhà bia, tượng quan, voi quỳ, ngựa đứng, nhà khách, điện nước, tường bao, tường rào, cổng Đền, tam môn - tứ trụ làm bằng đá xanh nguyên khối được đặt làm từ Thanh Hóa. Sân chính, sân phụ, cổng lên xuống được cấu tạo lát đã xanh, băm rất sang trọng. Cảnh quan quanh đền đẹp với vườn cây được các cơ quan cá nhân, mạnh thường quân và bà con nhân dân cúng tiến, có sân lễ hội, bãi đậu xe… gắn với cây đa cổ thụ giữa làng Hồng Sơn tạo một vẻ đẹp tâm linh đúng với mảnh đất rồng huyền bí và linh thiêng.

Nhân dịp này, xã Thọ Sơn đã trao tặng bảng vàng công đức cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng đền Trương Hán; trao tặng giấy khen của Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ủng hộ, công đức xây dựng đền.

anh son nghe an khanh thanh den tho truong han
Trao tặng bảng vàng công đức cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng đền Trương Hán.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Sáng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Anh Sơn đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đền tưởng niệm. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hết sức ý nghĩa thể hiện tình cảm của ông Nguyễn Hữu Sáng, đồng thời các cây xanh này sẽ góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho cảnh quan chung của ngôi đền, đóng góp vào mục tiêu xây dựng môi trường đền thờ ngày càng xanh-sạch-đẹp.

anh son nghe an khanh thanh den tho truong han
Ông Nguyễn Hữu Sáng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Anh Sơn trồng cây lưu niệm.

Đền thờ Trương Hán đã đáp ứng được nguyện vọng tha thiết bấy lâu nay của toàn thể nhân dân và du khách thập phương về nơi thờ tự của Ngài. Đồng thời, đền thờ còn trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, tinh thần quật cường của ông cha ta trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và thực hiện tốt đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tri ân Tổ tiên, đền ơn đáp nghĩa.

Đỗ Quang - Phạm Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load