Thứ ba 23/04/2024 19:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

9 kiến nghị thị trường bất động sản của Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ

15:56 | 02/08/2022

(Xây dựng) – Tại Diễn đàn Bất động sản Tây Nam bộ 2022 với chủ đề “Cơ hội-Thách thức”, Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ cho biết, qua tổng hợp một số ý kiến của hội viên doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ kiến nghị với Thường trực HĐND, UBND thành phố Cần Thơ, xem xét, giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bức xúc của các doanh nghiệp thực hiện các Dự án Bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Báo điện tử Xây dựng ghi lại một số ý kiến Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ kiến nghị.

9 kien nghi thi truong bat dong san cua hiep hoi bat dong san thanh pho can tho
Các Ban chuyên môn Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp Ban, ngành, quận, huyện trong việc kiểm tra, giám sát thị trường bất động sản thường xuyên, kịp thời; đặc biệt là kiểm tra tiến độ triển khai các dự án quy mô lớn, góp phần minh bạch thông tin thị trường bất động sản; tổ chức công bố, công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các quy hoạch được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật; kiểm soát ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá dẫn đến tình trạng “sốt đất ảo”.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng “đất bỏ không”, hoặc cạnh tranh không bình đẵng trong hoạt động đấu giá những “Khu đất vàng”; xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất… Ngoài ra, tăng cường tạo các quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư.

Sớm ban hành quyết định giá tiền sử dụng đất, giá tiền thuê đất, giá nền tái định cư, giá bồi thường các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ (trong quý III/2022 theo Kết luận giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố Cần Thơ), để các chủ đầu tư dự án thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước đã bị kéo dài trong nhiều năm qua, gây thiệt hại lớn về tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản, nguồn thu ngân sách của thành phố.

Đẩy nhanh thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân trong các dự án nhà ở, khu đô thị mới đã đủ kiện được cấp giấy theo quy định; tránh để xảy ra tình trạng gây bức xúc, thưa kiện kéo dài trong nhân dân…

Phối hợp trong việc hướng dẫn, cấp phép đủ điều kiện bán nhà ở, căn hộ chung cư… hình thành trong tương lai cho các chủ đầu tư dự án và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ. Đề nghị các Sở, ngành thành phố Cần Thơ liên quan và Hội đồng giải phóng mặt bằng quận, huyện hỗ trợ giúp đỡ chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị mới tại quận, huyện.

Xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế chuyển nhượng bất động sản, ngược lại cần ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh bất động sản chấp hành tốt các nghĩa vụ nộp thuế hàng năm cho ngân sách Nhà nước.

Định kỳ hàng quý/lần, Thường trực UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Thường trực Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ về giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bức xúc của các doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương liên quan kịp thời có văn bản hướng dẫn; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật đã lỗi thời, không còn phù hợp với thực tế. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư kinh doanh chân chính, có năng lực tài chính tốt, trong việc mở rộng tiếp cận các nguồn vốn tín dụng bất động sản trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai tiến độ xây dựng, đầu tư dự án. Đây là điều cần thiết và quan trọng, giúp thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, vì nếu nguồn cung không đáp ứng được sự tăng lên của nhu cầu nhà ở thì sẽ đẩy giá lên cao, tạo ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

Huỳnh Biển (ghi)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load