Thứ sáu 26/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yêu cầu thiết kế công trình xây dựng chống lũ lụt

16:56 | 17/02/2020

(Xây dựng) – Để xây dựng một công trình nhà ở hay cơ sở hạ tầng chống lũ lụt cần đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật như độ cao kết cấu, nền móng, lựa chọn vật liệu và những yếu tố khác.

yeu cau thiet ke cong trinh xay dung chong lu lut
Xây dựng nhà chống lũ (Nguồn: Internet).

Công trình xây dựng có thể cải thiện đáng kể khả năng chống lũ nếu các tầng thấp nhất của cấu trúc có thể nâng lên khi có lũ lụt. Độ cao chống lũ được tính toán dựa trên bản đồ nguy cơ lũ lụt của khu vực.

Nhà để xe, lối vào tòa nhà hay kho chứa được phép xây dựng dưới độ cao chống lũ nếu đảm bảo các điều kiện của một khu vực kín.

Cấu trúc không cư trú hoặc cấu trúc hỗn hợp được phép xây dựng tầng thấp nhất dưới độ cao chống lũ với điều kiện phải đáp ứng các yêu cầu chống ngập.

Nền móng của các công trình chống lũ cần được thiết kế và xây dựng sao cho có thể chịu được các tình huống khi thiên tai xảy ra. Nó cần đảm bảo khả năng chịu được tổ hợp tải trọng của tòa nhà và chống đỡ cho cả công trình không sụp đổ.

Hơn nữa, thiết kế nền móng của các công trình chống lũ cần phụ thuộc vào đặc điểm địa kỹ thuật của đất và địa tầng bên dưới nền móng của tòa nhà và sự tương tác của nền đất.

Về độ sâu của nền móng công trình cần phù hợp với đặc điểm địa kỹ thuật. Nó cần đáp ứng được tác động lực do lũ lụt, gió, đất và tải trọng bên khác có thể hình thành trong điều kiện thiên tai lũ lụt.

Ngoài tải trọng bên, tường móng phải được thiết kế và thi công nhằm hỗ trợ tải trọng thẳng đứng.

Các trụ, cọc và cột của công trình xây dựng ngoài việc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về nền móng của kết cấu chống ngập, cần được sử dụng để nâng công trình lên trên độ cao chống lũ.

Các neo và yếu tố kết nối trong các cấu trúc cần phải được thiết kế và thi công để chịu được ảnh hưởng của tải trọng thẳng đứng, lực nâng và tải trọng bên. Dầm phải được kết nối với các cọc, cột, trụ và tường móng bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp như bu lông và mối hàn.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load