Thứ năm 25/04/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yêu cầu Sở Tài chính TPHCM báo cáo rõ khoản thu 20% quỹ đất nhà ở xã hội

08:43 | 25/06/2022

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Sở Tài chính TPHCM báo cáo rõ số tiền 20% quỹ đất nhà ở xã hội vì có sự nhập nhằng giữa hình thức thu bằng tiền và thu gộp cùng với thuế khi tính tiền sử dụng đất.

Ngày 24/6, tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016 – 2025, Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trần Phú cho biết, liên quan đến số thu 20% tiền nhà ở xã hội (NƠXH), trong Nghị định 100/2015 có nêu nhiều hình thức thực hiện, trong đó có quy định nộp bằng tiền.

Trong khoản thu theo quy định thì tính chung vào tiền sử dụng đất. Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ xác nhận phương án nghĩa vụ và gửi Sở Tài chính, trong đó có những dự án thực hiện theo 20% tiền tính chung vào nghĩa vụ tài chính và xác định ra tiền sử dụng đất. Trên cơ sở tính toán đó, số tiền trên và thuế đã nộp vào ngân sách.

Theo ông Phú, Luật Ngân sách không quy định tách mục riêng về khoản thu NƠXH mà chỉ thu chung vào mục tiền sử dụng đất. Do đó, sắp tới, với những dự án cũ, Sở TN&MT, Sở Xây dựng sẽ báo lại danh mục cũ những dự án có thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT sẽ bóc tách lại số liệu.

yeu cau so tai chinh tphcm bao cao ro khoan thu 20 quy dat nha o xa hoi
Một chung cư - nhà ở xã hội ở quận Bình Tân, TPHCM.

“Nguồn thu cũng đã vào ngân sách hòa chung vào số tiền sử dụng đất. Những dự án được nghiệm thu sẽ có sự phối hợp bóc tách để theo dõi riêng. Nghị định 49/2021 đã quy định dự án trên 2 ha phải bóc tách nên đơn vị sẽ phối hợp với Sở TN&MT và Sở Xây dựng bóc tách ra luôn để theo dõi số thu từ đầu”, ông Phú trình bày.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ không đồng tình: Bộ Tài chính đã có hướng dẫn từ năm 2018, tại sao Sở Tài chính không thực hiện mà bây giờ mới bắt đầu bóc tách?

“Những số liệu từ khi có hướng dẫn thì như thế nào, xử lý vấn đề ra sao? tôi đề nghị phải báo cáo rõ, nếu không rõ, chỗ này là trách nhiệm rất lớn của thành phố. Vừa rồi, khi làm việc với Sở Tài chính, đoàn giám sát đã có đặt vấn đề, yêu cầu phải nói rõ. Đến hôm nay vẫn báo cáo chưa đạt. Đề nghị Sở Tài chính phải có trách nhiệm rõ ràng. Nói chờ Sở TN&MT bóc tách, bây giờ mới làm thì không đúng rồi”- bà Lệ nhấn mạnh.

yeu cau so tai chinh tphcm bao cao ro khoan thu 20 quy dat nha o xa hoi
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu phải có báo cáo rõ về số tiền 20% nghĩa vụ nhà ở xã hội.

Lý giải về việc phải làm rõ số tiền này, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, hiện nay, khi TPHCM muốn thực hiện dự án NƠXH nhưng lại được báo cáo là không có tiền, trong khi đã có nguồn thu. Vì vậy, phải làm rõ thu được bao nhiêu để tái đầu tư.

“Bộ đã hướng dẫn thu chi rất rõ, rành mạch nhưng bây giờ vẫn nhọc nhằn như vậy thì đến giờ nào? Coi chừng chúng ta trong quá trình điều hành lại không biết trong tay mình có nguồn vốn của các khoản là bao nhiêu để tính toán đầu tư, phương án sắp tới ra làm sao...Tôi đề nghị Sở Tài Chính phải nói cho rõ”- Bà Lệ gay gắt.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đánh giá, nội dung trả lời của đại diện Sở Tài chính chưa đạt yêu cầu. Ông chỉ đạo Sở Tài chính thống kê cụ thể, báo cáo lại UBND để trình HĐND TPHCM vào sáng thứ 2 tuần tới.

yeu cau so tai chinh tphcm bao cao ro khoan thu 20 quy dat nha o xa hoi
Quang cảnh buổi giám sát.

Theo Hữu Huy/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load