Thứ sáu 29/03/2024 13:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới của một xã nghèo

19:26 | 20/11/2022

(Xây dựng) – Là một xã miền núi của huyện Yên Lập (Phú Thọ), thế nhưng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay Mỹ Lương đã gặt hái được nhiều thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới của một xã nghèo
Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Mỹ Lương là một xã miền núi của huyện Yên Lập, nằm cách trung tâm huyện 22km về phía Đông Bắc, có tuyến Quốc lộ 70B chạy qua. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 3.860,74ha. Dân số toàn xã có 1.708 hộ với 6.839 nhân khẩu phân bố đồng đều trên 14 khu dân cư. Trước đây, do đường giao thông khó khăn, các hạng mục hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ nên đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Xuất phát điểm thấp nên hành trình xây dựng nông thôn mới ở xã gặp không ít trở ngại.

Tuy nhiên, với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, “lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh”, cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn tại đây đã có nhiều khởi sắc. Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay, xã Mỹ Lương đã đạt được 13/19 tiêu chí đạt chuẩn, 44/57 chỉ tiêu đạt chuẩn. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Năm 2022, hơn 5,7km đường trên địa bàn xã được đầu tư cải tạo nâng cấp bằng bê tông xi măng; thêm 2 nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng mới; công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường được thực hiện theo quy hoạch; tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 41,4ha, sản lượng khai thác ước đạt 103,2 tấn; tổng đàn trâu 862 con; tổng đàn bò 98 con; tổng đàn lợn 6.085 con; tổng đàn gia cầm 45,3 nghìn con... Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý cùng các nguồn thu khác, đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới của một xã nghèo
Trụ sở Đảng ủy – HĐND - UBND xã Mỹ Lương.

Chất lượng giáo dục đạo tạo ở cả 3 trường học trên địa bàn đều đã được nâng lên, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng cường. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, học sinh yếu kém ngày càng giảm; công tác y tế trong những năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được nâng lên. Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi… Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Quỳnh Nam – Chủ tịch UBND xã Mỹ Lương cho biết: Để có được những kết quả như ngày hôm nay, xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Xã sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển các mô hình kinh tế hay góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Ngoài ra, xã Mỹ Lương sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế cho xã xây dựng nông thôn mới, đồng thời tăng cường nguồn thu ngân sách xã, chủ động xây dựng phương án tạo nguồn kinh phí từ quỹ đất trên địa bàn xã để đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load