Thứ sáu 19/04/2024 14:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững

16:36 | 03/08/2020

(Xây dựng) - Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện Yên Lạc đã chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Huyện uỷ Yên Lạc.

Theo đó, cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương của Đảng; sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Trung ương.

Các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng được thực hiện nghiêm túc; giữ vững khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân, niềm tin giữa Nhân dân với Đảng được giữ vững.

Ngoài ra, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức đặc biệt được huyện Yên Lạc luôn chú trọng. Theo đó, Huyện ủy Yên Lạc, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức đảng thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy được triển khai kịp thời, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 92%.

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được chú trọng theo hướng trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng đi đôi với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được coi trọng.

Việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch được Ban chỉ đạo 35 của huyện thực hiện thường xuyên, được triển khai trong cấp ủy, từng tổ chức đảng và đảng viên. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên cuốn Bản tin kinh tế - xã hội huyện và Cổng thông tin giao tiếp điện tử của huyện.

Về công tác tổ chức, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Huyện Yên Lạc đã tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Triển khai thực hiện tốt Đề án số 04-ĐA/TU, Kết luận số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2017 - 2020, trong đó đã giải thể 34/34 Chi bộ cơ quan, Quân sự xã, thị trấn và 03 Đảng bộ bộ phận.

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, tổ chức đảng được thực hiện nghiêm túc theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); sau kiểm điểm có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng.

Việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện dân chủ, khách quan; số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt mục tiêu Đại hội (từ năm 2015 đến 2017 đạt trên 50%, từ năm 2018 đến 2020 đạt 20% theo quy định mới); đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên 10%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 75% trở lên; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ 10,6%. Công tác phát triển Đảng được quan tâm, toàn huyện kết nạp được 1024 đảng viên (mục tiêu Đại hội 1200 đảng viên).

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo để phát triển toàn diện, bền vững
Huyện Yên Lạc phấn đấu đến năm 2030 trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững.

Cấp ủy Đảng, chính quyền đã kịp thời quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) gắn với Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo khoa học, hiệu quả. Với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các văn bản và triển khai tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy.

Thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy cấp huyện, cấp xã được thực hiện theo đúng kế hoạch; giảm được 07 đầu mối, hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị. Giảm số thôn, tổ dân phố trên toàn huyện từ 162 thôn xuống còn 154 thôn.

Toàn huyện giảm 235 chỉ tiêu biên chế so với năm 2015 (đạt 121,8% kế hoạch); giảm 938 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn đạt 101% chỉ tiêu kế hoạch; giảm 154 phó thôn, tổ phó tổ dân phố; tiếp nhận công an chính quy về công tác tại 17 xã, thị trấn.

Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy; công tác quy hoạch được thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ và rà soát, bổ sung hàng năm để triển khai đồng bộ trong các cơ quan, đơn vị.

Việc tuyển chọn, luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định; trong nhiệm kỳ đã bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử 57 đồng chí; điều động, luân chuyển 28 đồng chí. Cán bộ nữ, cán bộ trẻ được quan tâm và có tỷ lệ cao trong các cơ quan, đơn vị.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ được quan tâm; trong 5 năm qua đã có 32 đồng chí tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, 396 đồng chí tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị, 09 đồng chí đi đào tạo trình độ thạc sỹ.

Trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên trong huyện từng bước được chuẩn hóa, chất lượng cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử được nâng lên. Chính sách cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được Huyện uỷ Yên Lạc thực hiện nghiêm túc, giữ vững kỷ luật, kỷ cương và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Cấp ủy, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm có sự đổi mới, không trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban kiểm tra cấp trên “có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng, không vùng cấm”, trong đó tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Cấp ủy huyện và cơ sở đã kiểm tra 196 cuộc kiểm tra đối với 430 tổ chức đảng và 62 đảng viên; thực hiện 125 cuộc giám sát đối với 285 tổ chức đảng và 57 đảng viên; giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên theo thẩm quyền. Nội dung tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, các nghị quyết chuyên đề của cấp trên.

Bên cạnh đó, Huyện uỷ Yên Lạc còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, tôn giáo của Đảng, trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, công tác tôn giáo, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Song song với các mặt xây dựng Đảng, Huyện Uỷ Yên Lạc còn đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trên các mặt công tác đảm bảo hiệu quả. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Lạc thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của Đảng bộ huyện: Lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Trên cơ sở quy định và hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng kịp thời Quy chế làm việc của cấp ủy, thực hiện nghiêm chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, sự sáng tạo, đổi mới, và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất và tập trung cao của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21 đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Yên Lạc là huyện đầu tiên trong tỉnh và cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận là “huyện đạt chuẩn nông thôn mới”; nhiều chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng Công nghiệp – xây dựng, dịch vụ; giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thuỷ sản. Tổng giá trị sản xuất (so sánh 2010) đạt 10.653 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,2%/năm. Trong đó giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thuỷ sản 1.489 tỷ đồng, tăng bình quân 0,9%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng 6.208 tỷ đồng, tăng bình quân 12,9%/năm; Dịch vụ 2.956 tỷ đồng, tăng bình quân 7,6%/năm. Năm 2020, tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thuỷ sản chiếm 14,0%; công nghiệp - xây dựng chiếm 58,3%; dịch vụ chiếm 27,7% trong cơ cấu các ngành kinh tế của huyện. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Yên Lạc tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có kết cấu hạ tầng hoàn thiện và đồng bộ, phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ gắn với phát triển công nghiệp - xây dựng, dịch vụ.

Tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Không ngừng nâng cao chất lượng sống của Nhân dân; hướng tới xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao.

Đến năm 2030 xây dựng Yên Lạc trở thành huyện nông thôn mới nâng cao; kinh tế xã hội phát triển toàn diện, bền vững, chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao, môi trường sống xanh, sạch, an toàn. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 100 đến 110 triệu đồng.

Nguyễn Văn Hùng
Bí thư Huyện uỷ Yên Lạc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load