Thứ bảy 20/04/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Dũng (Bắc Giang): Nước rút về đích nông thôn mới

14:00 | 07/02/2021

(Xây dựng) - Năm 2020, Chương trình xây dựng NTM tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đạt kết quả vô cùng ấn tượng, tạo đà về đích huyện NTM trong năm 2021.

yen dung bac giang nuoc rut ve dich nong thon moi
Khách tham quan thôn Đông Thượng, làng văn hóa kiểu mẫu ở xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng.

Nỗ lực vượt khó

Yên Dũng là huyện miền núi, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bắc Giang, với 16 xã và 2 thị trấn. Nơi đây được biết đến là vùng đất thiêng với huyền thoại 99 con chim phượng hoàng tạo nên dãy Nham Biền kỳ vĩ, có chốn Vĩnh Nghiêm của thiền phái Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập từ thế kỷ XIII, chùa được coi là trường Đại học Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Năm 2020, mặc dù chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, song với với sự vào cuộc mạnh mẽ, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, Chương trình xây dựng NTM tại huyện Yên Dũng đạt kết quả vô cùng ấn tượng: Toàn huyện có 7 xã đăng ký về đích NTM, trong đó, 3 xã Trí Yên, Hương Gián và Tiền Phong đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, Lãng Sơn cũng trở thành xã đầu tiên của huyện Yên Dũng được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Toàn huyện Yên Dũng đã hoàn thành thêm 1 tiêu chí (tiêu chí số 1 - Quy hoạch) trong Bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2018 - 2020.

Để đạt được kết quả trên, đầu tiên phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của huyện trong việc ban hành cơ chế nhằm khuyến khích, hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí xã NTM như: Hỗ trợ xây mới, cải tạo nâng cấp nhà văn hóa thôn xóm (300 triệu đ/nhà đối với nhà văn hóa xây mới, 150 triệu đ/nhà đối với nhà văn hóa cải tạo, nâng cấp), hỗ trợ kiên cố hóa phòng lớp học theo từng năm và theo giai đoạn, hỗ trợ thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án, kế hoạch liên kết theo chuỗi giá trị, tiếp tục hỗ trợ các trường hợp hỏa táng 5 triệu đồng/trường hợp, hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP,…). Tổng số hạng mục công trình đã thực hiện trên toàn huyện đạt 154 công trình trong đó xây dựng mới 109 công trình (26 công trình duy tu bảo dưỡng) và trả nợ đối với 45 công trình đã hoàn thành.

Công tác vệ sinh môi trường, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho nông thôn cũng được huyện Yên Dũng đầu tư, duy trì và phát triển…

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Dũng đánh giá: Năm 2020 là năm toàn huyện đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ, bằng cả giai đoạn 2011 - 2019 thực hiện trước đó, có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn lên 16/16 xã; có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Lãng Sơn, Xuân Phú); có thêm 3 thôn được Chủ tịch UBND huyện công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu…

Đây cũng là năm huyện Yên Dũng đã nỗ lực vượt khó, khắc phục khó khăn, bất lợi của thời tiết, dịch bệnh. Huyện đã huy động tốt các nguồn lực, từng bước hình thành các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất như: Giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, chợ, nước sạch và vệ sinh môi trường... tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn; vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu, nguyên vật liệu, ngày công lao động... Ngoài ra, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng NTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

Với những kết quả đã đạt được, đây sẽ là bước tạo đà hoàn hảo trước giai đoạn “nước rút”, đưa huyện Yên Dũng về đích huyện NTM trong năm 2021.

Quyết tâm về đích

Trước đây, Yên Dũng là một trong những huyện có xuất phát điểm thấp, chậm phát triển của tỉnh Bắc Giang do gặp nhiều bất lợi về vị trí địa lí. Thời điểm đó, tại các xã, các thôn trong huyện vẫn chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, gồ ghề; sản xuất nông nghiệp manh mún, tự phát; cơ sở vật chất thiếu thốn… Nhận thức về chương trình NTM sẽ tạo nên “cú hích” để nông thôn “thay da, đổi thịt”, Huyện ủy Yên Dũng đã ban hành nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch thực hiện với những bước đi, lộ trình cụ thể, tuy chậm mà chắc.

yen dung bac giang nuoc rut ve dich nong thon moi
Yên Dũng đang phát triển mạnh mẽ nhờ có hạ tầng đồng bộ.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất cùng với quyết tâm cao, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh cùng sự đồng thuận của nhân dân, sự ủng hộ của DN, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, sau 10 năm triển khai xây dựng chương trình, chặng đường xây dựng NTM của huyện Yên Dũng đã tiến rất gần vạch đích. Do đó, năm 2021 sẽ là năm huyện tập trung tối đa mọi nguồn lực cho mục tiêu này.

Huyện Yên Dũng đang tập trung chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2016-2020 và đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025.

Đối với huyện, sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao 7 tiêu chí đã đạt; tập trung hoàn thành các nội dung cần thiết để đạt các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt. Trong đó, một số nhiệm vụ chính cần thực hiện bao gồm: Xây dựng mới các tuyến đường liên xã, liên thôn; đảm bảo tốt công tác thu gom, xử lý chất thải, xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường và tổ chức tuyên truyền trực quan bằng nhiều hình thức trên hướng tuyến đã xác định...

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Với quan điểm không được phép chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo xây dựng NTM bền vững. Năm 2021, với những phương hướng và mục tiêu rõ ràng, huyện Yên Dũng nhất định sớm trở thành huyện đạt chuẩn NTM tiếp theo của tỉnh Bắc Giang, đó là “quả ngọt” xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi vùng đất Phượng Hoàng.

Chương Huyền - Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load