Thứ tư 17/04/2024 01:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Dũng (Bắc Giang): Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện Nông thôn mới trong tháng 4/2021

14:39 | 10/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Giang cùng các thành viên trong tổ công tác theo Quyết định 1532 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với UBND huyện Yên Dũng về tiến độ xây dựng huyện Nông thôn mới.

yen dung bac giang day nhanh tien do hoan thien ho so de nghi cong nhan huyen nong thon moi trong thang 42021
Thôn Đông Thượng, làng văn hóa kiểu mẫu ở xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng cho biết, tính đến hết năm 2020, toàn huyện có 16/16 xã đạt chuẩn Nông thôn mới theo quy định bộ tiêu chí xã Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, đạt 100% kế hoạch; 02 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, đạt 12,5%; toàn huyện đã đạt 8/9 tiêu chí huyện Nông thôn mới theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; trên địa bàn huyện không còn xã có nợ đọng trong xây dựng Nông thôn mới.

Để xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, duy trì và nâng cao 8 tiêu chí đã đạt và tập trung cao thực hiện hoàn thành các nội dung cần thiết để đạt tiêu chí số 7 về môi trường.

Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các Công ty môi trường tăng cường phân loại rác, bố trí hoạt động xử lý rác của lò đốt, vận hành tối đa công suất lò đốt rác; đồng thời đầu tư lắp đặt thêm 01 lò đốt công suất 2 - 2,5 tấn/giờ nhằm xử lý toàn bộ lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện, phấn đấu vận hành trong quý II/2021. Ngoài ra, tăng tần suất thu gom theo đúng lịch đã xây dựng tại các xã là 02 ngày/lần, thị trấn và trục đường chính 01 ngày/lần, thực hiện thu gom triệt để rác thải tại các điểm tập kết theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ghi nhận và biểu dương sự tập trung của đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Yên Dũng trong thời gian qua đối với việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, huyện Yên Dũng cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để phong trào xây dựng Nông thôn mới lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và để Chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt đúng mục tiêu là có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Từ nay đến thời điểm đón đoàn thẩm định các tiêu chí huyện Nông thôn mới của Trung ương chỉ còn vài tháng. Do đó huyện cần tập trung cao cho việc chuẩn bị các công việc, trong đó đối với việc bố trí tuyến thăm của đoàn thẩm định Trung ương cần tập trung lựa chọn tuyến khép kín, để đoàn thấy được toàn bộ những kết quả điển hình trong xây dựng huyện Nông thôn mới. Tại các nơi đoàn thẩm định đến thăm phải có điểm nhấn và làm nổi bật được bề dày lịch sử, nét văn hóa nổi bật của cộng đồng dân cư. Qua đó, toát lên được giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư và thấy được sự phát triển của người dân địa phương; đồng thời giúp đoàn thẩm định cảm nhận được những nét thanh bình và một môi trường sáng, xanh, sạch đẹp của làng quê.

Đối với tiêu chí số 7- môi trường là tiêu chí quan trọng, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân tập trung thu gom rác thải, khẩn trương hoàn thành xây dựng tiêu chí này. Huyện cũng cần rà soát, lựa chọn các điểm và tuyến đường hợp lý để đảm bảo cho đoàn thẩm định có thể đến thăm và đánh giá được tiêu chí này.

Riêng đối với trình tự hồ sơ và thời gian thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ. Trong đó, các Sở, ngành của tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ với huyện để vừa xây dựng tiêu chí vừa hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ đến ngày 5/4 huyện phải hoàn thành đóng gói hồ sơ và gửi lên ban chỉ đạo của tỉnh thẩm định; tỉnh chốt hồ sơ hoàn thành đến 20/4 mời Trung ương về thẩm định và đến cuối tháng 4 hoàn tất hồ sơ gửi ra Trung ương đề nghị công nhận.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load