Thứ sáu 29/03/2024 15:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Yên dân để phát triển

22:35 | 05/11/2021

(Xây dựng) - Yên Bái là một địa bàn được bạn bè các tỉnh mệnh danh là Thủ phủ của vùng miền núi trung du phía Bắc. Bởi nơi này thường xuyên được Trung ương Đảng và các Bộ ngành chọn làm địa điểm đăng cai tổ chức các Hội nghị, diễn đàn của khu vực.

yen bai yen dan de phat trien
Phó Bí thư tỉnh Ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn tiếp công dân đến khiếu nại tố cáo theo định kỳ.

Ngoài những thuận lợi về vị trí địa lý, Yên Bái cũng được biết đến với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của hồ Thác Bà với 3.000ha mặt nước trong xanh và trên 2.000 hòn đảo, với lễ hội Mường lò cùng mà Đại xòe di sản phi vật thể văn hóa thế giới, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải, hương vị thơm ngát của hạt nếp Tú Lệ; lễ hội bưởi Đại Minh - một đặc sản hiếm có của cả trái cây và bản sắc vùng ven sông chảy. Còn nhiều và rất nhiều nữa những sản phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất trung du này như vùng quế Vân Yên, vùng dâu tơ tằm và măng bắt độ Trấn Yên vùng đá Ruby đỏ Lục Yên ….

Từ một tỉnh nghèo khó nhất nhì đất nước trải qua bao thử thách gian lao, ngày nay Yên Bái đã thực sự chuyển mình đừng bước đổi thay và đi lên từ chính tiềm tàng của đất đai, khí hậu mà ông trời ban tặng. Cùng với sự đoàn kết, tinh thần phấn đấu không biết mệt mỏi của cả hệ thống chính trị cùng với người dân ngày đêm, năm này qua năm khác chung tay xây dựng cho Yên Bái thực sự có diện mạo tươi sáng và thế đứng oai phong.

Mọi người trên mảnh đất này ai cũng hiểu rằng, để có được thành quả cuộc sống hôm nay trong tất cả các nhiệm vụ cần làm cần quan tâm thì việc “Yên dân” là một việc đặc biệt được cấp ủy và chính quyền địa phương đặt lên vị trí hàng đầu, bởi họ nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo để ổn định tình hình an ninh chính trị, để từ đó phát triển kinh tế xã hội. Điều đó khẳng định, khi mà toàn Đảng, toàn dân toàn quân chung một ý chí chung một lý tưởng thì việc gì cũng thành công.

Từ nhận thức đúng đắn đó, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành và hệ thống Thanh tra trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, coi trọng nâng cao hiệu quả của công việc này để từ đó đặt ra yêu cầu về vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền cơ sở. Đồng thời coi trọng những quyền lợi, lợi ích chính đáng của người dân để có những quyết định hành chính đúng đắn, và những hành vi hành chính thực sự đi vào lòng người

Năm 2020 và 10 tháng năm 2021, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã tiếp 3.024 lượt công dân, tổng số vụ việc tiếp nhận qua tiếp công dân là 2.255 vụ việc (khiếu nại 202 vụ việc, tố cáo 53 vụ việc, đề nghị, kiến nghị, phản ánh 2.000 vụ việc). Tổng số đơn các cấp các ngành nhận là 3.240 đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết và đã được giải quyết 2.121. Qua giải quyết khiếu nại tố cáo đã xử lý cho nghỉ chế độ đối với một viên chức theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ vì sử dụng văn bằng chứng chỉ không phù hợp. Để thực hiện tốt công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh ngày 16/4/2021 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 98/KH-UBND về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình, thu thập đầy đủ thông tin tài liệu, chứng cứ liên quan, từ đó có biện pháp giải quyết thấu tình đạt lý và đúng quy định của luật.

Để có được một Yên Bái bình yên phát triển như ngày hôm nay, không phải ở Yên Bái không có khiếu kiện, khiếu kiện đông người phức tạp kéo dài, cũng không phải người dân không am hiểu pháp luật dẫn đến khiếu kiện không đúng và cũng không phải ở Yên Bái không có những người gây rối cố tình không hiểu pháp luật để làm phức tạp tình hình hoặc lôi kéo người khác khiếu kiện vượt cấp gây mất ổn định…

Bởi vì chúng ta ai cũng biết - khiếu kiện là một hiện tượng xã hội nó phát sinh và tồn tại song hành cùng với sự phát triển của bất cứ quốc gia nào, đối tượng khiếu kiện có các trình độ nhận thức khác nhau… Vấn đề mẫu chốt là tiếp cận và giải quyết nó như thế nào để đạt được yêu cầu (lĩnh vực này không có thắng, thua) thì những người lãnh đạo Cấp ủy và chính quyền tỉnh Yên Bái đã làm được một cách hiệu quả có thể đúc rút ra những bài học quý báu đó là phải đặt việc nước lên trên hết, phải tôn trọng và tuân thủ pháp luật trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại tố cáo của công dân, thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục và các bước thực tế cho đến khi quyết định hành chính được ban hành.

Yên Bái đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo, hàng năm đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở xã, phường (là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành chính Nhà nước) các văn bản của pháp luật như Luật, Nghị định, Thông tư, các quyết định hướng dẫn của địa phương… Để từ đó đội ngũ cán bộ này có trình độ pháp luật và kỹ năng trong giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở. Trong thực tế cho thấy, nhiều cán bộ cấp xã, phường có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giải quyết khiếu nại tố cáo rất tốt, chính từ đó đơn thư khiếu kiện được giải quyết kịp thời.

Mặt khác, tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật khiếu nại tố cáo đến tận người dân thông qua các hội nghị tổ chức tại các cụm dân cư ở thôn, bản, phố, phổ biến nhân rộng mô hình tủ sách pháp luật, các chuyên trang, các tờ rơi có liên quan đến chính sách pháp luật về khiếu nại tố cáo để người dân có điều kiện tiếp nhận thông tin, các ngành pháp luật đặc biệt là cơ quan Thanh tra các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hội thi, các buổi tọa đàm bằng hình thức dễ tiếp cận và dễ hiểu nhất để người dân ở cơ sở trực tiếp tham gia qua đó tạo được ấn tượng tốt đẹp và để luật thực sự đi vào đời sống thường nhật.

Với đặc thù là một tỉnh miền núi trung du với hơn 30 dân tộc anh em, môi trường cuộc sống có những nét riêng, bản chất của người dân tộc vốn hiền lành giản dị, khéo làm công tác dân vận ắt sẽ thành công. Nhận thức đúng đắn điều đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cán bộ các cấp các ngành thường xuyên gắn bó với nhân dân cơ sở, hàng tháng các cơ quan ban ngành dành ngày thứ Bảy cùng dân. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các ngành vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của ngành mình và phải chịu trách nhiệm đỡ đầu cho các xã, các huyện. Lấy việc hoàn thành nhiệm vụ của các xã, các huyện làm tiêu chí cho việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Cũng chính từ chủ trương đúng đắn đó Nghị quyết của cấp ủy và chính quyền cấp trên đã đến tận cơ sở, cán bộ nắm được dân đồng thời tranh thủ được uy tín, tín nhiệm và vai trò của các già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên có những tranh chấp xảy ra tại cơ sở đã được những người này đứng ra hòa giải từ tiếng nói của họ đã không phát sinh thành khiếu nại tố cáo.

Trong thực tế cho thấy, khiếu nại tố cáo trong phạm vi cả nước có đặc thù cơ bản giống nhau, và khiếu nại tố cáo về đền bù giải phóng đất đai chiếm đến 70%. Từ những thực tiễn đó rút kinh nghiệm của các sự việc diễn ra các năm trước đây. Năm 2020 và năm 2021, Yên Bái đã quyết tâm giải phóng mặt bằng sạch mới tiến hành thực hiện thi công các công trình xây dựng cơ bản. Như chúng ta đã biết, những bất cập thường xảy ra khi xuất hiện công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai. Khi nhận được thông tin Nhà nước quy hoạch thu hồi đất làm các công trình công cộng, một số ít các người dân có người không hiểu chính sách pháp luật hoặc có người cố tình không hiểu mặc dù diện tích của gia đình họ đã nằm trong quy hoạch và được chính quyền địa phương thông báo là Nhà nước sẽ thu hồi đất và nghiêm cấm không được trồng, cấy hoa màu hoặc xây dựng trên diện tích đã quy hoạch. Nhưng họ vẫn lợi dụng trồng thêm cây cối xây thêm các công trình, cơi nới cả nhà ở… Thậm chí, có người còn thuê cả các tổ ong để đặt trong vườn nhà mình… với mục đích đòi Nhà nước bồi thường cao hơn, nhiều hơn với thực tế để hưởng lợi không đúng.

Từ những kinh nghiệm đúc rút qua các năm trước đây, hai năm qua, Yên Bái đã chỉ đạo và tổ chức đào tạo một đội ngũ cán bộ có chuyên môn và trách nhiệm cao trong việc đo đếm đền bù giải phóng mặt bằng, tất cả hiện trạng đất đai, hoa màu… của nhân dân nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng được đội ngũ cán bộ này phối hợp với chính quyền cơ sở và người dân ký xác nhận trong biên bản hiện trạng đồng thời công khai hồ sơ tại cơ sở xã phường để mọi người dân cùng biết. Cho nên khi phát sinh các hiện tượng tiêu cực như đã nêu trên thì Ban giải phóng mặt bằng từ chối đền bù những phát sinh không đúng và đương nhiên là người dân có hành vi tiêu cực phải chấp nhận việc từ chối đó.

Mặt khác, công tác tiếp dân theo định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các Sở, ban ngành và UBND cấp dưới, với tinh thần người đứng đầu có trách nhiệm nghe dân khiếu kiện và trực tiếp chỉ đạo việc giải quyết khiếu kiện đó không thông qua cấp trung gian (cấp phó). Do đó, những mâu thuẫn trong các quy định hành chính và hành vi hành chính của cấp dưới làm phát sinh khiếu kiện cần được điều chỉnh, xử lý thì người đứng đầu cấp trên sẽ xử lý giải quyết một cách kịp thời và nhanh nhất. Như vậy, chấm dứt được tình hình kéo dài, phức tạp trong quy trình giải quyết đơn thư.

Ngoài vai trò của các cơ quan chức năng trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tỉnh chỉ đạo phải nắm bắt chặt chẽ các vụ khiếu kiện xảy ra tại cơ sở yêu cầu cơ quan thanh tra các cấp và một số ngành chức năng liên quan cử cán bộ giúp đỡ cấp dưới về chuyên môn và phương pháp giải quyết (giúp chứ không làm thay) để các vụ việc khi các cấp cơ sở giải quyết mà người dân không đồng tình và tái khiếu thì cán bộ các cơ quan cấp trên này đã nắm chắc được sự việc, sự kiện và từ đó sẽ giải quyết nhanh chóng mà không mất thời gian nghiên cứu, điều tra xác minh… nên việc giải quyết các đơn thư tái khiếu hiệu quả, đúng trình tự, đảm bảo thời gian mà pháp luật quy định.

Còn một số bài học kinh nghiệm nữa trong giải quyết khiếu nại tố cáo mà Cấp ủy, chính quyền và cơ quan Thanh tra tỉnh Yên Bái cùng một số các nghành chức năng đã làm được để dẫn đến thành công làm cơ sở cho sự phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là cùng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của đảng và Nhà nước. Trong khuôn khổ của bài viết không cho phép dài hơn, nếu bạn đọc có cảm nhận và yêu quý vùng đất này hãy dành thời gian đến thăm và tận hưởng hương vị thiên nhiên và sự bình yên của quê hương Yên Bái.

Điều mà chúng tôi muốn nói để tôn vinh những thành quả về sự phát triển của Yên Bái trong những năm qua và những năm gần đây một sự chuyển mình mạnh mẽ để vươn cao vươn xa.

Mặc dù, trong khi cả nước thời gian qua phải gồng mình phòng chống dịch thì quê hương Yên Bái vẫn bình yên, chính quyền và người dân luôn gắn bó chặt chẽ nêu cao cảnh giác, đồng lòng đồng sức chống dịch với tinh thần giữ gìn bảo vệ sức khỏe cho chính mình để có điều kiện chi viện cho bạn bè các tỉnh.

Đảng bộ và chính quyền tỉnh Yên Bái luôn đặt lợi ích và hạnh phúc của người dân làm tiêu chí phấn đấu và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức và cá nhân. Giải quyết tốt khiếu nại tố cáo của công dân chính là yên dân để phát triển - nó không chỉ là khẩu hiệu mà là hành động thiết thực của cán bộ, Đảng viên trong hệ thống Cấp ủy và chính quyền các cấp từ tỉnh đến các cơ sở. Tin tưởng Yên Bái sẽ ngày càng đi lên và xứng đáng là Thủ phủ của vùng miền núi trung du Tây Bắc tươi đẹp.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load