Thứ sáu 26/04/2024 06:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng hồ Thác Bà năm 2019

09:57 | 03/11/2019

(Xây dựng) - Tối 2/11 tại sân vận động xã Đại Minh, UBND huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình nghệ thuật Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng hồ Thác Bà năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa từ nguồn cội”.

Yên Bái: Tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng hồ Thác Bà năm 2019
Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng thể hiện được vẻ đẹp của vùng đặc sản bưởi Đại Minh và danh thắng quốc gia hồ Thác Bà.

Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái được biết đến với giống bưởi quý tại xã Đại Minh, giống bưởi này được phát hiện cách nay trên 300 năm và được mệnh danh là “bưởi tiến vua”. Hiện ở thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh còn một một số cây bưởi cổ có tuổi đời khoảng 200 năm tuổi. Do đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng nên bưởi Đại Minh trồng ở vùng đất này cho chất lượng quả ngon và ngọt nhất so với các vùng đất khác.

Bưởi Đại Minh được trồng rộng rãi ở khắp các xã trong huyện Yên Bình với tổng diện tích gần 400ha, sản lượng mỗi năm trên 8000 tấn, thu nhập của người dân khoảng 85 - 90 tỷ đồng. Ngày 16/11/2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền “Bưởi Đại Minh” cho huyện Yên Bình. Bưởi Đại Minh là một trong 5 sản phẩm OCOP (Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị) hạng 3 sao của tỉnh Yên Bái năm 2019.

Yên Bái: Tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng hồ Thác Bà năm 2019
Tại Lễ hội còn diễn ra các hoạt động thi bóc bưởi và trình bày bưởi.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình khẳng định: “Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019 là việc làm thiết thực nhằm quảng bá về thương hiệu bưởi Đại Minh, tôn vinh người trồng bưởi, tạo cơ hội để kết nối với các nhà khoa học nghiên cứu, áp dụng khoa học, kỹ thuật để nâng cao chất lượng, sản lượng của bưởi Đại Minh; đưa sản phẩm bưởi Đại Minh đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước; gắn kết các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch huyện Yên Bình với các huyện bạn, tỉnh bạn với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho du lịch huyện Yên Bình.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của huyện, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh, các sở, ban, ngành, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường, góp phần đưa thương hiệu các đặc sản và sản phẩm du lịch của huyện phát triển đột phá trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của huyện”.

Yên Bái: Tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng hồ Thác Bà năm 2019
Huyện Yên Bình đón nhận quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cá hồ Thác Bà đặc sản Yên Bái”.

Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà lần thứ 2 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa từ nguồn cội”. Chương trình có sự tham gia của các ca sỹ nổi tiếng của Trung ương cùng 150 nghệ sỹ, diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và các diễn viên không chuyên của huyện Yên Bình. Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng thể hiện được vẻ đẹp của vùng đặc sản bưởi Đại Minh và danh thắng quốc gia hồ Thác Bà.

Tại Lễ hội, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cá hồ Thác Bà đặc sản Yên Bái” cho UBND huyện Yên Bình.

Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 3/11/2019. Trong khuôn khổ Lễ hội là một chuỗi các hoạt động như: Đua thuyền trên hồ Thác Bà, hội chợ quê và hội chợ thương mại, biểu diễn văn nghệ và các trang phục dân tộc truyền thống, thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp, thi bóc bưởi và trình bày bưởi, thi các môn thể thao dân tộc, triển lãm ảnh với chủ đề “Đất và người Yên Bình”… đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và độc đáo.

Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, sản phẩm bưởi Đại Minh đến với bạn bè trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, tiêu thụ sản phẩm bưởi, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm bưởi, đồng thời giữ vững và phát triển thương hiệu bưởi Đại Minh.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load